Cập nhật ngày: 30/05/2022

 Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm thành phố Hà Nội năm 2022 thu hút đông đảo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tham gia với 48 thiết bị. Điểm nổi bật là hầu hết các thiết bị dự thi đều sử dụng các vật tư dễ tìm, có tính thẩm mỹ và kinh tế cao, qua đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp Thủ đô.

Cơ hội để nâng cao kỹ năng nghề

Chiều ngày 27/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội tổ chức Lễ Tổng kết Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm thành phố Hà Nội năm 2022. Hội thi diễn ra trong hai ngày 26 và 27/5.

Tham dự Hội thi có Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội Bạch Liên Hương; Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội Hoàng Thành Thái; Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội, Trưởng ban Tổ chức Hội thi Nguyễn Thanh Nhàn.

 

 

 

 

 

 

Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm thành phố Hà Nội năm 2022 có 12 cơ sở giáo dục nghề nghiệp tham gia với 48 thiết bị. Trưởng Ban tổ chức Hội thi Nguyễn Thanh Nhàn, cho biết: Ngoài các trường đã có truyền thống tham gia nhiều năm, năm nay, Hội thi còn có sự góp mặt thêm của 2 trường ngoài công lập là trường Cao đẳng FPT Polytechnic, trường Trung cấp nghề Công nghệ Tây An.

Các thiết bị tham gia dự thi đa dạng đã chứng tỏ thiết bị đào tạo tự làm đã thực sự trở thành cầu nối giữa thực tiễn khoa học và đào tạo, đáp ứng nhu cầu dạy và học trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp Thủ đô

Ban Tổ chức Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm TP Hà Nội trao các giải thưởng tập thể và cá nhân có các mô hình tham gia Hội thi

Không chỉ vậy, nhiều nhà giáo của các trường đã không ngừng nghiên cứu, đưa ra ý tưởng mới để làm ra thiết bị đào tạo có chất lượng, hiệu quả trong công tác đào tạo nghề và ứng dụng đa dạng, phù hợp với các ngành, nghề đào tạo trong thời kỳ công nghiệp 4.0.

Điểm nổi bật là hầu hết các thiết bị dự thi đều sử dụng các vật tư dễ tìm, có tính thẩm mỹ và kinh tế cao; Tính chuyên nghiệp trong thiết kế, cẩn trọng trong tài liệu thuyết minh và hướng dẫn sử dụng thiết bị, đạt tiêu chuẩn của một "sản phẩm" theo đúng nghĩa sản phẩm thương mại có thể sản xuất đại trà và bán ra thị trường. Điều này đem đến tính khả thi cao trong việc nhân rộng kết quả tự làm thiết bị, nâng cao chất lượng và khả năng ứng dụng của thiết bị; Tăng hiệu quả sử dụng cũng như hiệu quả kinh tế trong việc đầu tư trang thiết bị đào tạo tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

“Các thiết bị đào tạo tự làm tham dự Hội thi năm 2022 là các sản phẩm kết tinh từ trí tuệ và sự đầu tư lớn về công sức và vật chất của tác giả, nhóm tác giả và tập thể lãnh đạo, nhà giáo của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Phần lớn các thiết bị đều được chuẩn bị chu đáo, có chất lượng tốt, mang tính sáng tạo cao, được áp dụng giảng dạy thường xuyên tại mỗi đơn vị, góp phần tích cực trong việc nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp Thủ đô”, Trưởng ban Tổ chức Hội thi Nguyễn Thanh Nhàn khẳng định.

Nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp Thủ đô

Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội Bạch Liên Hương trao thưởng cho các đơn vị có thiết bị tham gia Hội thi đạt giải Nhất

Theo ban tổ chức, Hội thi thiết bị đào tạo tự làm thành phố Hà Nội năm 2022 đã đạt được đúng các mục đích, yêu cầu theo kế hoạch đề ra. Các thiết bị tham dự thi đã thể hiện được đúng ý nghĩa thông điệp của Hội thi đó là "Sáng tạo công nghệ - Bứt phá thành công".

Phó Hiệu trưởng trường Trung cấp nghề Cơ Khí I Hà Nội Trần Thu Hà cho biết: Nhà trường tham gia Hội thi với 2 thiết bị nghề Điện Công nghiệp và Công nghệ ô tô đã được sử dụng trong quá trình giảng dạy học tập và có rút kinh nghiệm, chỉnh sửa hoàn thiện. Ban Giám khảo đánh giá cao về 2 thiết bị bởi đã mang đến hiệu quả trong công tác đào tạo nghề.

Với 2 mô hình tham gia dự thi, Trường Trung cấp nghề Tổng hợp Hà Nội được Ban tổ chức đánh giá thiết bị có giá thành hợp lý nhưng ứng dụng được rất nhiều bài trong đào tạo nghề trình độ Trung cấp. “Vì mỗi thiết bị có những đặc điểm riêng nên nhà trường đã bố trí toàn bộ giáo viên đi tham quan học hỏi và xây dựng ý tưởng cho các năm tiếp theo; Bởi nó giúp cho học sinh, sinh viên dễ hiểu bài và nâng cao kỹ năng nghề”, Hiệu trưởng trường Trung cấp nghề Tổng hợp Hà Nội Khuất Huy Bằng cho hay.

Nhiều sản phẩm được đánh giá chất lượng cao

Sau Hội thi này, nhiều trường cho biết sẽ phát động phong trào nhiều hơn từ những thiết bị đã học hỏi được từ các đồng nghiệp và trường bạn. Đây chính là động lực để mỗi cơ sở giáo dục nghề nghiệp tiếp tục phấn đấu đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu nhân lực cho sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội Thủ đô và phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp Thủ đô

Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội Hoàng Thành Thái trao thưởng cho các đơn vị có thiết bị đạt giải Nhì

Căn cứ kết quả đánh giá của Hội đồng giám khảo theo từng Tiểu ban và Quy chế hội thi, Ban tổ chức đã xác định được thứ hạng của 48 thiết bị. Tại buổi lễ, có 6 thiết bị được trao giải Nhất, 12 thiết bị giải Nhì, 14 thiết bị giải Ba, 16 thiết bị nhận giải Khuyến khích.

Trong đó, 6 giải Nhất thuộc về mô hình đào tạo kết nối vạn vật Internet - of things - IOT ứng dụng trong nhà thông minh (Trường Cao đẳng Nghề Việt Nam - Hàn Quốc thành phố Hà Nội); Mô hình thực hành robot 4 bậc tự do (Trường Cao đẳng nghề Bách khoa Hà Nội); Mô hình thực hành lắp cáp mạng thông tin (Trường Cao đẳng Cơ điện và công nghệ thực phẩm Hà Nội); Mô hình thực tập hệ truyền động điện đa năng (Trường Trung cấp Nghề cơ khí I Hà Nội); Mô hình thực hành bàn ăn Á - Âu thông minh (Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Bắc Thăng Long); Mô hình hệ thống điều khiển phun dầu điện tử CRDI (Trường Trung cấp Nghề giao thông công chính Hà Nội).

Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao các giải tập thể: Giải Nhất thuộc về Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Bắc Thăng Long; 2 giải Nhì thuộc về Trường Trung cấp Nghề cơ khí I Hà Nội và Trường Trung cấp Nghề giao thông công chính Hà Nội; 2 giải Ba thuộc về Trường Cao đẳng Cơ điện và công nghệ thực phẩm Hà Nội và Trường Cao đẳng Nghề Bách Khoa Hà Nội.

Những thiết bị có chất lượng sẽ được lựa chọn tham dự Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc lần thứ VII do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức vào tháng 10 năm 2022 tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

 

THANH TÙNG