Cập nhật ngày: 05/02/2022

 Dù phải giấu bố mẹ khi chọn học nghề nhưng đến nay, nữ Đại sứ kỹ năng nghề Việt Nam Nguyễn Thị Huyền Trang cho rằng đây là quyết định xứng đáng. Vì nếu chọn học đại học như bình thường có thể cô sẽ không có những đột phá về nghề nghiệp.

 

 

Chọn học nghề là quyết định xứng đáng

 

Nữ giảng viên, đại sứ kỹ năng nghề ngành Dịch vụ khách sạn, nhà hàng Nguyễn Thị Huyền Trang (Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội) từng giật Huy chương Vàng kỳ thi tay nghề Quốc gia; Huy chương Bạc nghề Dịch vụ nhà hàng tại kỳ thi tay nghề ASEAN 2005; Đứng top 11 tại cuộc thi tay nghề thế giới tại Nhật Bản năm 2007.

Nhưng trước đó ít ai biết, trước khi tham gia kỳ thi tay nghề Quốc gia năm 2005, nữ đại sứ kỹ năng nghề 8X Nguyễn Thị Huyền Trang từng học song song hai trường Đại học Ngoại ngữ và Cao đẳng Du lịch Hà Nội.

Cựu học sinh trường THPT Lương Thế Vinh Hà Nội cho biết, với điểm số đạt được tại kỳ thi thi tuyển sinh đại học, Trang đủ điểm để theo học các trường như Đại học Thương Mại, Đại học Văn hóa… nhưng cuối cùng đã chọn trường Đại học Ngoại ngữ và giấu gia đình đăng ký học song song trường Cao đẳng du lịch Hà Nội.

Điều bất ngờ, chỉ trong vài tháng theo học trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội, nhận ra tố chất kỹ năng nghề, đặc biệt là năng lực tiếng Anh và giao tiếp, Trang được bổ sung vào đội tuyển tham dự kỳ thi kỹ năng nghề Quốc gia năm 2005.

 

 

 

 

Khi tham gia vào đội tuyển thi tay nghề với lịch trình huấn luyện dày đặc không cho phép Trang học song song hai trường một lúc. Vấn đề đặt ra lúc này là theo học đại học hay học nghề? Chọn theo số đông hay lựa chọn theo đam mê?

“Gia đình lúc đó không hề muốn Trang học nghề vì đã đỗ đại học rồi thì xuống học nghề làm gì? Nhưng khi được tham gia đội tuyển dự thi tay nghề Quốc gia quyết tâm học nghề của mình rất lớn. Trang quyết định không đi theo số đông mà quyết định học nghề vì nếu đi theo số đông chắc chắn sự thành công sẽ ít hơn và ngược lại”, nữ đại sứ nghề Nguyễn Thị Huyền Trang nói về quyết tâm học nghề của mình.

 

 

 

 

Điều bất ngờ là ngay lần đầu tiên tham gia sân chơi Kỳ thi tay nghề Quốc gia, Nguyễn Thị Huyền Trang đã đoạt Huy chương Vàng nghề Dịch vụ nhà hàng. Cũng ngay trong năm 2005, Trang tiếp tục giành huy chương Bạc kỳ thi tay nghề ASEAN.

“Trong suốt quá trình ôn thi tay nghề quốc gia, gia đình không biết gì luôn. Chỉ đến khi con gái mang huy chương Vàng về, nhà trường gửi bằng khen, hoa chúc mừng về gia đình thì bố mẹ mới biết và dần chấp nhận rằng mình theo học trường nghề”, cô Nguyễn Thị Huyền Trang cho biết.

Nữ đại sứ nghề 8X cho rằng, tâm lý bố mẹ của Trang khi ấy giống như rất nhiều phụ huynh khác là mong muốn con lựa chọn một con đường tốt hơn, cao hơn. Nhưng hiện nay, học nghề là một xu hướng không chỉ của Việt Nam mà của cả thế giới.

“Ngay thời điểm đó, việc Trang chọn học học nghề cũng là điều bất ngờ đối với bạn bè. Vì bạn đồng khóa tại trường THPT Lương Thế Vinh khi ấy 100% đều học đại học hay đi du học thì Trang lại chọn học nghề. Tuy nhiên, đến tận bây giờ, Trang nhận thấy đây là một quyết định rất xứng đáng. Vì nếu mình đi theo con đường đại học như bình thường thì chắc sẽ không có sự đột phá gì cả”, cô Huyền Trang chia sẻ.

Người lan tỏa giá trị kỹ năng nghề

Không chỉ dừng lại ở sân chơi quốc gia và ASEAN, năm 2007, Nguyễn Thị Huyền Trang tiếp tục tham gia đội tuyển tham dự Kỳ thi tay nghề thế giới tổ chức tại Nhật Bản. Mặc dù không giành huy chương nhưng Huyền Trang lọt top 11 thí sinh hàng đầu ngành Dịch dụ nhà hàng. Đây cũng là thành tích đáng tự hào vì đây là lần đầu tiên Việt Nam cử thí sinh tham gia dự thi nghề Dịch vụ nhà hàng.

“Thời điểm đó, điều kiện của thí sinh Việt Nam còn rất hạn chế. Nếu như thí sinh nước ngoài được trải nghiệm, được huẩn luyện tại các khách sạn nổi tiếng thế giới thì với mình sát ngày thi mới được một số chuyên gia đến từ khách sạn Metropole hỗ trợ kỹ năng ngửi rượu vang. Nếu như thế giới, rượu vang là thức uống bình thường thì khi đó lại là thứ xa xỉ của thí sinh Việt Nam. Thí sinh thậm chí còn không đủ rượu xịn để ôn thi”, cô Huyền Trang nhớ lại.

 

 

 

 

Lần đầu tiên được tham dự Kỳ thi tay nghề thế giới, cô Huyền Trang choáng ngợp bởi sự hiện đại, chuyên nghiệp không chỉ của nước chủ nhà mà còn của tất cả các đoàn tham dự. Đặc biệt, thông qua Kỳ thi tay nghề thế giới, Trang càng nhận sự tôn vinh của các nước về giá trị kỹ năng nghề.

Khi lọt top 11 thí sinh hàng đầu ngành Dịch dụ nhà hàng tại Kỳ thi tay nghề thế giới, Nguyễn Thị Huyền Trang nhận được nhiều lời mời từ các doanh nghiệp, hệ thống khách sạn, nhà hàng, thậm chí còn nhận được học bổng du học Châu Âu.

Tuy nhiên, đại sứ Kỹ năng nghề Huyền Trang lựa chọn ở lại trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội làm giảng viên ngành Dịch vụ khách sạn, nhà hàng.

“Khi đó và ngay tại thời điểm này, Trang nhận được lời mời làm giảng viên tại nhiều trường đại học hàng đầu. Tuy nhiên, mình chọn ở lại trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội vì lẽ đơn giản, cá thì phải gặp nước. Mình có kỹ năng, có tay nghề thì Cao đẳng Du lịch Hà Nội có đầy đủ các điều kiện để mình thể hiện trình độ, tay nghề của mình mà không phải trường đại học nào cũng có”, đại sứ Kỹ năng nghề Huyền Trang lý giải về quyết định của mình.

 

 

 

 

11 năm làm giảng viên ngành Dịch vụ khách sạn, nhà hàng, đặc biệt là với vai trò là Bí thư Đoàn trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội, cô giáo, đại sứ nghề Nguyễn Thị Huyền Trang có nhiều điều kiện để lan tỏa giá trị kỹ năng nghề tới học sinh, sinh viên.

“Những buổi tọa đàm, cuộc thi về kỹ năng nghề do đoàn trường tổ chức không chỉ có ý nghĩa nâng cao trình độ, kỹ năng cho học sinh, sinh viên mà còn “vẽ” những con đường mà các bạn trẻ có thể thành công từ chính kỹ năng nghề của mình”, cô Trang cho biết.

Ngoài vai trò Bí thư Đoàn trường, nhiều năm qua, đại sứ kỹ năng nghề Nguyễn Thị Huyền Trang còn đóng vai trò là huấn luận viên thí sinh tham dự các kỳ thi tay nghề Quốc gia, ASEAN và thế giới. Nhiều học sinh, sinh viên của cô Trang đã thành danh từ cuộc thi tay nghề.

 

 

 

 

Chia sẻ về cô giáo của mình, Hoàng Thanh Tùng, cựu sinh viên trường Cao đẳng du lịch Hà Nội (khóa 2016-2019), giáo viên trường Trung cấp kỹ thuật công nghệ Lê Quý Đôn không thể quên hoạt động Đoàn do cô Trang tổ chức. Tùng cho rằng, nhiều học sinh-sinh viên thực sự trưởng thành từ các hoạt động đoàn, từ những buổi thắp lửa nghề nghiệp.

“Khi trở thành một giáo viên chuyên ngành quản trị chế biến món ăn, chính cô Trang cũng là người giúp đỡ em rất nhiều kỹ năng đứng lớp. Đến giờ em cũng được theo sát cô để huấn luyện cho những thí sinh tham dự các kỳ thi tay nghề quốc gia và quốc tế”, Hoàng Thanh Tùng chia sẻ.

 

 

 

 

Trong khi đó, Vũ Thế Dương, một bartender đình đám trong làng pha chế đồ uống ở Hà Nội cũng đánh giá cao những kỹ năng mà cô giáo Nguyễn Thị Huyền Trang truyền cho học sinh, sinh viên. Anh không phủ nhận, mình thành công như ngày hôm nay một phần được sự hỗ trợ, tuyền nghề rất lớn từ những giảng viên trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội trong đó có cô Trang.

Chia sẻ kinh nghiệm lựa chọn nghề nghiệp tới các bạn trẻ, cô giáo, đại sứ kỹ năng nghề Nguyễn Thị Huyền Trang cho rằng, chọn Đại học hay học nghề đều không quan trọng bằng chọn nghề theo đam mê.

“Chọn nghề theo đam mê không chỉ giúp vượt qua những khó khăn, trở ngại phía trước mà còn giúp mình thăng hoa trong nghề nghiệp”, cô Nguyễn Thị Huyền Trang gửi thông điệp đến các bạn trẻ. 

BÁ DUY