Cập nhật ngày: 06/04/2022

 Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước rất quan tâm đến giáo dục nghề nghiệp, đã tạo điều kiện cho mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp phát triển rộng khắp, đa dạng về loại hình và trình độ đào tạo; chất lượng ngày càng được nâng cao, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và phát triển kinh tế - Xã hội của đất nước.

Tuy nhiên, quy mô, cơ cấu và chất lượng nhân lực có kỹ năng nghề vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - Xã hội, nhất là trong bối cảnh do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, xu hướng tự động hóa, điện tử hóa, số hóa, tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế.

Nằm trong bối cảnh chung với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên toàn quốc và thực hiện Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 28/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về “Đẩy mạnh phát triển nhân lực có kỹ năng nghề, góp phần nâng cao năng suất lao động và tăng năng lực cạnh tranh quốc gia trong tình hình mới”. Trường Cao đẳng Lào Cai đã thực hiện đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo theo hướng tiếp cận dần với khu vực và thế giới, Trường đã lựa chọn một số nghề có thế mạnh, đã được Bộ Trưởng Bộ Lao động phê duyệt là nghề trọng điểm cấp độ quốc tế, cấp độ Asean và cấp độ quốc gia để đào tạo theo hướng chất lượng cao trong năm 2022. Các nghề được lựa chọn đào tạo chất lượng cao đảm bảo đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo Thông tư số 21/2018/TT-BLĐTBXH ngày 30/11/2018 của Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Quy định tiêu chí  xác định chương trình chất lượng cao trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng và một số tiêu chí khác.

Về chương trình đào tạo chất lượng cao, ngoài việc đáp ứng đầy đủ các quy định đối với chương trình đào tạo thông thường tại Thông tư 03/2017/TT-BLĐTBXH ngày 01/03/2017 của Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Quy định về quy trình xây dựng, thẩm định và ban hành chương trình; tổ chức biên soạn, lựa chọn, thẩm định giáo trình đào tạo trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng; Thông tư số 21/2018/TT-BLĐTBXH ngày 30/11/2018 của Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội về Quy định tiêu chí  xác định chương trình chất lượng cao trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng còn tiếp cận chương trình đào tạo của một số nước phát triển như Hàn Quốc, Đức và Úc.

Chương trình đào tạo chất lượng cao có chuẩn đầu ra cao hơn chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo thông thường về kiến thức chuyên môn, kỹ năng và phẩm chất nghề nghiệp; bên cạnh đó năng lực ngoại ngữ của người học khi tốt nghiệp ra trường đạt bậc 2/6 đối với trình độ trung cấp và 3/6 đối với trình độ cao đẳng theo khung năng lực ngoại ngữ của Việt Nam hoặc tương đương, năng lực về công nghệ thông tin của người học khi tốt nghiệp ra trường đạt tối thiểu chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông;

Xác định chương trình đào tạo là gốc, làm cơ sở cho việc chuẩn bị cơ sở vật chất và nhà giáo cũng như các điều kiện khác để đảm bảo cho việc tổ chức đào tạo, nên quá trình xây dựng chương trình chất lượng cao được nhà trường tuân thủ đúng quy trình và rà soát hết sức kỹ lưỡng.

 

 

 

Hình ảnh một buổi rà soát các điều kiện để xây dựng chương trình chất lượng cao

Trưởng ban chỉ đạo xây dựng chương trình là thầy Phó hiệu trưởng phụ trách công tác đào tạo của Nhà trường. Thầy đã chỉ đạo, hướng dẫn các Tổ biên soạn, xây dựng chương trình chất lượng cao theo hướng tiếp cận năng lực của người học, tiếp cận chuẩn năng lực của Hàn Quốc, Đức và Úc. Việc lựa chọn theo chuẩn năng lực của nước nào phụ thuộc vào từng nghề, phụ thuộc vào cơ sở vật chất của Nhà trường, của đội ngũ nhà giáo, điều kiện của địa phương và các tỉnh lân cận sao cho phù hợp nhất với năng lực của người học để khi người học ra trường có đầy đủ kiến thức, kỹ năng, năng lực tự chủ và các yếu tố mà chuẩn đầu ra đã ban hành.

 

 

 

Trưởng ban chỉ đạo xây dựng chương trình - Phó hiệu trưởng Phạm Đức Bình hướng dẫn xây dựng chương trình chất lượng cao

Công tác chuẩn bị cho đào tạo chất lượng cao đến nay đã dần đi vào hoàn thiện. Song song với việc xây dựng chương trình là khâu chuẩn bị cơ sở vật chất, thiết bị và tài chính. Sau khi đã đảm bảo các điều kiện Nhà trường tiến hành lập dự án báo cáo cơ quan quản lý nhà nước và dự kiến trong năm 2022 sẽ tiến hành tuyển sinh, đào tạo./.

          Tác giả: Trần Thị Hồng Hoa – Phó trưởng phòng Đào tạo, NCKH&HTQT – Trường Cao đẳng Lào Cai