Cập nhật ngày: 14/06/2022

Giờ học thực hành của sinh viên trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội. Ảnh: Trần Oanh  

Giờ học thực hành của sinh viên trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội. Ảnh: Trần Oanh  

Ổn định chỉ tiêu

Để đảm bảo chất lượng đào tạo nghề, năm 2022, nhiều cơ sở GDNN giữ ổn định số lượng tuyển sinh như mọi năm và thực hiện chương trình đào tạo với thời lượng 30 – 40% lý thuyết và 60 – 70% thực hành. Các nhà trường tuyển sinh số lượng lớn những ngành/nghề mà thị trường có nhu cầu tuyển dụng nhiều lao động. Do nhu cầu tuyển dụng của các DN có sự thay đổi theo từng giai đoạn và yêu cầu ngày càng cao đối với người lao động nên các nhà trường tăng cường trang bị những kỹ năng.

Phó Hiệu trưởng trường Cao đẳng Điện tử - Điện lạnh Hà Nội Nguyễn Hằng Nga cho biết: Năm nay, nhà trường tuyển sinh 800 chỉ tiêu (trình độ cao đẳng 500 chỉ tiêu, trung cấp 250 chỉ tiêu và sơ cấp 150 chỉ tiêu). Ngoài việc trang bị kiến thức, kỹ năng nghề, nhà trường còn tăng cường những hoạt động và rèn cho người học các kỹ năng mềm như làm việc nhóm, giao tiếp, xin việc, quản lý thời gian, quản lý tài chính, hợp tác trong lao động, chịu áp lực trong công việc.

Cũng bởi các nhà tuyển dụng có yêu cầu cao về kỹ năng tay nghề và tác phong công nghiệp nên nhiều cơ sở GDNN đã hợp tác với DN trong đào tạo, nhận HS, SV đến thực tập và làm nghề. Hàng năm, trường Trung cấp nghề Tổng hợp Hà Nội liên kết với DN chỉnh sửa chương trình đào tạo, đưa HS đi thực tập tại công ty nên các em ra trường đáp ứng được ngay nhu cầu của DN.

Hiệu trưởng trường Khuất Huy Bằng cho hay: Phương châm của nhà trường là đào tạo theo nhu cầu của DN, giáo viên phải thường xuyên cập nhật kiến thức mới từ DN. Ngoài ra, nhà trường cam kết giới thiệu việc làm sau tốt nghiệp cho HS với mức lương ổn định. Với chỉ tiêu tuyển sinh 690, hiện tại đã có hơn 300 học sinh nộp hồ sơ về ban tuyển sinh nhà trường.

Cơ hội có việc làm cao

Từ việc các cơ sở GDNN phối hợp với DN trong đào tạo nghề nên hiện nay nhiều HS, SV đã có việc làm ngay từ năm học thứ hai, thứ ba. Thậm chí, khi đi thực tập, HS, SV đã được DN hỗ trợ kinh phí.

“Các DN đang có nhu cầu tuyển dụng nhân sự với số lượng rất lớn. Chúng tôi luôn nhận được đề nghị của các công ty khu công nghiệp ở Hải Phòng, Bắc Ninh, Thái Nguyên về việc tuyển dụng SV. SV đi thực tập tại DN được hỗ trợ 200.000 – 300.000 đồng/ngày, được lo chỗ ở” – Hiệu trưởng trường Cao đẳng nghề Bách khoa Hà Nội Nguyễn Khắc Kiểm cho hay. Đồng thời cho biết, năm nay nhà trường điều chỉnh kế hoạch tăng thời lượng cho SV đi thực tập tại DN có quy mô sản xuất lớn và hoạt động chuyên nghiệp để rèn kỹ năng và tác phong công nghiệp.

HS, SV các cơ sở GDNN khác khi đi thực tập cũng được hỗ trợ kinh phí tương đối cao để trang trải cuộc sống. Đơn cử, HS, SV trường Cao đẳng Điện tử - Điện lạnh Hà Nội được hỗ trợ 160.000 – 180.000 đồng/ngày; trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội là 150.000 – 200.000 đồng/ngày… Nhưng điều quan trọng hơn là khi thực tập, HS, SV đánh giá được kiến thức của mình đang cần trang bị những gì, phía nhà trường nắm bắt được nhu cầu thực tế của nhà tuyển dụng để có những điều chỉnh trong đào tạo phù hợp với thị trường lao động.

Do hoạt động đào tạo theo nhu cầu của DN, cho nên đa số HS, SV tốt nghiệp ra trường có việc làm ngay. “SV các ngành Điện – Điện tử, Tự động hóa… có việc làm chiếm tỉ lệ gần như tuyệt đối. Riêng ngành Điện lạnh, từ tháng 3 trở đi, các em có rất nhiều việc làm. Nhà trường cam kết 100% HS, SV có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp nên chỉ cần các em cố gắng thì cơ hội tìm việc thu nhập khá rất nhiều”- Phó Hiệu trưởng trường Cao đẳng Điện tử - Điện lạnh Hà Nội Nguyễn Hằng Nga cho biết.

Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội hợp tác với hơn 400 DN trong và ngoài nước, hiệu trưởng ký cam kết với phụ huynh và HS, SV đảm bảo 100% người học sau khi tốt nghiệp, đạt chuẩn đầu ra có việc làm, mức thu nhập từ 6 – 20 triệu đồng/tháng. Năm 2022, trên 86% SV K10 chuẩn bị tốt nghiệp đã có việc làm.

Thậm chí, mỗi năm gần 1.000 SV trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội tốt nghiệp ra trường nhưng vẫn không đủ để cung cấp cho các DN đã đăng ký tuyển dụng với nhà trường. Về phía trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội đã kết nối với hơn 300 nhà tuyển dụng, các DN có nhu cầu tuyển dụng mỗi năm tại ngày hội việc làm. Do đó, tỷ lệ SV có việc làm sau một năm tốt nghiệp luôn đạt trên 90%.

Lãnh đạo nhiều cơ sở GDNN cho biết, cơ hội việc làm của HS theo học hệ Trung cấp (chương trình 9+), cao đẳng có rất nhiều. Thậm chí, nhiều trường ký cam kết với phụ huynh, học sinh, sinh viên có việc làm với mức thu nhập khá. Nhưng một điều quan trọng là người học phải cố gắng để đạt được mức năng lực về kỹ năng theo quy định thì công việc sẽ đảm bảo. Cũng như người học phải thích thú, gắn bó với ngành/nghề, công việc thì cơ hội phát triển bản thân sẽ luôn rộng mở.

Cùng với việc điều chỉnh chương trình đào tạo đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của DN, nhiều trường cao đẳng, trung cấp trên địa bàn Hà Nội luôn hướng tới những DN có công nghệ kỹ thuật tiên tiến, kỷ luật lao động nghiêm, HS, SV được tham gia vào chu trình sản xuất, kinh doanh của đơn vị để nâng cao kiến thức, kỹ năng, rèn luyện ý thức, tác phong công nghiệp. Không chỉ vậy, về phía DN có thể tuyển chọn ngay được nhân sự giỏi ngay trong quá trình HS, SV thực tập.

Theo kinhtedothi.vn