Cập nhật ngày: 21/04/2022

 Hôm nay 21/4 tại Hà Nội, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và Công ty TNHH Samsung Việt Nam đã chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ về chương trình hỗ trợ cho thí sinh và chuyên gia Việt Nam tham dự Kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới lần thứ 46 (Worldskill 46), sẽ diễn ra tại Thượng Hải, Trung Quốc vào 10/2022.

Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN Trương Anh Dũng và ông Choi Joo Ho – Tổng giám đốc Samsung Vietnam ký kết, trao đổi Biên bản ghi nhớ hợp tác.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Choi Joo Ho – Tổng giám đốc Samsung Vietnam đánh giá cao nguồn nhân lực được đào tạo tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp chất lượng cao của Việt Nam.

Ông cho rằng, nguồn nhân lực này có vị trí quan trọng, tham gia vào quá trình vận hành, sản xuất của Samsung với kỹ năng nghề, tác phong chuyên nghiệp.

Tổng giám đốc Choi Joo Ho bày tỏ: “Số lượng nhân tài công nghệ được ‘nuôi dưỡng’ chính là thước đo quan trọng nhất để đánh giá năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, cũng như năng lực cạnh tranh giữa các quốc gia. Bởi vậy, Samsung Vietnam đang nỗ lực để đào tạo nhân tài công nghệ trẻ của Việt Nam, điều đó không chỉ đóng góp cho thành công của Samsung, đó còn là đóng góp cho thành công của Việt Nam thu về nguồn nhân lực có kỹ năng chất lượng cao. Trước thềm Worldskill 46, Samsung Vietnam sẽ hỗ trợ tích cực các thí sinh Việt Nam để được tập huấn, tập luyện tự tin tham gia cuộc thi, hy vọng với những nỗ lực cao nhất, các thí sẽ gặt hái được những thành tích tốt nhất”.

Ông Choi Joo Ho – Tổng giám đốc Samsung Vietnam phát biểu tại Lễ ký kết.

Về phía Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Tổng cục trưởng Trương Anh Dũng nhấn mạnh: “Thông qua việc ký kết Biên bản ghi nhớ lần này, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ và có hiệu quả với Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam, nhằm tiếp tục mục tiêu đạt huy chương tại Worldskill 46 vào năm 2022. Tôi tin tưởng rằng, sự hợp tác này sẽ mang lại những thành quả tốt đẹp, góp phần tăng cường mối quan hệ hữu nghị bền chặt giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hàn Quốc”.

Samsung Vietnam bắt đầu hợp tác với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp trong công tác đào tạo, huấn luyện và bồi dưỡng thí sinh tham dự Worldskill từ năm 2015.

Trải qua 3 kỳ dự thi, thí sinh do Samsung tuyển chọn và bồi dưỡng đã mang về cho đoàn Việt Nam 2 HCĐ ở nghề Giải pháp phần mềm công nghệ thông tin tại kỳ thi lần thứ 43 và 44; cùng Chứng chỉ Kỹ năng nghề xuất sắc nghề Thiết kế kỹ thuật cơ khí và Cơ điện tử tại các kỳ thi lần thứ 43, 44 và 45.

Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN Trương Anh Dũng phát biểu tại Lễ ký

Trong những năm qua, Samsung Vietnam không chỉ tập trung vào mở rộng sản xuất kinh doanh tại Việt Nam, mà còn dành sự quan tâm cho những dự án trách nhiệm xã hội.

Trong đó, Samsung tập trung cho các dự án giáo dục nghề nghiệp, nâng cao kỹ năng nghề cho các bạn trẻ và chương trình huấn luyện cho thí sinh Việt Nam tự tin tham dự Worldskill.

Đây là một trong những dự án được Samsung thực hiện đầu tiên tại Việt Nam, góp phần phát triển nguồn nhân lực có kỹ năng, chất lượng cao bắt kịp xu hướng phát triển của cuộc CMCN 4.0.

Có thể kể đến nhiều dự án của Samsung cùng đồng hành với Việt Nam như: Tài trợ phòng học Samsung Lab và hỗ trợ giáo dục cho một số trường đại học, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên tiếp cận với kiến thức công nghệ thông tin hiện đại; trao tặng học bổng tài năng Samsung cùng cơ hội thực tập tại Trung tâm nghiên cứu và phát triển điện thoại di động Samsung Việt Nam.

Thành tích của các thí sinh Việt Nam trên đấu trường kỹ năng nghề quốc tế thông qua sự “đỡ đầu”, hỗ trợ tập huấn trực tiếp các thí sinh tại Hàn Quốc của Samsung để lại dấu ấn tự hào.

Năm 2015, tại Kỳ thi kỹ năng nghề Thế giới lần thứ 43 được tổ chức tại Brazil, thí sinh Nguyễn Duy Thành giành HCĐ nghề Giải pháp phần mềm công nghệ thông tin.

Năm 2017, tại Worldskill 44 ở Abu Dhabi – Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất, Trần Nguyễn Bá Phước là thí sinh duy nhất của đoàn Việt Nam giành được HCĐ nghề Giải pháp phần mềm công nghệ thông tin.

Năm 2022, hướng tới Worldskill lần thứ 46 tại Thượng Hải, Trung Quốc, theo chương trình ký kết với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Samsung Vietnam sẽ tiếp tục hỗ trợ thí sinh và chuyên gia của 2 nghề: Giải pháp phần mềm công nghệ thông tin (IT) và Thiết kế kỹ thuật cơ khí (CAD).

Đặc biệt, nhằm tạo cơ cọ sát cho các thí sinh, cũng như thúc đẩy các đội thi nhằm cải thiện kỹ năng, tích lũy kinh nghiệm thi đấu, năm nay lần đầu tiên Trung tâm đào tạo kỹ năng Samsung chủ trì tổ chức thi giao hữu trực tuyến giữa các đội thi, với sự góp mặt của đội tuyển Việt Nam.

Được biết, cuộc thi giao hữu trực tuyến nhằm tăng cường cọ xát, nâng cao trình độ cho các thí sinh sẽ là cuộc thi hấp dẫn, thu hút các thí sinh đến từ các quốc gia như: Nhật Bản, Trung Quốc, Hồng Kông, Hàn Quốc.

Cuộc thi này như một màn diễn tập để các thí sinh thử sức trước khi bước vào đấu trường cạnh tranh lớn nhất hành tinh.

Cuộc thi này với những nội dung, hình thức thi bám sát và tuân theo các quy tắc của Worldskill, nhằm mang lại những trải nghiệm sát thực nhất cho các thí sinh.

Đại diện cho Việt Nam, đội thi Đại học Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long sẽ tham gia thi giao hữu nghề Cơ điện tử trong tháng 4 này.

Đây là đội thi đã giành HCĐ ở nghề Cơ điện tử trong cuộc thi Kỹ năng nghề Quốc gia năm 2020. Dự kiến từ nay đến tháng 10, Trung tâm đào tạo Kỹ năng nghề Samsung sẽ tiếp tục hỗ trợ thi giao hữu ở nhiều nghề khác trong khuôn khổ các nghề tại Worldskill lần thứ 46 năm 2022.

Bình Minh