Cập nhật ngày: 28/04/2022

 Trung Quốc đang cố gắng nâng cao vị thế của giáo dục nghề nghiệp, nhằm xóa bỏ sự phân biệt giữa các trường trung học và cơ sở dạy nghề.

Luật giáo dục nghề nghiệp sửa đổi, đã thông qua và sẽ có hiệu lực từ 1/5, được coi là lần cải cách lớn đầu tiên trong 25 năm kể từ khi ban hành vào 1996.

Việc sửa đổi nhằm mục đích thúc đẩy sự phát triển chất lượng cao của giáo dục nghề, đào tạo thêm các chuyên gia kỹ thuật và sử dụng tốt hơn quỹ giáo dục quốc gia cho đào tạo định hướng nghề nghiệp, phù hợp với nhu cầu phát triển. Theo luật mới, học sinh tốt nghiệp trường trung học nghề được hưởng các cơ hội việc làm và phát triển nghề nghiệp như học sinh tốt nghiệp các trường chính quy cùng trình độ.

Các sinh viên trường nghề ở thành phố Hàm Đan, tỉnh Hà Bắc, trong buổi thực hành điện mới đây. Ảnh: Xinhua

Các sinh viên trường nghề ở thành phố Hàm Đan, tỉnh Hà Bắc, trong buổi thực hành điện mới đây. Ảnh: Xinhua

Chính quyền các cấp sẽ tạo môi trường việc làm bình đẳng cho sinh viên tốt nghiệp trường nghề và không doanh nghiệp nào được phép đưa ra các yêu cầu cản trở cơ hội được tuyển dụng của họ.

Các giải pháp sẽ được áp dụng để cải thiện địa vị xã hội và tiền lương của công nhân kỹ thuật. Những người và tổ chức có đóng góp đáng kể cho giáo dục nghề nghiệp sẽ được khen thưởng.

Luật quy định sự tham gia nhiều hơn của doanh nghiệp trong việc thúc đẩy giáo dục nghề chất lượng cao. Các doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc đào tạo công nhân lành nghề và thúc đẩy việc làm sẽ được khen thưởng. Họ cũng được khuyến khích thành lập các cơ sở đào tạo cho học sinh học nghề, tham gia biên soạn sách giáo khoa giáo dục nghề nghiệp, đào tạo giáo viên dạy nghề, thiết lập học bổng và trợ cấp cho học viên nghề.

Trường dạy nghề bậc cao được yêu cầu dành một tỷ lệ nhất định chỉ tiêu tuyển học sinh tốt nghiệp trung cấp nghề. Các trường tiểu học, trung học và đại học được khuyến khích hướng nghiệp cho học sinh.

Ngoài ra, trường nghề phải nhận học sinh khuyết tật, tăng cường xây dựng các cơ sở không có rào cản và cung cấp sự trợ giúp cần thiết và thuận tiện cho cuộc sống hàng ngày của họ.

Giáo dục nghề từ lâu được xem kém hơn so với bằng cấp truyền thống ở Trung Quốc, do học sinh trường nghề thường yếu hơn về học lực. Những người thất bại trong kỳ thi tuyển sinh trung học đầy cam go sẽ đăng ký học tại trường dạy nghề.

"Tôi là người duy nhất theo trường nghề trong đại gia đình", Yang Miao, quê ở tỉnh Hà Nam, hiện theo học ngành y tá, cho biết. "Hầu hết anh em họ của tôi đều đang học đại học hoặc sau đại học. Thật đáng xấu hổ cho tôi".

Ngoài định kiến xã hội, nhiều sinh viên tốt nghiệp từ các trường nghề bậc sau trung học phổ thông - tương đương với cao đẳng truyền thống - cũng nhận được mức lương tương đối thấp. Năm 2019, người có bằng đại học kiếm được trung bình hàng tháng khoảng 830 USD, thì ứng viên từ trường nghề nhận được hơn 650 USD mỗi tháng.

Chu Zhaohui, nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học Giáo dục Quốc gia, nhận định, dù luật đã sửa đổi, học viên tốt nghiệp trường nghề sẽ tiếp tục đối mặt với triển vọng việc làm kém trước mắt.

"Sẽ mất thời gian để mọi người ngừng suy nghĩ rập khuôn về giáo dục nghề nghiệp. Trong nhiều thập kỷ, nhiều người Trung Quốc tin rằng giáo dục là để đào tạo những người hiểu biết và phát hiện nhân tài có thể điều hành xã hội. Nhưng giáo dục cũng cần trang bị cho con người khả năng lao động. Chúng tôi cần thay đổi suy nghĩ của mọi người, song điều đó sẽ không dễ dàng", ông Chu nói.

Bình Minh (Theo China Daily, The Sixthtone)