Cập nhật ngày: 27/07/2022

Đó là chủ đề buổi tư vấn tuyển sinh trực tuyến tại trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Bà Rịa- Vũng Tàu(BCTech) vừa tổ chức mới đây. Chương trình “mở lối” cho các em học sinh đã tốt nghiệp cấp THCS và THPT trước ngưỡng cửa chọn trường, chọn nghề; giúp các em có định hướng và lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực bản thân.

Chương trình thu hút sự quan tâm của đông đảo phụ huynh, học sinh và được các thầy cô trong Ban Tư vấn – Tuyển sinh của nhà trường giải đáp tổng quan ngành, nghề và cơ hội việc làm luôn chào đón khi các em chọn BCTech là nơi học tập, rèn luyện.

Ban Tư vấn – Tuyển sinh giải đáp câc thắc mắc của phụ huynh và học sinh tại buổi tư vấn trực tuyến.

Cơ hội việc làm không thiếu

Học nghề tại BCTech và cơ hội việc làm trong tương lai là điều mà các bậc phụ huynh, học sinh quan tâm hàng đầu. Thầy Võ Văn Thuận – Phó Hiệu trưởng cho biết: Dự báo nhu cầu nguồn nhân lực tại các khu công nghiệp của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu rất lớn, cần khoảng trên 30 nghìn người ở các vị trí việc làm, đòi hỏi có kỹ năng nghề và được đào tạo bài bản từ trình độ trung cấp, cao đẳng. Đặc biệt, tại các khu công nghiệp như: KCN Đất Đỏ, KCN Châu Đức, KCN Phú Mỹ 3…

Với bề dày là một cơ sở giáo dục nghề nghiệp uy tín đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hàng năm trường CĐ Kỹ thuật công nghệ Bà Rịa – Vũng Tàu cung ứng hàng nghìn nguồn nhân lực có kỹ năng nghề, trình độ chất lượng cao và được doanh nghiệp coi trọng, tuyển dụng vào các vị trí việc làm chủ chốt với mức lương hấp dẫn. Các em học sinh hoàn toàn yên tâm chọn nghề

Bà Rịa – Vũng Tàu có nhiều lợi thế đang phát triển, thu hút doanh nghiệp đầu tư phát triển công nghiệp, cảng biển, dịch vụ du lịch. Năm 2022, nhà trường tuyển sinh đào tạo 17 ngành nghề (Điện công nghiệp, Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí, Cơ điện tử, Công nghệ ô tô, Hàn, Cắt gọt kim loại, Chế tạo thiết bị cơ khí, Chế tạo khuôn mẫu, Quản trị mạng máy tính, Kế toán doanh nghiệp, May thời trang, Kỹ thuật chế biến món ăn…).

Có thể khẳng định học sinh, sinh viên theo theo học một trong số các ngành nghề này đều rất dễ xin việc. Bởi vậy, những ngành nghề nhà trường đang đào tạo sẽ góp phần tham gia 3 trong “4 trụ cột” lĩnh vực phát triển kinh tế của tỉnh (công nghiệp, cảng biển, du lịch và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao).

Nhà trường được trang bị nhiều thiết bị thực hành hiện đại.

Thầy Thuận cho biết thêm: Theo xu hướng trong tương lai sắp tới, các ngành nghề sẽ phát triển bền vững và nhu cầu tuyển dụng rất lớn như: Cơ điện tử, Hàn, Chế tạo thiết bị cơ khí, Cắt gọt kim loại, Chế tạo khuôn mẫu, Điện công nghiệp, Điện lạnh, Kỹ thuật chế biến món ăn… Nhà trường cam kết hỗ trợ giới thiệu việc làm cho các bạn học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Người học nghề hệ trung cấp, ngành đặc thù được miễn, giảm học phí

Giải đáp câu hỏi được nhiều phụ huynh quan tâm đó là học phí học nghề hệ Trung cấp, Cao đẳng chính quy. Ban tư vấn tuyển sinh cho biết: Tại BCTech, học sinh tốt nghiệp cấp THCS theo học hệ song bằng 9+ của nhà trường được miễn phí 100% chương trình học nghề. Còn đối với các em đã tốt nghiệp THPT khi tham gia học trình độ Cao đẳng tại trường, mức học phí hiện nay của nhà trường là 5.020.000 đồng/học kỳ (mỗi học kỳ 5 tháng).

Đặc biệt, một số nghề mang tính chất đặc thù do thị trường lao động luôn khan hiếm, trong đó có 3 nghề trình độ Cao đẳng bao gồm: Cắt gọt kim loại, Chế tạo thiết bị cơ khí, Hàn, nhà trường giảm 70% học phí cho các em sinh viên theo học (tương đương 1.560.000/ học kỳ). Mức học phí này không bao gồm các khoản lệ phí khác như: ở ký túc xã, bảo hiểm, đồng phục…

Ngoài quyền lợi được miễn giảm tới 70% học phí, sinh viên còn có rất nhiều cơ hội việc làm được các doanh nghiệp săn đón, đặt hàng đào tạo. Thầy Trần Bình Minh, Trưởng khoa Cơ khí chia sẻ: Ngành nghề Chế tạo cơ khí chính xác hiện nay rất “hot” và cũng khá hấp dẫn người học, đòi hỏi người học có khả năng thiết kế khuôn, gia công các chi tiết máy công cụ CNC…

BCTech là cơ sở giáo dục nghề nghiệp duy nhất trực thuộc Bộ LĐ-TB&XH đào tạo nghề này. Khi các em tham gia học nghề này sẽ được cung cấp đầy đủ kiến thức về năng lực chuyên môn cần thiết, đáp ứng được công việc sau khi ra trường.

Cụ thể như: Kỹ thuật điều hành sản xuất tại các đơn vị sản xuất cơ khí, chế tạo máy, tư vấn thiết kế vận hành, điều khiển hệ thống sản xuất máy, lập trình chi tiết cơ khí trên máy CNC và tham gia thiết kế các sản phẩm cơ khí.

Sinh viên BCTech ra trường rất dễ xin việc làm với mức lương cao và ổn định.

Nghề chế tạo thiết bị cơ khí là một trong những nghề cơ bản về lĩnh vực chuyên ngành kết cấu kim loại và lắp máy. Ngành công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang đòi hỏi nguồn nhân lực rất lớn hiện nay và  thời gian từ 10- 20 năm tới.

Và khi học nghề này, các em sẽ học về các lĩnh vực chuyên về gia công kết cấu kim loại, đặc biệt là trong ngành chế tạo công nghiệp dầu khí cũng như công nghiệp đóng tàu, và sau khi tốt nghiệp ra trường các em có thể làm tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, có thể tham gia một số chương trình du học nghề làm việc tại nước ngoài.

Cơ hội được học liên thông Cao đẳng, Đại học

Bên cạnh có cơ hội việc làm bền vững sau khi tốt nghiệp, BCTech và doanh nghiệp luôn tạo cơ hội cho các em HSSV của nhà trường được tiếp tục học liên thông ở các cấp trình độ.

Các em có thể vừa học, vừa làm để phát triển kỹ năng nghề nghiệp, đảm bảo thu nhập để duy trì cuộc sống với mức lương từ 10- 15 triệu đồng/ tháng. Các em học trung cấp có nhu cầu tiếp tục học lên Cao đẳng, hay tù Cao đẳng liên thông lên Đại học (cùng chuyên ngành) luôn được nhà trường đáp ứng nguyện vọng.

Một trong những xu hướng giáo dục mở, hội nhập quốc tế, BCTech còn có các chương trình đào tạo chuyển tiếp với các trường Đại học, Học viện của Úc, Hàn Quốc giúp các em có được hành trang kiến thức, kỹ năng tốt nhất, đáp ứng được nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao cho doanh nghiệp trong và ngoài nước.

 Theo nghenghiepcuocsong.vn