Cập nhật ngày: 01/05/2022

 Đó là chủ đề buổi tư vấn hướng nghiệp lần thứ nhất- năm 2022 của trường Cao đẳng Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh (BCEC), được phát sóng livestream trực tuyến tối ngày 28/4 trên kên fanpage của nhà trường.

Chương trình với sự tham gia của các giảng viên trong Hội đồng tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp của nhà trường và diễn giả Lê Anh Tuấn – Trưởng phòng Kỹ năng, Trung tâm dịch vụ việc làm và hỗ trợ Thanh thiếu niên Hà Nội.

Những giải đáp thắc của Hội đồng tư vấn tuyển sinh và diễn giả đã cung cấp nhiều thông tin bổ ích, đem đến góc nhìn mới về học nghề cho các em học sinh và phụ huynh

Buổi livestream trực tuyến đã thu hút sự quan tâm của đông đảo các bậc phụ huynh, học sinh chuẩn bị tốt nghiệp THPT trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh và tỉnh lân cận Bắc Giang. Nhiều câu hỏi hấp dẫn, trọng tâm từ phía các bậc phụ huynh, học sinh gửi đến Hội đồng tư vấn về các ngành, nghề của nhà trường đang đào tạo, đặc biệt là chương trình học bổng, chương trình đào tạo chất lượng cao; cơ hội và việc làm các ngành nghề sau tốt nghiệp, cùng những cơ chế, chính sách của HĐND tỉnh Bắc Ninh đối với thu hút nguồn nhân lực qua đào tạo nghề.

Sự tư vấn của nhà trường và diễn giả Lê Anh Tuấn mang đến cho các bậc phụ huynh học sinh một góc nhìn mới về định hướng tương lai: Cánh cửa đại học không phải là duy nhất mở ra cơ hội, điều quan trọng các em chọn nghề phù hợp với năng lực, phát huy được đúng đam mê, sở trường và đáp ứng được nhu cầu của xã hội.

Năng lực bản thân và kỹ năng làm việc mới là sự hấp dẫn với nhà tuyển dụng

Một chia sẻ rất thực tế của diễn giả Lê Anh Tuấn đến với các em học sinh là: “Hiểu đúng mình, chọn đúng nghề và làm việc đúng đam mê”.  Trong vô số ngành nghề, các cấp trình độ đào tạo, sẽ không có ngành nghề nào được coi là “hot”, cũng như không có doanh nghiệp nào tuyển dụng sinh viên có bảng điểm cao, bằng cấp đại học, thạc sĩ nhưng lại không có kỹ năng, năng lực làm việc.

Diễn giả Lê Anh Tuấn

Bởi vậy, các em cần có sự nhìn nhận đúng đắn về chọn nghề phù hợp với bản thân, phù hợp với điều kiện gia đình. CMCN 4.0 thay đổi nhiều về thế giới việc làm, nhiều người ít có cơ hội việc làm bởi sự bó hẹp tư duy.

Trên hành trình tìm kiếm tri thức của công nghệ, kỹ năng, điều quan trọng hơn cả là các em cần nắm bắt cơ hội học tập, tư duy tích cực, thái độ cầu tiến để phát triển toàn diện cả về chuyên môn, ngoại ngữ. Khi đó sự tự tin của các em chính là sự hấp dẫn với nhà tuyển dụng.

BCEC cam kết vừa học, vừa làm, thực tập có lương, đảm bảo thu nhập từ 9- 15 triệu đồng/tháng trở lên

Chia sẻ tại buổi tư vấn, Thạc sĩ Trương Văn Tâm – Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “BCEC cam kết vừa học, vừa làm, thực tập có lương, đảm bảo 100% học sinh sinh viên có việc làm khi ra trường”.
Từ nhiều năm nay, nhà trường luôn duy trì thực hiện tốt Slogan của nhà trường là “Vừa học vừa làm, thực tập có lương”. Đây chính là kim chỉ nam để thực hiện mục tiêu sứ mệnh của Nhà trường. Hàng năm Nhà trường liên tục tổ chức các đoàn HSSV đi thực tập “Trải nghiệm công việc thực tế” và đi thực tập theo đúng ngành học tại doanh nghiệp.

Qua việc thực tập trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp, người học được rèn luyện tác phong công nghiệp, làm quen với môi trường làm việc tại doanh nghiệp như một người kỹ thuật viên chính thức. Trong quá trình thực tập trải nghiệm các em được hỗ trợ mức thu nhập trung bình khi thực tập từ 6 đến 9 triệu đồng/ Tháng.

Nghề công nghệ ô tô – một trong 3 nghề đào tạo chất lượng cao tại BCEC

Đồng thời trường Cao đẳng Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh cam kết giới thiệu 100% HSSV khi tham gia học tập tại trường mức thu nhập từ 9-15 triệu đồng/tháng. HSSV được lựa chọn rất nhiều doanh nghiệp ngay từ năm học thứ 2 và thứ 3. Các doanh nghiệp lớn như: Công ty TNHH Sam Sung, Tập đoàn KHKT Hồng Hải, Công ty TNHH ITM Semiconductor Việt Nam, Công ty TNHH Vinatech Vina, Công ty TNHH GOERTEK VINA, Công ty TNHH MTV công nghệ Phúc Sơn…. đã tham gia tuyển dụng sinh viên có ý thức phấn đấu và yêu nghề từ năm học thứ nhất, thứ 2, thứ 3 và tài trợ toàn bộ học phí.

Sinh viên tham gia các lớp học này được học tiếng miễn phí, được đào tạo trực tiếp tại các doanh nghiệp. Các vị trí các doanh nghiệp tuyển dụng đặt hàng là Kỹ thuật viên, chuyền tổ trưởng.
Để giúp sinh viên, học sinh có được công việc tốt, BCEC hỗ trợ HSSV trong việc tổ chức các lớp học kỹ năng viết CV xin việc và kỹ năng phỏng vấn tư vấn việc làm ngay từ năm học thứ 2 và thứ 3, để kịp thời nắm bắt cơ hội khi có doanh nghiệp có tuyển dụng trao học bổng tại Trường.

Điện công nghiệp gắn với tự động hóa – nghề hấp dẫn cần nhiều lao động

Giải đáp cơ hội học tập và việc làm ở nghề Điện công nghiệp trong tương lai, TS Nguyễn Quốc Hiệu – thường trực Hội đồng tuyển sinh BCEC khẳng định: Ngay tại thời điểm này, nhiều doanh nghiệp, nhà tuyển dụng rất cần lao động có kỹ năng nghề. Đặc biệt, cuộc CMCN 4.0 bùng nổ và thay đổi nhanh chóng từng ngày, gắn với công nghệ tự động hóa.

Ở Việt Nam đang có nhiều khu công nghiệp lớn, các nhà máy, xí nghiệp đều gắn với dây truyền tự động hóa trong sản xuất và đòi hỏi nhu cầu nguồn nhân lực có trình độ nghề Điện tử công nghiệp. Do đó, Nhà trường luôn quan tâm tiếp cận công nghệ mới, phối hợp rất tốt với các doanh nghiệp lớn trên địa bàn để HSSV có cơ hội tiếp cận, nắm bắt các công nghệ, dây truyền sản xuất mới nhất mà các doanh nghiệp đang sử dụng.

Nhà trường có đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm, tâm huyết, tận tình với nghề và đạt nhiều thành tích trong các kỳ thi giáo viên giỏi các cấp; được đầu tư với trang thiết bị máy móc, phòng học số hóa, các trang thiết bị hiện đại phù hợp với công nghệ 4.0 đã đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp.

Đặc biệt, nhà trường tạo điều kiện cho các em học sinh, sinh viên có thể học liên thông từ hệ trung cấp lên đến Cao đẳng, sau đó tiếp tục học lên đại học, giúp các em có vị trí trong các doanh nghiệp và thành công hơn nữa trong tương lai.

Nghị quyết 10- HĐND tỉnh Bắc Ninh hỗ trợ học phí cho sinh viên BCEC

Nhằm thu hút người học tham gia học nghề, tỉnh Bắc Ninh đã ra Nghị quyết 10/2021/NQ- HĐND ngày 29/9/2021 về “ Quy định hỗ trợ học phí cho học sinh, tốt nghiệp THPT học nghề tại các cơ sở GDNN hoạt động trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, năm học 2021- 2022 đến năm học 2025- 2026. Đây là đòn bẩy thu hút, đào tạo nguồn nhân lực có kỹ năng nghề, đáp ứng cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh vào những năm tới đây. Theo đó, sẽ có 29 nghề trọng điểm được hỗ trợ học phí cho trong quá trình học tại trường, với các mức hỗ trợ cụ thể cho từng ngành nghề và tăng dần qua các năm. 

Giải đáp về thủ tục để được xét tuyển thụ hưởng chính sách này, phụ huynh học sinh đăng ký trực tiếp tại trường hoặc trực tuyến, kèm theo phiếu đề nghị của nhà trường xem xét cấp học bổng, hỗ trợ học phí. Cùng với cơ chế chính sách của tỉnh, nhà trường cũng có chính sách học bổng riêng, cũng như hỗ trợ chỗ ở cho sinh viên ở xa đăng ký học tại trường.

Thu Thủy