Cập nhật ngày: 30/05/2022

Sau sự thành công của chương trình đào tạo thí điểm chuyển giao công nghệ nghề Cơ điện tử, đạt chuẩn quốc tế từ Học viện Chisholm – Úc cho 20 sinh viên khóa học 2016- 201, mùa tuyển sinh năm 2022, trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghệ Bà Rịa – Vũng Tàu (BCTECH) bắt đầu nhân rộng, cùng phối hợp thực hiện chương trình đào tạo nghề Cơ điện tử với học viện Chisholm.

Khoa Cơ điện tử với nhiều trang thiết bị hiện đại phục vụ học tập của SV

Theo đó, nhà trường đang tuyển sinh, tiếp tục mang cơ hội học tập chuẩn quốc tế ngay tại Việt Nam cho chỉ tiêu 40 sinh viên ở các cấp trình độ Trung cấp, Cao đẳng.

Học sinh, sinh viên theo học chương trình này tại BCTECH sẽ được hưởng nhiều lợi ích về chi phí học tập, cũng như có được điều kiện để phát triển kỹ năng nghề chuyên môn, trình độ ngoại ngữ, phát triển bản thân để tự tin trở thành “công dân toàn cầu”, làm việc được khắp nơi trên thế giới.

Học Cơ điện tử tại BCTECH – môi trường chuẩn quốc tế

Với nền tảng là một trong 25 cơ sở giáo dục nghề nghiệp của cả nước, được chọn tham gia đào tạo thí điểm 12 nghề cấp độ quốc tế, theo bộ chương trình đào tạo được chuyển giao từ Học viện Chisholm, BCTECH đã được học viện Chisholm đầu tư hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị học tập, máy tính, mô hình robot thu nhỏ…đạt chuẩn quốc tế ngay tại trường đáp ứng nhu cầu đào tạo nghề cơ điện tử. Bên cạnh đó,  nhà trường cử 5 giáo viên sang Úc học tập chương trình chuyển giao, lĩnh hội kiến thức chuyên môn nghề cơ điện tử và nâng cao trình độ ngoại ngữ tiếng Anh (trong đó có tiếng Anh chuyên ngành).

Khóa học 2016 – 2019 là khóa đầu tiên nhà trường đào tạo thí điểm 20 sinh viên bao gồm: tiếng Anh và các mô-đun chuyên ngành cơ điện tử được chuyển giao.

Trong quá trình đào tạo, các sinh viên cơ điện tử được giảng dạy bằng tiếng Anh, được thực hành trên trang thiết bị cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại; đội ngũ giáo viên trình độ tiếng Anh chuyên môn cao. Vì vậy, 100% sinh viên học thí điểm nghề Cơ điện tử đạt trình độ tiếng Anh B1 theo chuẩn châu Âu trước khi được đào tạo chuyên ngành.

Cùng phối hợp với nhà trường, các giảng viên, chuyên gia từ Học viện Chisholm đã trực tiếp đến làm việc tại trường để hướng dẫn trực tiếp, kiểm tra, giám sát quá trình đào tạo của nhà trường, cũng như chuyển giao công nghệ đào tạo tiên tiến cho nhà trường.

Qua đó cho thấy, chất lượng đào tạo và hồ sơ năng lực của giáo viên nhà trường được hoàn thiện, đảm bảo theo đúng yêu cầu, tiêu chuẩn của Úc. Kết quả khóa học 2016- 2019, có 19/20 sinh viên có việc làm ngay với mức lương khởi điểm từ 8-10 triệu đồng/ tháng, trong đó có một số sinh viên được các doanh nghiệp nước ngoài mời vào làm việc ở các vị trí quan trọng như: Trưởng ca, trưởng nhóm, trưởng dây truyền sản xuất.

Đại diện công ty Cổ phần Hanacans (công ty của Nhật Bản chi nhánh Bà Rịa –Vũng Tàu), đơn vị tuyển dụng sinh viên cho biết: “Các sinh viên lớp Cơ điện tử quốc tế đều đáp ứng rất tốt yêu cầu của công ty, các em đều có năng lực, có tính kỷ luật cao trong công việc, công ty rất vui mừng và vinh dự khi tuyển dụng các em vào làm việc”.

Cựu sinh viên Lê Văn Lực, từng là sinh viên đang theo học Đại học tại TP Hồ Chí Minh, nhưng thấy không phù hợp và quyết định từ bỏ học Đại học. Sớm nhận thấy Cơ điện tử là nghề có nhiều ứng dụng trong phương thức tự động hóa, đặc biệt những thay đổi của CMCN 4.0 thì việc học cơ điện tử sẽ mở ra nhiều cơ hội việc làm, cũng như kích thích khả năng tư duy, sáng tạo của bản thân.

Hiện nay, Lực đang làm việc tại Công ty CP Đầu tư Thành Holding, vị trí nhân viên giám sát cho biết: “Được học nghề Cơ điện tử chương trình quốc tế tại BCTECH cho tôi kỹ năng nghề chuyên môn vững vàng. Đặc biệt, vốn lúc đầu không giỏi tiếng Anh, nhưng khi được học chương trình quốc tế và được đi làm giao tiếp với chuyên gia nước ngoài, đến nay, tôi đã khá tự tin trong giao tiếp, làm việc”.

Cơ hội được học nâng cao, làm việc tại nước Úc

Học viện Chisholm là học viện đào tạo nghề công lập hàng đầu tại thành phố Melbourne, bang Victoria, Úc. Nơi đây nổi tiếng đào tạo những sinh viên có kỹ năng và tiêu chuẩn cao, sẵn sàng bước vào thị trường lao động khi tốt nghiệp.

Theo chương trình phối hợp đào tạo cấp độ quốc tế nghề cơ điện tử giữa BCTECH và Học viện Chisholm, thay vì phải sang nước ngoài du học với chi phí học hành tốn kém, chỉ với 80 triệu đồng/ năm, sinh viên học chương trình quốc tế tại BCTECH sau tốt nghiệp sẽ được cấp 2 Bằng tốt nghiệp: 1- Bằng Diploma of Enineering Technology của Úc; 2- Bằng Cao đẳng của Việt Nam.

Trình độ đào tạo được học bận 5 trong khung trình độ quốc gia Úc và trình độ Cao đẳng trong hệ thống GDNN Việt Nam. Tại BCTECH, sinh viên được học ngoại ngữ với giảng viên nước ngoài, tốt nghiệp đạt trình độ tiếng Anh B1 theo khung tham chiếu trình độ ngoại ngữ chung của châu Âu ( CEFR).

Bên cạnh đó, sinh viên còn được rèn luyện tư duy và tác phong làm việc chuyên nghiệp; được xét cấp học bổng học tập theo quy định hiện hành; được ưu tiên giới thiệu việc làm tại các doanh nghiệp lớn trong nước hoặc đi làm việc ở nước ngoài.

Bà Trương Huỳnh Như, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao luôn là mục tiêu hàng đầu của nhà trường. Đối với các em sinh viên học chương trình này, sau khi tốt nghiệp, nếu đủ điều kiện tài chính và tiếng Anh sẽ tiếp tục được học lên Đại học tại Học viện Chisholm và các trường Đại học tại Úc. Đây là chìa khóa mở rộng cánh cửa để thực tập sinh học chương trình này được trải nghiệm nâng cao kỹ năng nghề, được làm việc ngay tại nước Úc và các quốc gia khác trên thế giới. Khi các em trở về Việt Nam, đồng nghĩa chúng ta thu về nguồn nhân lực có kỹ năng nghề chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế cho đất nước”.

Theo nghenghiepcuocsong.vn