Cập nhật ngày: 18/07/2022

Ngày 18.7, Hội đồng thi số 4, Kỳ thi Kỹ năng nghề Quốc gia lần thứ XII đã chính thức khai mạc thi Nghề Công nghệ thời trang. Với 17 thí sinh, ở nhiều lứa tuổi khác nhau, đại diện cho 13 Đoàn tham dự, hứa hẹn có nhiều sản phẩm đặc sắc.   

 
Khai mạc Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia - nghề Công nghệ thời trang
PGS.TS Nguyễn Thị Việt Hương, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN, Trưởng ban Tổ chức Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ XII tặng hoa các đơn vị đăng cai, nhà tài trợ và Ban tổ chức

Dự Lễ khai mạc có PGS.TS Nguyễn Thị Việt Hương, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (GDNN), Trưởng ban Tổ chức Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ XII; đại diện đơn vị đăng cai, tài trợ có ông Thân Đức Việt - Tổng giám đốc TCT May 10; bà Nguyễn Thị Bích Thủy - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty (TCT) May 10, Phó Chủ tịch Hội đồng thi số 4; ông Nguyễn Việt Hà – Hiệu trưởng trường CĐ nghề Long Biên, Ủy viên Hội đồng thi số 4 cùng đại diện các bộ, ban ngành Trung ương và địa phương. 

Khai mạc Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia - nghề Công nghệ thời trang
Ông Nguyễn Việt Hà – Hiệu trưởng trường Cao đẳng nghề Long Biên công bố các quyết định của Ban tổ chức Kỳ thi.

  

Khai mạc Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia - nghề Công nghệ thời trang
Bà Nguyễn Thị Bích Thủy - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty (TCT) May 10, Phó Chủ tịch Hội đồng thi số 4 phát biểu khai mạc.

Phát biểu khai mạc, bà Nguyễn Thị Bích Thủy - Phó Tổng giám đốc TCT May 10, Phó Chủ tịch Hội đồng thi số 4 cho biết, Kỳ thi Kỹ năng nghề 2022 là Kỳ thi đầu tiên triển khai theo quy định mới của pháp luật lao động và Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 28/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh và phát triển nhân lực có kỹ năng nghề, góp phần nâng cao năng suất lao động và tăng năng lực quốc gia trong tình hình mới. Đây cũng là lần đầu tiên TCT May 10 đăng cai tổ chức thi nghề Công nghệ thời trang theo hình thức xã hội hóa. Kỳ thi cũng là dịp tôn vinh lực lượng lao động có kỹ năng nghề cao theo khung trình độ kỹ năng nghề quốc gia và tiệm cận được với chuẩn kỹ năng nghề quốc tế. Thông qua Kỳ thi, các em học sinh, sinh viên, người lao động càng hiểu sâu sắc hơn về tác phong lao động công nghiệp, kỷ luật, an toàn lao động. Đồng thời, đây cũng là dịp để các em học sinh, sinh viên trai dồi kinh nghiệm thực tế, rèn luyện và nâng cao tay nghề. Về phía các cơ sở GDNN, Kỳ thi là dịp để các đơn vị nhìn nhận và đánh giá công tác đào tạo nghề của đơn vị mình, trao đổi với các đơn vị bạn về nội dung chương trình, giáo trình đào tạo hiện nay nhằm không ngừng nâng cao về chất lượng đào tạo.  

Khai mạc Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia - nghề Công nghệ thời trang
Ông Vũ Đình Nhật - đại diện Ban Giám khảo phát biểu.

Đại diện Ban giám khảo Kỳ thi, ông Vũ Đình Nhật – giảng viên, kiêm điều phối CTĐ của Học Viện Thiết Kế và Thời Trang London, Hà Nội cho biết, ông đã cảm nhận tinh thần thi đấu sôi nổi ngay từ trong chủ đề của Kỳ thi: “Nâng cao nội lực, sức mạnh nội sinh bằng sức mạnh của kỹ năng nghề”; từ sự cố gắng bền bỉ, vượt qua mọi khăn của đại dịch của Ban tổ chức, các thầy cô, các thí sinh. Đồng thời, mong các thí sinh tự tin, giữ bình bĩnh, coi mỗi đấu trường là một lần thử sức, va chạm. “Những thử thách này chính là cơ hội để các em phát triển và trưởng thành. Và chúng tôi – những chuyên gia trong ban giám khảo sẽ làm việc hết sức công tâm, đúng quy chế, với tinh thần cống hiến, trách nhiệm cao nhất để các thí sinh yên tâm thể hiện” – ông Vũ Đình Nhật nói. 

Khai mạc Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia - nghề Công nghệ thời trang
Em Hoàng Thị Ngọc Anh - đoàn Hà Nội – đại diện cho 17 thí sinh phát biểu.

Đáp lại sự tin tưởng, kỳ vọng của Ban tổ chức, Ban giám khảo, thí sinh Hoàng Thị Ngọc Anh - đoàn Hà Nội – đại diện cho 17 thí sinh hứa sẽ tham gia kỳ thi với một tinh thần nghiêm túc, trung thực, cố gắng hết mình với tinh thần học tập và đoàn kết để đạt được kết quả cao nhất. “Chúng em luôn quyết tâm và sẵn sàng tham gia sân chơi bổ ích này - nơi chúng em được học hỏi, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp mà mình đã chọn, học hỏi kinh nghiệm cùng thí sinh khác, có cơ hội giới thiệu, trình diễn kỹ năng nghề của mình đến với mọi người và hướng tới mục tiêu cao hơn đó là mạnh dạn bước ra cùng hoà nhập trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 và hội nhập quốc tế” Ngọc Anh khẳng định! 

Khai mạc Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia - nghề Công nghệ thời trang
PGS.TS Nguyễn Thị Việt Hương, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN, Trưởng ban Tổ chức Kỳ thi phát biểu chỉ đạo. 

Phát biểu chỉ đạo tại Lễ khai mạc Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia 2022, PGS.TS Nguyễn Thị Việt Hương, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN, Trưởng ban Tổ chức Kỳ thi, đánh giá cao sự quyết tâm, nỗ lực của các đơn vị trong việc chuẩn bị, tổ chức Kỳ thi. 

 

Khai mạc Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia - nghề Công nghệ thời trang
PGS.TS Nguyễn Thị Việt Hương trao cờ cho các Đoàn dự thi. 

Kỳ thi thể hiện sự linh hoạt thích ứng, cụ thể: Về thời gian, Kỳ thi được tổ chức  trong 2 năm 2021-2022; về phương thức: vừa thi trực tiếp, vừa trực tuyến; linh hoạt về thành phần tham gia: Có cả học sinh, sinh viên và người lao động cùng tham gia. Điều này cho thấy, kỹ năng nghề không phụ thuộc vào tuổi tác, nó là sự tích lũy của mỗi cá nhân cho nên sự tham gia của nhiều thành phần sẽ là động lực không ngừng học hỏi cho tát cả mọi người. Người Thầy đi thi cũng là dịp để học tập, người lao động đi thi cũng là dịp tiếp cận các tri thức mới, điểm mới. Với bối cảnh như vậy Kỳ thi được tổ chức càng trở nên có ý nghĩa.  

Khai mạc Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia - nghề Công nghệ thời trang
Phó Vụ trưởng Vụ Kỹ năng nghề, Tổng cục GDNN Lê Văn Chương tặng hoa các thí sinh.

Bà Việt Hương cũng gửi tới TCT May 10 lời cảm ơn chân thành nhất. Việc tham gia taì trợ của TCT là sự thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Khi đã có trách nhiệm xã hội thì doanh nghiệp sẽ có nhiều phương án để tác động tới người lao động và thu hút người lao động. bà Việt Hương mong muốn TCT May 10 sẽ có thêm nhiều hoạt động ở quy mô khác để tạo điều kiện cho người lao động có thêm sân chơi, phù hợp với lĩnh vực, với cơ hội nghề nghiệp, để người lao động tự tin và gắn bó với nghề.

 

 

Khai mạc Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia - nghề Công nghệ thời trang
Ban Tổ chức kiểm tra phòng thi. 

Với các cơ sở GDNN, cần xem đây là một cơ hội để rà soát lại chương trình đào tạo của mình. Chương trình đào tạo phải phù hợp và theo yêu cầu của thị trường lao động. Nếu như các cơ sở giáo dục đại học có thể định hướng thị trường lao động bằng những ngành nghề mới, công nghệ mới thì các cơ sở GDNN có một sứ mệnh thiêng liêng là đào tạo một đội ngũ nhân lực thích ứng với thị trường theo chuẩn của thị trường lao động. Kỳ thi là một trong những kênh đưa ra những chuẩn của thị trường lao động và là cơ hội để tiếp cận công nghệ mới của các doanh nghiệp. 

Khai mạc Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia - nghề Công nghệ thời trang
Các thí sinh nhận đề thi. 

Gửi lời cảm ơn đến các chuyên gia, bà Việt Hương khẳng định: Nếu không có thầy giỏi sẽ không có trò giỏi, đó là nguyên lý bất biến ở mọi thời đại và mọi quốc gia. Bằng sự công tâm của mình, các chuyên gia và các thầy sẽ tạo hứng khởi cho các thí sinh, các đơn vị tổ chức cũng như các cơ sở GDNN.  

Khai mạc Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia - nghề Công nghệ thời trang
Thi sinh hệ 9+ Vi Thị Hương Ly chuẩn bị cho phần thi. 

Cuối cùng, nhắn gửi tới các thí sinh, bà Việt Hương cho rằng các thí sinh là trung tâm của mọi trung tâm; là trung tâm của mọi sự nỗ lực và chuẩn bị của tất các các đợ vị trong thời gian qua. “Các bạn đang ở trong thời kỳ hạnh phúc hơn các thế hệ cha anh bởi sự ưu tiên, ưu đãi mà Đảng, Chính phủ dành cho. Mong các bạn luôn cố gắng, vững niềm tin vào nghề nghiệp, chúc các bạn có kỷ niệm thật đẹp tại Kỳ thi KKN lần thứ XII” – bà Việt Hương nói. 

Khai mạc Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia - nghề Công nghệ thời trang
Toàn cảnh phòng thi nghề Công nghệ thời trang

Kỳ thi Kỹ năng nghề 2022 nghề Công nghệ thời trang sẽ diễn ra trong 2 ngày, 18 và 19.7.2022 tại trụ sở TCT May 10, 765A Nguyễn Văn Linh, TT. Sài Đồng, Long Biên, Hà Nội.

 VP-TCGDNN