Cập nhật ngày: 19/05/2022

 Ngày 21/5/2022, Trường Cao đẳng miền núi Bắc Giang tổ chức kỷ niệm 20 năm ngày thành lập trường, đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba và công bố quyết định nâng cấp từ Trường Trung cấp nghề miền núi Yên Thế thành Trường Cao đẳng miền núi Bắc Giang.

Đồng chí Trương Anh Dũng Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp trao Quyết định thành lập và tặng hoa chúc mừng nhà trường

Dự buổi lễ có đồng chí Trương Anh Dũng, Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp; đồng chí Mai Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang; đại diện lãnh đạo các Vụ, đơn vị thuộc Tổng cục GDNN; các sở, ban, ngành, huyện, các trường cao đẳng, trung cấp, trung tâm giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên trong và ngoài tỉnh.

Trường Cao đẳng miền núi Bắc Giang tiền thân là Trung tâm Dạy nghề huyện Yên Thế được thành lập từ năm 2002, đến năm 2007 trở thành Trường Trung cấp nghề miền núi Yên Thế. Sau 20 năm xây dựng và phát triển, ngày 29/4/2022, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành quyết định thành lập Trường Cao đẳng miền núi Bắc Giang.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm 20 năm thành lập, đón nhận Huân chương lao động hạng Ba và trao quyết định thành lập Trường Cao đẳng miền núi Bắc Giang, Tổng cục trưởng Trương Anh Dũng chúc mừng nhà trường, các thế hệ nhà giáo, cán bộ quản lý và toàn thể học sinh, sinh viên của nhà trường nhân kỷ niệm 20 năm thành lập, với nhiều thành tích, được nhân dân và lãnh đạo huyện Yên Thế và tỉnh Bắc Giang ghi nhận, được Tổng cục GDNN đánh giá cao, được Bộ trưởng Bộ LĐTBXH quyết định nâng cấp từ trường trung cấp lên trường cao đẳng, được Chủ tịch nước tặng thưởng huân chương lao động hạng Ba… Những kết quả hoạt động của nhà trường đã góp phần quan trọng vào sự nghiệp đổi và nâng cao chất lượng GDNN nói riêng và sự nghiệp “trồng người” nói chung của tỉnh Bắc Giang và của cả nước.

Lực lượng lao động có chất lượng, kỹ năng và hiệu quả cao là nguồn tài nguyên vô giá, là nhân tố quyết định sự phát triển của mỗi quốc gia. Chính vì vậy, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm, chủ động ban hành nhiều chủ trương, chí́nh sách để phát triển nguồn nhân lực nói chung và phát triển giáo dục nghề nghiệp nói riêng. Văn kiện Đại hội XIII của Đảng khẳng định, một trong các đột phá chiến lược để phát triển đất nước là phát triển nhanh nguồn nhân lực, trọng tâm là hiện đại hoá và thay đổi phương thức giáo dục, nhất là giáo dục nghề nghiệp.

Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mới được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cũng nhấn mạnh phát triển giáo dục nghề nghiệp là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong phát triển nguồn nhân lực để tranh thủ thời cơ dân số vàng, hình thành nguồn nhân lực trực tiếp có chất lượng, hiệu quả và kỹ năng nghề cao, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Trong thư kêu gọi đồng hành nâng tầm kỹ năng lao động "Vì một Việt Nam chiến thắng dịch bệnh và phát triển thịnh vượng" nhân ngày Kỹ năng lao động Việt Nam 4-10-2021, Chủ tịch nướcNguyễn Xuân Phúc đã kêu gọi toàn thể người lao động trong cả nước không ngừng học tập, rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp, liên tục sáng tạo để cải thiện năng suất và nâng cao hiệu quả lao động trong công việc. Đề nghị Quốc hội, Chính phủ, cùng các các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan, tổ chức có liên quan ưu tiên nguồn lực, cơ chế chính sách và hành động quyết liệt để đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực có kỹ năng, tay nghề cao, phổ cập nghề cho thanh niên.

Và trên thực tiễn những năm qua, việc đào tạo, bồi dưỡng, chuẩn bị nhân lực có kỹ năng nghề đã có nhiều chuyển biến tích cực về nhận thức, quy mô tuyển sinh, chất lượng và hiệu quả đào tạo. Hệ thống các quy định pháp luật về giáo dục nghề nghiệp từng bước được hoàn thiện; mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp phát triển rộng khắp, đa dạng về loại hình và trình độ đào tạo; chất lượng được tăng cường; xuất hiện ngày càng nhiều mô hình đào tạo chất lượng cao, đào tạo gắn với nhu cầu của doanh nghiệp, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Tổng cục trưởng Trương Anh Dũng nhấn mạnh, phát huy những thành tích đã đạt được, thời gian tới đây, mà trước hết là trong năm học mới này, nhà trường cần tiếp tục đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, năng động, chủ động trong cách nghĩ, cách làm; quan tâm nâng cao hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ nhà giáo, cán bộ, nhân viên của trường; thúc đẩy phong trào thi đua dạy tốt học tốt để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Nhà trường cần tiếp tục tăng cường các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; đổi mới nội dung, chương trình và phương pháp đào tạo để gắn kết với nhu cầu của thị trường lao động, gắn kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong đào tạo, đặc biệt là trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với sự thay đổi nhanh chóng của kỹ thuật, công nghệ. Sản phẩm đào tạo ra là các em HSSV của nhà trường sau khi tốt nghiệp bên cạnh có kiến thức, kỹ năng và đạo đức nghề nghiệp tốt, còn phải có năng lực ngoại ngữ, các kỹ năng mềm, kỹ năng khởi nghiệp để có việc làm tốt, thu nhập tốt. Phấn đấu xây dựng trường chúng ta trở thành cơ sở đào tạo có uy tín, có thương hiệu tốt, có đóng góp nhiều hơn vào việc cung cấp nhân lực có kỹ năng tay nghề cho phục hồi và phát triển KTXH của đất nước. Tổng cục GDNN, Bộ LĐTBXH cùng với tỉnh Bắc Giang sẽ tiếp tục quan tâm, tạo mọi điều kiện để hỗ trợ nhà trường phát triển trong thời gian tới và tin tưởng rằng, với những thành tích đã được, với sự nỗ lực, quyết tâm của lãnh đạo, đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên nhà trường và nhất là có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và hỗ trợ của các cấp, các ngành tỉnh Bắc Giang, Trường Cao đẳng miền núi Bắc Giang sẽ hoàn thành được mục tiêu phát triển đề ra và sớm vươn lên trở thành cơ sở GDNN đào tạo chất lượng, có thương hiệu của tỉnh Bắc Giang và trung du miền núi phía Bắc./.

VP TCGDNN