Cập nhật ngày: 07/03/2022

 Trong 2 tuần từ 21/2 đến 04/3, Ông Wolfgang Helmut, chuyên gia từ Cộng hòa liên bang (CHLB) Đức đã tiến hành khảo sát chương trình đào tạo nghề Cắt gọt kim loại chuyển giao từ CHLB Đức tại Trường cao đẳng Công Thương miền Trung. Đây là một trong 45 trường được Bộ LĐ-TB-XH chọn đào tạo thí điểm nghề Cắt gọt kim loại trong 22 bộ chương trình chuyển giao từ CHLB Đức.

Chương trình đào tạo nghề Cắt gọt kim loại chuyển giao từ CHLB Đức có thời lượng đào tạo lên đến hơn 6.000 giờ (trong khi đó chương trình cao đẳng Việt Nam thì chỉ khoảng 3.000 giờ), sinh viên học 30% chương trình lý thuyết ở cơ sở giáo dục nghề nghiệp và 70% thực hành ở doanh nghiệp. Sau 3,5 năm học tập, sinh viên lớp chất lượng cao quốc tế này phải thi tốt nghiệp theo đề và sự giám sát trực tiếp của các chuyên gia CHLB Đức. Vượt qua kỳ thi này, người học sẽ được cấp bằng tốt nghiệp cao đẳng của Đức (do HWK Leipzig cấp, tương đương với trình độ bậc 4 theo khung trình độ quốc gia Đức) và bằng tốt nghiệp Kỹ sư thực hành do Việt Nam cấp.

 

 

Ông Wolfgang Helmut, chuyên gia CHLB Đức khảo sát, đánh giá kỹ năng sinh viên ngành Cắt gọt kim loại

Vì những yêu cầu khắt khe trên nên việc khảo sát chương trình đào tạo phải được nghiêm túc hoàn thành. Sau 2 tuần làm việc, Ông Wolfgang Helmut  chuyên gia đức đã kiểm tra trang thiết bị và tài liệu đào tạo, tiến độ giảng dạy; vệ sinh an toàn lao động; hướng dẫn xây dựng giáo án, sổ sách; thăm các doanh nghiệp sinh viên thực tập; dự giờ và cầm tay chỉ việc cho sinh viên trong các tiết học… nhằm giúp người học và nhà trường chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp sắp tới.

Tham gia đào tạo thí điểm chương trình này, Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung đã được CHLB Đức đào tạo bồi dưỡng giáo viên, được nhận các bộ chương trình, được đầu tư cơ sở vật chất đào tạo theo tiêu chuẩn của CHLB Đức. Sau khi hoàn thành khóa học, người học sẽ được cấp bằng tốt nghiệp cao đẳng của Đức (do HWK Leipzig cấp, tương đương với trình độ bậc 4 theo khung trình độ quốc gia Đức) và bằng tốt nghiệp kỹ sư thực hành do Việt Nam cấp, đáp ứng nhu cầu lao động chất lượng cao trong bối cảnh hội nhập quốc tế và có thể làm việc tại CHLB Đức.

 

 

Ông Wolfgang Helmut đánh giá rất cao về kỹ năng, năng lực của sinh viên ngành Cắt gọt kim loại tại trường Cao đẳng Công Thương miền Trung

Tại Phú Yên, theo thống kê của Sở LĐ-TB-XH, hiện tỉ lệ lao động qua đào tạo đạt 71,65%. Trong những năm đến, tỉnh phấn đấu giải quyết việc làm cho 25.000 lao động/năm. Để đạt được mục tiêu đề ra, tỉnh tiếp tục thực hiện đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm, lấy mục tiêu giải quyết việc làm để làm cơ sở cho đào tạo nghề, tập trung cho công tác xuất khẩu lao động. Tỉnh cũng đặt mục tiêu thúc đẩy phát triển thị trường lao động theo hướng đồng bộ, hiện đại; phát triển hệ thống thông tin thị trường lao động theo hướng hiện đại, thống nhất trên toàn quốc và từng bước kết nối với các nước trong khu vực, trên thế giới. Vì thế, có thể nói chương trình đào tạo nghề chuyển giao từ CHLB Đức tại trường Cao đẳng Công Thương miền Trung là một giải pháp toàn diện và hiệu quả để đạt mục tiêu trên.

Kết thúc 2 tuần làm việc, Ông Wolfgang Helmut đánh giá rất cao về tinh thần cầu tiến của đội ngũ CBVC Nhà trường trong việc nhanh chóng đáp ứng những yêu cầu cao từ chương trình. Ông kết luận, các sinh viên lớp Cắt gọt kim loại chuyển giao từ CHLB Đức có kỹ năng tốt và trường Cao đẳng Công Thương miền Trung có đầy đủ năng lực để tổ chức kỳ thi giữa kỳ sắp tới. Dự kiến, kỳ thi sẽ được tổ chức vào tháng 7 năm nay, khi đó ông Wolfgang Helmut sẽ quay lại trường và thực hiện công tác giám sát kỳ thi.

Bảo Hậu