Cập nhật ngày: 10/03/2022

 Hiện nay, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh đang có nhiều diễn biến phức tạp với số ca mắc liên tục tăng cao, đặc biệt là ở các địa phương như thành phố Lào Cai, thị xã Sa Pa, huyện Bảo Thắng, Bát Xát. Đội ngũ cán bộ y tế ở các địa phương đang căng sức thực hiện công tác phòng, chống dịch. Trước tình hình ca mắc Covid-19 tăng nhanh, các địa phương đã gửi đề nghị hỗ trợ nhân lực thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Được sự nhất trí của lãnh đạo UBND tỉnh, với chủ trương trưng tập sinh viên ngành y, dược của Trường Cao đẳng Lào Cai tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19 với tinh thần xung phong, tự nguyện. Để đảm bảo cho các em sinh viên thực hiện tốt nhiệm vụ, nắm chắc về chuyên môn cũng như cách bảo vệ bản thân, những nguy cơ có thể xảy ra… Sở Y tế đã cử cán bộ chuyên môn hướng dẫn cho hơn 200 em sinh viên của Trường đăng ký tình nguyện tham gia, về an toàn phòng chống dịch như: Cách mặc trang phục bảo hộ, thực hiện lấy mẫu xét nghiệm và đọc kết quả test nhanh SARS-CoV-2; Sử dụng phần mềm quản lý F0 tại nhà; Quản lý, điều trị F0 tại nhà và hướng dẫn quản lý, điều trị trẻ em mắc COVID-19 tại nhà… Tại buổi tập huấn em Nguyễn Hồng Nhung, lớp Cao đẳng Dược K20, Trường Cao đẳng Lào Cai cho biết: “Trước tình hình dịch COVID-19 tại Lào Cai đang căng thẳng, là một sinh viên Khoa y dược em mong muốn được góp sức trong công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh, sau lớp tập huấn này em đã được trang bị những kiến thức, kỹ năng cơ bản và mong muốn được tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch cùng với các cán bộ y tế của tỉnh nhà”.

Sinh viên Khoa Y Dược Trường Cao đẳng Lào Cai được hướng dẫn lấy mẫu xét nghiệm tại buổi tập huấn.

 Với con số thống kê từ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, tỉnh Lào Cai ghi nhận hàng nghìn ca mắc Covid-19 mỗi ngày, trong đó đỉnh điểm có ngày lên đến hơn 5.000 ca, UBND tỉnh phải đưa ra nhiều biện pháp cấp bách để giảm tải số người nhiễm bệnh, đồng thời tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh. Số lượng bệnh nhân F0 tăng nhanh, dẫn đến việc cán bộ Trung tâm Y tế và các trạm y tế xã, phường đang gồng mình thực hiện công tác xét nghiệm, cập nhật, theo dõi, điều trị F0 tại nhà. Bà Phạm Bích Vân, Phó Giám đốc Sở Y tế Lào Cai cho biết: Với tình hình F0 xuất hiện nhiều như hiện nay, cán bộ y tế đều đã quá tải, chúng tôi làm việc suốt ngày, đêm. Các xã, phường đã tạo điều kiện phân công cho cán bộ, đoàn thể hỗ trợ công tác phòng, chống dịch. Hoạt động tình nguyện chống dịch của các sinh viên y dược Trường Cao đẳng Lào Cai trong dịp này cũng sẽ là nguồn động viên, hỗ trợ tích cực cho cán bộ các trạm y tế xã, phường nơi các em đến làm việc.

Bà Phạm Bích Vân - Phó Giám đốc Sở Y tế gặp mặt, động viên các em sinh viên tham gia hỗ trợ chống dịch tại Trung tâm Y tế thành phố Lào Cai.

 Sau đợt tập huấn ngày 25/2/2022, Sở Y tế đã phối hợp với Trường Cao đẳng Lào Cai cử sinh viên Khoa y dược tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 cho các địa phương. Đợt 1 ngày ngày 26/2/2022, có 30 em được trưng tập, trong đó 20 em tham gia hỗ trợ ở Trạm y tế xã, phường thành phố Lào Cai, 10 em hỗ trợ cho trạm y tế xã, phường thị xã Sa Pa. Đợt 2 ngày 07/3/2022 Trường Cao đẳng Lào Cai tiếp tục cử 15 em sinh viên hỗ trợ cho các trạm y tế huyện Bát Xát.

Lãnh đạo Thị xã Sa Pa tại buổi tiếp nhận sinh viên Trường Cao đẳng Lào Cai lên thị xã hỗ trợ công tác phòng chống dịch

 Sinh viên Hoàng Văn Soái, lớp Cao đẳng điều dưỡng K21, Khoa Y Dược trường Cao đẳng Lào Cai chia sẻ: Lựa chọn nghề y bởi em muốn góp sức mình chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho mọi người. Trong thời điểm này, chúng em cũng muốn góp phần nhỏ bé của mình để hỗ trợ các cô, chú cán bộ y tế đang rất vất vả chống dịch. Chúng em đã được thầy cô dặn dò việc thực hiện đúng nguyên tắc phòng, chống dịch trong thời gian làm việc và tuân thủ quy định ở nơi mình đến hỗ trợ.

 Sinh viên Lê Kim Cúc, lớp Cao đẳng điều dưỡng K21, Khoa Y Dược trường Cao đẳng Lào Cai chia sẻ: Chúng em đã được tập huấn kỹ thuật lấy mẫu bệnh phẩm và các hoạt động liên quan phòng, chống dịch Covid-19. Chúng em sẽ cố gắng hết sức mình hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn.

 

 

Sinh viên Lê Kim Cúc - lớp Cao đẳng điều dưỡng K21, Khoa Y Dược trường Cao đẳng Lào Cai  thực hành tốt việc lấy mẫu bệnh phẩm cho người dân. 

 

Nhiệm vụ của các sinh viên tham gia hỗ trợ là sử dụng phần mềm quản lý F0 tai nhà; hướng dẫn, tư vấn người dân theo dõi sức khỏe và sử dụng thuốc, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 và những nhiệm vụ khác do đơn vị tiếp nhận phân công. Trước khi tiếp nhận nhiệm vụ, sinh viên đã thực hiện xét nghiệm test nhanh virut SARS-CoV-2. Các đơn vị tiếp sẽ phân công nhiệm vụ, công việc cụ thể cho sinh viên theo nhu cầu của địa phương và phù hợp với năng lực đã được tập huấn, đồng thời, bố trí chỗ ăn, nghỉ, các trang thiết bị bảo hộ cần thiết để thực hiện công việc; chi trả phụ cấp cho học sinh, sinh viên theo đúng quy định hiện hành.

Trường Cao đẳng Lào Cai hiện nay có 07 khoa chuyên môn với gần 60 mã ngành đào tạo ở trình độ trung cấp và cao đẳng. Khoa Y dược, Trường Cao đẳng Lào Cai hiện có có 6 lớp trung cấp và 4 lớp cao đẳng với hơn 200 học sinh, sinh viên. Đây sẽ là nguồn lực hỗ trợ không nhỏ trong công tác phòng, chống dịch khi các địa phương kêu gọi. Cô giáo Hồ Kim Dung, Trưởng khoa Y Dược, trường Cao đẳng Lào Cai chia sẻ: “Với tinh thần tình nguyện, nêu cao y đức, các em sinh viên của trường đã xung kích tham gia hoạt động hỗ trợ phòng, chống dịch. Đây cũng là dịp để các em rèn luyện tay nghề ở cơ sở, vận dụng tốt những kiến thức các em đã được học ở giảng đường”.

 Từ khi xảy ra dịch bệnh Covid-19, Nhà trường luôn tích cực tham gia vào công tác phòng, chống dịch bệnh của tỉnh. Năm 2019, chế tạo ra cây gạo ATM tự động đi đến các địa phương chịu ảnh hưởng nhiều của dịch bệnh; năm 2020 chế tạo ra buồng khử khuẩn tự động đặt tại các chốt chính cửa ngõ Lào Cai; năm 2021 chế tạo buồng lấy mẫu xét nghiệm hiện đại để bảo vệ các bác sỹ tuyến đầu. Năm 2022 là đơn vị tình nguyện xung kích hỗ trợ trong công tác phòng chống dịch.

Hoạt động chi viện nhân lực tham gia phòng, chống dịch cho các địa phương của Trường Cao đẳng Lào Cai có ý nghĩa rất lớn trước tình hình dịch bệnh phức tạp như hiện nay. Trong số gần 50 sinh viên Khoa y dược tham gia hỗ trợ chống dịch, có những em là là sinh viên năm cuối nhưng cũng có những em mới là sinh viên năm nhất, các em tham gia chống dịch với tinh thần xung kích, cống hiến sức trẻ, nêu cao tinh thần y đức, y thuật để tiếp sức đẩy lùi dịch bệnh trên quê hương Lào Cai.

Nguyễn Thị Thu Trang - Trường Cao đẳng Lào cai