Cập nhật ngày: 17/01/2022

 Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II (HVCT) đã tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2021 - 2022 và tổng kết 5 năm thí điểm (2016 - 2021) đề án đổi mới cơ chế hoạt động theo Quyết định 538/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ

Các đại biểu dự lễ khai giảng Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II

Các đại biểu dự lễ khai giảng Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II

                             

Đến dự lễ khai giảng và tổng kết đề án thí điểm, có ông Phạm Văn Sơn, Vụ Khoa giáo Văn xã (Văn phòng Chính phủ), Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Phạm Vũ Quốc Bình (Bộ LĐ-TB&XH), lãnh đạo các Sở LĐ-TB&XH TP.HCM, Cà Mau, Ban Tổ chức Thành ủy TP Thủ Đức, các doanh nghiệp liên kết, lãnh đạo các Viện, các Trường cao đẳng, đại học trong khu vực, cùng cán bộ, giảng viên Trường HVCT và hàng nghìn học sinh, sinh viên, khách mời tham gia qua hình tức trực tuyến.

TS Nguyễn Thị Hằng, Hiệu trưởng nhà trường phát biểu khai giảng năm học mới

TS Nguyễn Thị Hằng, Hiệu trưởng nhà trường phát biểu khai giảng năm học mới

            

TS Nguyễn Thị Hằng, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng đến hệ thống giáo dục nghề nghiệp, nhưng nhờ tinh thần sáng tạo, chủ động, tập thể nhà trường đã biến khó khăn, thách thức thành cơ hội, hoàn thành các mục tiêu năm 2021, đảm bảo hoạt động liên tục, thích ứng với trạng thái "bình thường mới". Chủ động tổ chức các khóa tập huấn bồi dưỡng cho giảng viên thiết kế bài giảng và dạy học trực tuyến trên nền tảng Moodle, xây dựng phương án đào tạo và kiểm tra giám sát quá trình đào tạo trực tuyến linh hoạt.

Tổng số HSSV đào tạo trong năm 2021 tại trường với các trình độ cao đẳng, trung cấp, sơ cấp, thường xuyên là 9.666 HSSV. Tỷ lệ tốt nghiệp năm 2021 với HSSV cao đẳng và trung cấp đạt 95%, trình độ sơ cấp và thường xuyên là 8.874 HS/SV/NLĐ đều có việc làm phù hợp. Nhận đặt hàng đào tạo thường xuyên từ chương trình đào tạo nghề tại Việt Nam của Cộng hòa Liên bang Đức - GIZ với 2 hợp đồng tổng số lượng 439 học viên.

Chỉ đạo thực hiện hợp đồng đánh giá kỹ năng nghề Quốc gia của Tổng cục dạy nghề cho 88 HS/SV/ NLĐ. Huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động cho 3011 lao động tại các doanh nghiệp. Tư vấn đào tạo theo Nghị quyết 68 cho các doanh nghiệp có tính khả thi cao, số lượng đã ký hợp đồng 1.000 lao động, hàng chục nghìn lao động đang tiến hành các thủ tục hỗ trợ đào tạo.

Về chỉ tiêu tuyển sinh hiện nay là 8.115 học sinh, sinh viên. Trong đó trình độ cao đẳng, trung cấp là 1.646 (đạt 102%); sơ cấp, thường xuyên: 6.469 (đạt 129,4%).

  Lãnh đạo Nhà trường tặng hoa cho các vị khách quý tại Lễ khai giảng

Lãnh đạo Nhà trường tặng hoa cho các vị khách quý tại Lễ khai giảng

                  

Nhận định năm 2022 vẫn còn nhiều khó khăn phía trước, nhà trường đề ra hành động cụ thể, trước tiên từ cấp cán bộ quản lý: lãnh đạo tiếp cận mục tiêu, quản lý theo kết quả đầu ra; tư duy nhà trường theo "cơ chế doanh nghiệp", đảm bảo tối thiểu 3 giá trị cốt lõi: Năng lực - bản lĩnh - trung thành. Đảm bảo đầy đủ các điều kiện cho môi trường giảng dạy học tập chuyên nghiệp và hấp dẫn, tăng cường phương thức đào tạo theo tích lũy module và tín chỉ, kết hợp hình thức đào tạo mở, đào tạo từ xa. 

Với đội ngũ giảng viên, hình thành hệ thống công nghệ thông tin toàn diện trong quản lý và giảng dạy. Đổi mới phương pháp dạy học: Dễ học - thích học, áp dụng công nghệ dạy học hiện đại, đa dạng hóa các hoạt động đào tạo. Tuyển dụng, bồi dưỡng giáo viên có trình độ chuyên sâu về chuyên môn và kỹ năng nghề nghiệp.

  TS Nguyễn Thị Hằng đánh trống khai giảng năm học mới 2021 -2022

TS Nguyễn Thị Hằng đánh trống khai giảng năm học mới 2021 -2022

                         

Đối với phụ huynh HS/SV sẽ được nhận đầy đủ kế hoạch giảng dạy và tiêu chí đánh giá kết quả học tập, chương trình đào tạo được thông báo đầy đủ cho người học, xác định chuẩn đầu vào, đầu ra cụ thể cho người học được biết. HS/SV được học tập theo nhu cầu về phương thức đào tạo, hình thức đào tạo, không gian, thời gian và chương trình đào tạo...

Và nhân tố quan trọng để thành công dạy và học chính là tăng cường vai trò chủ thể của doanh nghiệp, doanh nghiệp được xem là chủ thể không thể thiếu trong quá trình đào tạo của HVCT, áp dụng đào tạo theo công việc, kết hợp đào tạo ở trường với đào tạo tại nơi làm việc, thực hiện đào tạo ngay tại doanh nghiệp nơi người học làm việc. Và xây dựng đề án thành lập "Trung tâm đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao quốc gia miền Nam".

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Phạm Vũ Quốc Bình HVCT đóng góp lớn cho đào tạo nghề khu vực phía Nam

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Phạm Vũ Quốc Bình "HVCT đóng góp lớn cho đào tạo nghề khu vực phía Nam"

Tại lễ khai giảng năm học mới của HVCT, ông Phạm Vũ Quốc Bình, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp chúc mừng và đánh giá cao những thành quả đạt được của HCVT năm học 2021 đóng góp không nhỏ vào đào tạo nghề nói chung và đào tạo nhân lực chất lượng cao cho khu vực phía Nam, đặc biệt là TP.HCM dù có rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. 

  5 tập thể và 13 cá nhân được Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp tặng giấy khen

5 tập thể và 13 cá nhân được Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp tặng giấy khen

              

Nhân dịp này Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp đã tặng giấy khen của Tổng cục trưởng cho 5 tập thể và 13 cá nhân của Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II vì đã có thành tích trong thực hiện thí điểm đề án đổi mới cơ chế hoạt động theo Quyết định 538QĐ-TTG (2016 - 2019).

Ký kết hợp tác đào tạo và chuyển giao công nghệ giữa Trường cao đẳng Kỹ nghệ II và các doanh nghiệp

Ký kết hợp tác đào tạo và chuyển giao công nghệ giữa Trường cao đẳng Kỹ nghệ II và các doanh nghiệp

Cũng tại Lễ khai giảng hàng chục doanh nghiệp về tự động hóa, may mặc, giày da, cơ khí... đã ký kết ngay với nhà trường để đào tạo nhân lực, chuẩn bị nguồn nhân lực có chất lượng cho nhu cầu phát triển sản xuất sắp tới và tương lai.. 

 

Minh Nghĩa