Cập nhật ngày: 06/04/2022

 Đại diện Chính phủ Việt Nam và Anh quốc đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực giáo dục giữa hai nước với nội dung tiến tới công nhận bằng cấp, chương trình đào tạo của nhau.

Sáng nay 5/4 tại trụ sở Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và ông Gareth Ward, đại sứ Vương quốc Anh và Bắc Ireland tại Việt Nam đã ký kết bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp giữa hai nước.

Bản ghi nhớ đánh dấu bước tiến vượt bậc trong hợp tác kinh tế, văn hóa và giáo dục giữa Vương quốc Anh và Việt Nam, tạo khuôn khổ pháp lý cho sự hợp tác song phương giữa Việt Nam và Anh trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, góp phần thúc đẩy mục tiêu phát triển giáo dục nghề nghiệp tại Việt Nam.

Việt Nam và Anh quốc tiến tới công nhận bằng cấp giáo dục nghề nghiệp  - 1

Nội dung của Bản ghi nhớ bao gồm: Vương quốc Anh và Việt Nam cùng chia sẻ kiến thức chuyên môn về giáo dục nghề nghiệp; hỗ trợ xây dựng và thực hiện các chính sách giáo dục nghề nghiệp bền vững; hai bên chia sẻ kinh nghiệm về cải thiện chất lượng giáo dục nghề nghiệp, tăng cường sự tham gia của doanh nghiệp nhằm đảm bảo cung và cầu của ngành.

Bên cạnh đó, hai bên sẽ tiến tới hợp tác cải thiện năng lực quản trị, lãnh đạo, giảng dạy và đánh giá năng lực tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; thúc đẩy công nghệ kỹ thuật số trong đào tạo trực tuyến; cải thiện khung thể chế giáo dục nghề nghiệp; triển khai các chương trình ngôn ngữ phù hợp trong giáo dục nghề nghiệp.

Việt Nam và Anh quốc tiến tới công nhận bằng cấp giáo dục nghề nghiệp  - 2

Đặc biệt, nội dung đáng được quan tâm là Vương quốc Anh sẽ thúc đẩy quan hệ đối tác giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được hai bên công nhận; công nhận bằng cấp và các chương trình đào tạo trong khuôn khổ công nhận nghề nghiệp, các hoạt động đảm bảo chất lượng và kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp; phát triển hệ thống cơ sở dữ liệu về giáo dục nghề nghiệp.

Các nội dung hợp tác trên phù hợp với việc thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045. Bản ghi nhớ sẽ thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, góp phần tăng cường mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước trong thời gian tới.

Việt Nam và Anh quốc tiến tới công nhận bằng cấp giáo dục nghề nghiệp  - 3

Chứng kiến Lễ ký kết có ông Graham Stuart, Đặc phái viên Thương mại của Thủ tướng Anh, ông Graham Stuart đánh giá cao hợp tác nhiều mặt giữa Vương quốc Anh và Việt Nam trong thời gian qua trên nhiều lĩnh vực.

Ông Stuart đề nghị Việt Nam đơn giản hóa hơn nữa quy trình thủ tục cấp phép lao động là người có chuyên môn giảng dạy tại các trường học do nước này mở tại Việt Nam. Bên cạnh đó giải quyết các quyền lợi tranh chấp lao động liên quan.

Cũng tại Lễ ký kết, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh giá cao những hỗ trợ từ phía Anh trong thời gian qua, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, thông qua Hội đồng Anh.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh nhu cầu học ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh luôn được quan tâm hàng đầu tại Việt Nam, chính vì vậy việc mở cửa cho chuyên gia, nhà khoa học, giáo viên bản xứ là chủ trương nhất quán của Chính phủ Việt Nam. Về mặt trình tự thủ tục, lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH cho biết sẽ phối hợp với các bên liên quan, sửa đổi các quy định nhằm tạo điều kiện thông thoáng, minh bạch hơn trong tiếp nhận, sử dụng lao động là chuyên gia, nhà khoa học và giáo viên nước ngoài tại các cơ sở giáo dục của Việt Nam nói chung.

Hiện các hoạt động hợp tác giữa Bộ LĐ-TB&XH với đại diện các cơ quan của Vương quốc Anh về giáo dục nghề nghiệp, lao động, an sinh khá rộng và cân đối.

Việt Nam và Anh quốc tiến tới công nhận bằng cấp giáo dục nghề nghiệp  - 4

Trong đó có các khóa đào tạo ngắn hạn nâng cao chất lượng nhà giáo về kiến thức kinh doanh và khởi sự doanh nghiệp; phương pháp đào tạo nghề theo năng lực; đào tạo tiếng Anh chuyên ngành cho giáo viên dạy nghề trọng điểm quốc tế, khu vực ASEAN; xây dựng và phát triển hệ thống đảm bảo chất lượng tại 21 trường cao đẳng; liên kết đào tạo giữa các cơ sở Giáo dục nghề nghiệp của Việt Nam và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các tổ chức cấp phát bằng của Anh.

Bên cạnh đó, Việt Nam và Vương quốc Anh cam kết chia sẻ thông tin về một số hoạt động hợp tác liên quan tới hỗ trợ nạn nhân mua bán người, chăm sóc và bảo vệ trẻ em.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và đặc phái viên của Thủ tướng Anh ông Graham Stuart nhất trí hai bên cần tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp mà phía Anh có thế mạnh, góp phần phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam trong thời gian tới.