Cập nhật ngày: 14/03/2022

 

Nỗ lực thực hiện đam mê để vươn tới thành công

 

Chủ nhân Huy chương Vàng kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia năm 2021 nghề Thiết kế đồ họa Trịnh Thị Lan (22 tuổi) đã vượt qua những khó khăn, trở ngại để thành công và thực hiện được đam mê của mình – “Khi đã định hướng được bước đi của mình, tập trung, nỗ lực, kiên trì vượt qua khó khăn sẽ hoàn thành mục tiêu, ước mơ và tìm được một công việc tốt” – Lan chia sẻ. 

Choáng ngợp với các thiết kế đồ họa đầy ý tưởng và màu sắc thân thiện hiện đại của Trịnh Thị Lan, sinh viên năm cuối Trường CĐN Công nghiệp Hà Nội, ngôi trường sản sinh nhiều tài năng thiết kế đồ họa, ấn tượng đầu tiên của Lan với chúng tôi là cô gái duyên dáng, nhỏ nhắn, hiền lành, gương mặt tươi tắn tràn đầy năng lượng. Trịnh Thị Lan chia sẻ, nghề thiết kế đồ họa được định hình không phải sở trường của nữ giới, nhưng đam mê và ý chí quyết tậm vượt qua mọi trở ngại đã giúp em hoàn thành ước mơ, mục tiêu mình đề ra, đó là trở thành cô gái duy nhất đoạt Huy chương Vàng kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia 2021 nghề Thiết kế đồ họa. “Khi biết mình là nữ sinh duy nhất tham gia kỳ thi, em đã tự nhủ mình phải cố gắng vượt bậc để đạt thành tích cao nhất và chứng minh phụ nữ có thể làm bất cứ việc gì miễn là tự tin, cố gắng và kiên trì”, Trịnh Lan tâm sự. Cũng vì mục tiêu ấy nên trước kỳ thi nhiều tháng, em đã dành hết quỹ thời gian cho việc luyện tập, để rồi vượt qua thí sinh đến từ 25 đoàn trong cả nước, Lan đã giành danh hiệu cao nhất.

 

Những sản phẩm mà Lan thiết kế

Lan cho biết, khi còn là học sinh THPT em là người học tốt các môn tự nhiên, nhưng khi đó vẫn chưa định hình được nghề nghiệp sau này. Khi làm hồ sơ đăng ký nguyện vọng vào đại học, Lan rất mông lung không biết chọn nghề gì và cuối cùng theo trào lưu, những người bạn thân đăng ký nguyện vọng vào trường nào mình đăng ký vào đó. Nhưng khi cầm giấy báo đại học trong tay, có cơ hội trở thành cô giáo tương lai, Lan mới tự đặt câu hỏi liệu mình đã chọn đúng nghề mà mình đam mê hay chưa. Rồi từ một cơ duyên, Lan đã tìm hiểu về trường CĐN Công nghiệp Hà Nội và quyết định đăng ký theo học ngành Thiết kế đồ họa.

Chia sẻ về quá trình học tập Lan cho biết, khi lựa chọn ngành thiết kế đồ họa em cũng không tìm hiểu quá chuyên sâu vào ngành này, nhưng qua người anh của mình giới thiệu em mới biết đến và cảm thấy hứng thú nên quyết định đăng ký học. Năm nhất, Lan đối mặt với nhiều khó khăn trong việc làm quen với môi trường học mới, những kiến thức học ở trường khác xa so với những gì được học ở cấp THPT. Nhìn các bạn trong lớp đã được tiếp cận ngành này khá sớm khiến Lan cảm thấy mình bị thụt lùi. Nhưng rồi với suy nghĩ đã theo học thì phải quyết tâm theo đến cùng, Lan bắt đầu tìm tòi và nghiên cứu về thiết kế đồ họa.

Lan tâm sự, việc ngồi cả buổi hoặc cả tuần để vẽ tay khiến Lan cảm thấy rất nhàm chán. Nhưng khi được thầy cô đã động viên, giới thiệu nhiều kiến thức về mỹ thuật đã khiến Lan quen dần và bắt đầu cố gắng rèn luyện bản thân, bắt nhịp tốt với việc học tập. Đến học kỳ 2, bắt đầu được làm quen với những phần mềm đồ họa trên máy tính khiến em vô cùng thích thú khi mỗi buổi chiều lại được lên phòng máy học. Nhờ thầy cô nhiệt huyết giảng dạy nên Lan càng chăm chỉ cố gắng học tập, lọt vào tốp đầu của lớp. “Em nghĩ không có việc gì khó, chỉ cần mình nỗ lực và dành thời gian cho nó mọi thứ đều được giải quyết. Đầu năm 2021, em được chọn tham gia thi vòng loại Kỹ năng nghề cấp trường cùng khoảng 15 bạn khác, kết quả đứng đầu vòng loại và trở thành đại diện duy nhất của trường, dự thi Kỹ năng nghề quốc gia năm 2021”, Lan nhấn mạnh.

 

Biết vượt qua khó khăn

Khi đã nắm chắc được suất dự kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia 2021, bên cạnh niềm vui, Lan cũng lo lắng liệu mình có hoàn thành được kỳ vọng của thầy cô khi sinh viên thiết kế đồ họa của trường có truyền thống đoạt giải cao. Mặt khác, đề thi năm nay sẽ sử dụng tư liệu của các Kỳ thi Kỹ năng nghề ASEAN và thế giới nên được viết toàn bộ bằng tiếng Anh. “Để không bị tụt hậu so với các thế hệ trước, em đã cố gắng rất nhiều tìm hiểu các tài liệu và các sản phẩm thành công của các thì sinh trên thế giới; tự học tiếng Anh, những thuật ngữ chuyên ngành dùng nhiều trong thiết kế”, Lan cho hay.

Khi bắt đầu bước vào thời gian ôn luyện, toàn thành phố Hà Nội phải giãn cách xã hội do dịch Covid-19 khiến Lan phải ở lại trường để ôn luyện nên khá vất vả. Trong quá trình ôn luyện, Lan nhận được rất nhiều sự giúp đỡ của giảng viên hướng dẫn, các thí sinh khóa trước khi lần đầu tiên em tiếp xúc với đề thi của thế giới 100% là tiếng Anh với rất nhiều từ chuyên ngành, kỹ thuật quy chuẩn.

Một tuần trước khi bắt đầu kỳ thi do khối lượng đề rất nhiều, với nhiều kỹ thuật khó, trong đó có modul 3 yêu cầu thiết kế một quyển tạp chí du lịch của các nước ASEAN rất dài với nhiều kỹ thuật và tốc độ nhanh khiến mỗi ngày Lan phải làm từ 7 giờ sáng đến 23 giờ đêm. Thời gian đó thật sự khá căng thẳng nhưng em đã vượt qua nên khi vào làm bài thi thực tế em đã hoàn thành bài sớm hơn 30 phút và không bị mắc một lỗi kỹ thuật nào.

Sự kiên trì, nỗ lực tập luyện đã giúp Lan vượt qua 180 thí sinh để đoạt được Huy chương Vàng. Sau kỳ thi quốc gia, Lan đang tiếp tục được huấn luyện để chuẩn bị cho kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới 2022 tổ chức tại thành phố Thượng Hải, Trung Quốc.

Lan cho biết, sau cuộc thi quốc gia vừa rồi em rút ra được cho bản thân rất nhiều kinh nghiệm, nhưng chừng đó là chưa đủ, em cần phải trau dồi thật nhiều kiến thức về thẩm mỹ và tư duy sáng tạo. Em đã nghiên cứu, tìm hiểu rất nhiều trang về đồ họa của những anh chị lâu năm trong nghề, nhằm trau dồi những kiến thức mà bản thân thiếu sót. Mặt khác, em cũng tìm được rất nhiều những trang về thiết kế trên Facebook, ở đây có rất nhiều bạn như em cũng có nhiều thắc mắc có thể lên đó hỏi và học tập từ những anh chị khác.