Cập nhật ngày: 08/04/2022

 Chiều ngày 7/4, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã chủ trì tổ chức buổi họp trực tiếp kết hợp trực tuyến, với nội dung tổng kết, đánh giá kết quả của kỳ thi KNN Quốc gia lần thứ 12 ( đợt 1); phổ biến các kế hoạch, công tác chuẩn bị, tổ chức Kỳ thi kỹ năng nghề (KNN) Quốc gia lần thứ 12 ( đợt 2). Đồng thời, xây dựng kế hoạch chuẩn bị lực lượng thí sinh tham dự kỳ thi KNN Thế giới lần thứ 46, tại Thượng Hải- Trung Quốc ( 2022).

Bà Nguyễn Thị Việt Hương, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp phát biểu cuộc họp

Bà Nguyễn Thị Việt Hương, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp phát biểu cuộc họp

Bà Nguyễn Thị Việt Hương, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp chỉ đạo điều hành cuộc họp, cùng sự tham dự của lãnh đạo đại diện Vụ kỹ năng nghề, Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp & Nghề CTXH Việt Nam, các đơn vị nhà trường đăng cai tổ chức Kỳ thi KNN Quốc gia, đại diện các doanh nghiệp…

Đánh giá về Kỳ thi KNN nghề quốc gia lần thứ 12, ông Lê Văn Chương,  Ủy viên Thường trực Ban Tổ chức thi kỹ năng nghề Việt Nam,  Phó Vụ trưởng Vụ kỹ năng nghề cho biết,Năm 2021, dù ảnh hưởng của dịch bệnh Covid- 19 kéo dài, với sự nỗ lực của BTC kỳ thi Quốc gia và các Hội đồng thi Quốc gia đăng cai tổ chức, kỳ thi KNN Quốc gia lần thứ 12 Sau sự thành công của Kỳ thi KNN Quốc gia lần thứ 12 ( đợt 1), với tổng số 14 nghề thi ( 11 nghề thi trực tuyến và 3 nghề thi trực tiếp) được tổ chức từ ngày 2/12- 12/12/2021. Kỳ thi diễn ra an toàn, an ninh, đảm bảo các giá trị cốt lõi của kỳ thi công bằng, khách quan, sáng tạo và hội nhập. Không có trường hợp mắc Covid- 19 hoặc bị ảnh hưởng lây lan dịch bệnh. Đặc biệt, kỳ thi đã thực hiện thành công việc số hóa và chuyển đổi số đồng bộ các khâu, từ tổ chức đến kỹ thuật kỳ thi, đặc biệt là công tác giám sát trực tuyến.

Kỳ thi KNN Quốc gia với thông điệp: “Nâng cao nội lực, sức mạnh nội sinh bằng sức mạnh của kỹ năng nghề”. Kỳ thi có ý nghĩa tôn vinh lực lượng lao động có KNN cao theo khung trình độ quốc gia và tiệm cận được với chuẩn KNN quốc tế. Điều này có ý nghĩa thúc đẩy lực lượng lao động có KNN bắt kịp được với xu thế phát triển của hoạt động sản xuất, kinh doanh và khoa học công nghệ tiên tiến ở thời kỳ mới; tạo phong trào thi đua học tập, rèn luyện kỹ năng tại các doanh nghiệp, góp phần thực hiện mục tiêu “ Học tập suốt đời”. Qua đó, góp phần cải tiến liên tục và nâng cao chất lượng đào tạo nghề tại các cơ sở GDNN; nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam trực tiếp tham gia sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, tăng năng suất lao động và tăng năng lực cạnh tranh quốc gia.

Kỳ thi KNN Quốc gia là cơ hội nhằm tăng cường hợp tác giữa các bộ, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, hiệp hội nghề nghiệp, tập đoàn và doanh nghiệp trong lĩnh vực GDNN, đào tạo và phát triển các kỹ năng nghề nghiệp; đào tạo gắn với sản xuất công nghiệp, dịch vụ, chuẩn hóa lực lượng lao động và đánh giá chất lượng KNN, cấp chứng chỉ KNN Quốc gia cho người học, người lao động.

Với 164 thí sinh đăng ký dự thi đến từ 26 đoàn trên cả  nước, kỳ thi KNN Quốc gia lần thứ 12 ( đợt 1) đã đạt được những kết quả ngoài mong đợi: Đối tượng dự thi được mở rộng bao gồm cả sinh viên, giáo viên,  người lao động và không giới hạn độ tuổi được hòa mình vào sân chơi bổ ích, được khẳng định, tỏa sáng và được tôn vinh. Kỳ thi đã lựa chọn được 22 thí sinh đạt Chứng chỉ KNN xuất sắc; 22 thí sinh đạt HCĐ; 18 thí sinh đạt HCB. Đặc biệt, có 21 thí sinh đạt HCV; có 8/14 giáo viên đạt giải; 10/33 nhân viên, công nhân đạt giải là những nghề đặc thù ngành khai thác mỏ.

Theo kế hoạch dự kiến, kỳ thi KNN Quốc gia lần thứ 12 ( đợt 2) sẽ được tổ chức vào cuối tháng 6 hoặc 2 tuần đầu tháng 7 năm 2022. Theo đó, sẽ có 15 nghề chính thức được tổ chức chủ yếu theo phương thức xã hội hóa. BTC sẽ chủ động phối hợp với các đơn vị trài trợ, đồng hành tổ chức. 15 nghề thi đó là: Lắp đặt điện; Công nghệ ô tô; Nấu ăn; Dịch vụ nhà hàng; Sản xuất bồi đắp; Chế tạo mô hình mẫu;  Làm bánh mỳ; Điện lạnh; Sơn ô tô; Lái xe ô tô; Thiết kế các kiểu tóc; Chăm sóc sắc đẹp; Công nghệ thời trang; Chăm sóc sức khỏe và xã hội; Lắp đặt thang máy.

BTC cho biết thêm: Có 6 nghề/ 21 nghề thi bằng nguồn ngân sách nhà nước( chưa được tổ chức) tại kỳ thi KNN Quốc gia lần thứ 12 đã bị hủy và không tổ chức thi trong năm 2022 như kế hoạch trước đó. Đó là các nghề: Phay CNC, Tiện CNC, Hàn, Điều khiển công nghiệp, Điện tử và Cơ điện tử.

Kỳ thi KNN Thế giới lần thứ 46, tại Thượng Hải, Trung Quốc sẽ diễn ra vào tháng 10 năm 2022. Danh sách nghề thi của đoàn Việt Nam dự kiến tham dự 26/ 63 nghề tại kỳ thi này. Trong tổng số 26 nghề dự thi chính thức, có 15 nghề sử dụng toàn bộ kinh phí xã hội hóa; 1 nghề sử dụng một phần kinh phí xã hội hóa và ngân sách nhà nước; 11 nghề sử dụng ngân sách nhà nước.

Thời gian tổ chức huấn luyện tối thiểu 5 tháng đối với các nghề do ngân sách nhà nước cấp cho Tổng cục GDNN. Đối với nghề do kinh phí tài trợ, thời gian huấn luyện theo thỏa thuận riêng với đơn vị tài trợ.

Lực lượng thí sinh tham dự các nghề tại kỳ thi KNN Thế giới lần thứ 46 năm 2022 sẽ được BTC cũng như các đơn vị cơ sở GDNN sẽ rà soát, trên cơ sở những thí sinh đã đạt thành tích xuất sắc, đạt chứng chỉ KNN Quốc gia qua các đợt thi KNN nghề Quốc gia gần đây. Đồng thời, cũng có thể kỳ vọng tuyển chọn thêm những thí sinh tham dự kỳ thi KNN Quốc gia lần thứ 12 ( đợt 2) tới đây.

Phát biểu tại hội nghị PGS.TS Nguyễn Thị Việt Hương, Trưởng Ban  tổ chức Kỳ thi KNN Quốc gia khẳng định, mục tiêu đoàn Viêt Nam tại Kỳ thi KNN nghề thế giới lần thứ 46 tới đây là có Huy chương. Thành tích này sẽ góp phấn tăng vị thế của Việt Nam  về tay nghề và kỹ năng của người lao động trong việc thu hút các nhà đầu tư nước ngoài tìm đến Việt Nam đầu tư sau hồi phục nền kinh tế sau đại dịch Covid -19. Để cụ thể được mục tiêu này thi phải có  giải pháp cụ thể và sự cố gẳng, nổ lực, đầu tư và sự quyết tâm khát khao chiến thắng đem vinh qương về cho tổ quốc!

Kết thúc cuộc họp, BTC mong muốn sẽ nhận được  thông tin danh sách thí sinh đăng ký tham dự kỳ thi KNN Quốc gia lần thứ 12 ( đợt 2); các đơn vị, điểm trường đăng cai tổ chức các nghề thi của kỳ thi KNN Quốc gia có phương án chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị cho kỳ thi tới…

Đặc biệt,  danh sách các thí sinh tham dự kỳ thi KNN Thế giới lần thứ 46 từ các đơn vị, cơ sở giáo dục nghề nghiệp gửi tới Vụ kỹ năng nghề- Tổng cục GDNN trong thời gian sớm nhất có thể. Từ đó, BTC  sẽ có các phương án, kế hoạch phối hợp cùng doanh nghiệp, nhà tài trợ cùng đồng hành trong việc tập huấn thí sinh tham dự, đảm bảo thời gian tập huấn.

 26 nghề đoàn Việt Nam dự thi tại kỳ thi KNN Thế giới lần thứ 46

1-   Thiết kế kỹ thuật cơ khí (CAD)

2-   Giải pháp phần mềm công nghệ thông tin.

3-   Phay CNC.

4-   Tiện CNC.

5-   Lắp đặt điện.

6-   Công nghệ nước.

7-   Điện toán đám mây.

8-   Phát triển ứng dụng di động.

9-   Cơ điện tử.

10-      Lắp cáp mạng thông tin.

11-      Công nghệ Công nghiệp 4.0.

12-      Thiết kế các kiểu tóc.

13-      Kỹ thuật khuôn đúc nhựa.

14-      Sơn ô tô.

15-      Thiết kế lắp đặt cơ khí công nghiệp.

16-      Điện tử.

17-      Điện lạnh.

18-      Thiết kế đồ họa.

19-      Quản trị hệ thống mạng CNTT.

20-      Công nghệ web.

21-      Robot di động.

22-      Công nghệ thời trang.

23-      Công nghệ ô tô.

24-      Nấu ăn.

25-      Dịch vụ nhà hàng.

26-      Chăm sóc sắc đẹp.

Văn Lý