Cập nhật ngày: 15/12/2022

Trần Văn Phúc (sinh năm 1997) là một kỹ sư trẻ tài năng của Việt Nam. Với thành tích xuất sắc trong các cuộc thi tay nghề trong nước và quốc tế, Phúc đã góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Bên cạnh đó, Phúc còn là một người trẻ đầy sáng tạo và tinh thần nhân ái, thể hiện qua sản phẩm hệ thống giúp người thực vật giao tiếp bằng mắt.


Đại sứ Kỹ năng nghề Việt Nam năm 2022 Trần Văn Phúc

Từ đam mê giải mã máy móc

Phúc sinh ra và lớn lên ở thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định. Ngay từ nhỏ, Phúc đã có niềm đam mê với máy móc, điện tử. Cậu thích tìm hiểu cấu tạo và cách hoạt động của các thiết bị. Phúc thường tự mày mò lắp ráp các thiết bị điện tử đơn giản.

Phúc là cử nhân chuyên ngành Kỹ thuật phần mềm, trường Đại học Công nghiệp TPHCM

Tốt nghiệp cấp 3, Phúc thi đỗ vào trường Đại học Công nghiệp TPHCM, theo học ngành Kỹ thuật phần mềm. Tại đây, Phúc tiếp tục phát triển niềm đam mê của mình. Cậu tham gia các câu lạc bộ kỹ thuật, tham gia các cuộc thi lập trình và đạt được nhiều thành tích cao.

Thành tích ấn tượng trong các cuộc thi tay nghề

Năm 2018, Phúc tham gia kỳ thi tay nghề ASEAN và giành được huy chương đồng ở nghề Giải pháp phần mềm CNTT. Năm 2019, Phúc tham gia kỳ thi tay nghề thế giới và xuất sắc giành được chứng chỉ Kỹ năng nghề Xuất sắc ở cùng nghề. Đây là thành tích cao nhất của Việt Nam trong lĩnh vực này từ trước đến nay.

Phúc nhận bằng khen của TƯ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Sáng tạo và nhân ái với sản phẩm giúp người thực vật giao tiếp bằng mắt

Năm 2019, khi đang là sinh viên năm cuối, Phúc cùng với Trần Đăng Khoa (một người em khóa dưới) đã nghiên cứu ra hệ thống giúp người thực vật giao tiếp bằng mắt. Sản phẩm này đã đoạt giải Ba tại Cuộc thi sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka 2019.

Hệ thống này sử dụng công nghệ thị giác máy tính để nhận diện các chuyển động của con ngươi, từ đó chuyển thành tín hiệu điều khiển. Người bệnh có thể sử dụng hệ thống để biểu đạt cảm nhận, suy nghĩ và nhu cầu của mình với người thân.

Sản phẩm này có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, giúp những người mắc hội chứng Locked-in syndrome (Hội chứng Khóa trong) có thể giao tiếp với thế giới bên ngoài.

Phúc tại Kỳ thi tay nghề thế giới năm 2019

 

Để nghiên cứu và phát triển sản phẩm này, Phúc và Khoa đã phải đối mặt với nhiều khó khăn. Hai bạn phải tự học hỏi kiến thức về công nghệ thị giác máy tính, tiếp cận các phần mềm tự động hóa,... Ngoài ra, hai bạn còn phải đi xin ý kiến chuyên môn từ các bác sĩ, tìm kiếm bệnh nhân thích hợp để thử nghiệm thiết bị.

Sau hơn 1 năm nghiên cứu, hệ thống giúp người thực vật giao tiếp bằng mắt đã được hoàn thành. Hệ thống được thiết kế gồm một màn hình giao diện, có kích cỡ giống với màn hình máy tính bảng hoặc máy tính bàn, tùy vào vị trí chăm sóc bệnh nhân.

Phúc chia sẻ "Chúng tôi đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu và phát triển sản phẩm này. Chúng tôi muốn giúp đỡ những người mắc hội chứng Locked-in syndrome có thể giao tiếp với gia đình và bạn bè của họ. Chúng tôi hy vọng sản phẩm này sẽ giúp họ cảm thấy bớt cô đơn và lạc lõng hơn."

Đóng góp cho xã hội

Không chỉ có thành tích xuất sắc trong học tập và nghiên cứu, Phúc còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Cậu là thành viên của nhiều câu lạc bộ kỹ thuật và sáng tạo, thường xuyên tổ chức các buổi hướng dẫn kỹ năng cho các bạn trẻ.

Hình ảnh thử nghiệm sản phẩm

 

Phúc cũng là một trong những người sáng lập dự án "Mạng lưới hỗ trợ người mắc hội chứng Locked-in syndrome". Dự án này nhằm kết nối những người mắc hội chứng Locked-in syndrome với nhau, tạo cơ hội cho họ chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ lẫn nhau.

Trần Văn Phúc là một tấm gương sáng cho các bạn trẻ Việt Nam. Cậu là đại diện tiêu biểu cho tinh thần đam mê, sáng tạo và tinh thần nhân ái của thế hệ trẻ Việt Nam.

VPTCGDNN