Cập nhật ngày: 17/12/2021

  "Vững nhân cách - Giỏi tay nghề - Sống cống hiến" là những triết lý giáo dục được thầy Tùng và ngôi trường nghề anh đang công tác luôn mong muốn sinh viên đạt được.

Thầy Trần Văn Tùng (sinh năm 1979, Hà Nội) hiện đang là giảng viên Khoa Điện lạnh, Trường Cao đẳng Quốc tế Tuệ Đức Vabis. Trước đó, thầy Tùng từng là sinh viên chuyên ngành công nghệ nhiệt lạnh của trường Đại học Nha Trang.

14 năm gắn bó với giáo án điện lạnh

Cơ duyên đến với nghề giáo của thầy Tùng cũng vô cùng độc đáo. Vô tình đọc báo thấy thông tin tuyển dụng giáo viên rồi bắt đầu nhen nhóm lên hy vọng và quyết định táo bạo chuyển đổi công việc.

Thầy Tùng chia sẻ: "Đến năm 2008 mình đọc báo và biết trường Cao đẳng Quốc tế Vabis mới được thành lập và đang có nhu cầu tuyển dụng giảng viên, đặc biệt là những người có kinh nghiệm thực tế.

Mình nảy ra ý định muốn thử sức sang lĩnh vực mới là đi dạy, truyền đạt kinh nghiệm, kiến thức cho những học sinh trường nghề. Qua tìm hiểu kỹ lưỡng, đây là một trường cao đẳng có vốn đầu tư của nước ngoài (Australia) và giảng dạy nghề theo chương trình của học viện nghề Box Hill, và từ đó mình quyết định thử sức với công tác giảng dạy".

Thầy giáo 14 năm dạy nghề điện lạnh với những triết lý giáo dục sâu sắc - 1

 

Nhấn để phóng to ảnh

Khó khăn lớn nhất với thầy Tùng khi mới vào nghề là phải giảng dạy theo chương trình của nước ngoài.

Những ngày đầu khi mới vào nghề, thầy Tùng cũng gặp rất nhiều khó khăn, do chưa có nhiều kinh nghiệm và việc phải giảng dạy theo chương trình của nước ngoài.

"Lúc đầu khi mới vào nghề mình cũng gặp nhiều khó khăn do chưa có kinh nghiệm giảng dạy, đặc biệt là giảng dạy theo chương trình của nước ngoài. 

Tuy nhiên, sau một thời gian, mình được cử đi đào tạo về nghiệp vụ sư phạm của Việt Nam và cả chứng chỉ bậc 4,  đào tạo và đánh giá của Australia (Certificate 4 in Training and Assessment). Kết hợp với những kinh nghiệm thực tế, mình đã tự tin hơn nhiều trong công tác giảng dạy", thầy Tùng cho hay.

Thầy giáo 14 năm dạy nghề điện lạnh với những triết lý giáo dục sâu sắc - 2

 

Nhấn để phóng to ảnh

Thầy Tùng đang trao đổi chuyên môn với các chuyên gia của Học viện Box Hill (Australia).

Đến nay, sau gần 14 năm gắn bó với công tác giảng dạy thầy Tùng càng thấy yêu nghề hơn vì mình đã góp phần đào tạo các thế hệ sinh viên có tay nghề, giúp các em có công ăn việc làm ổn định, có những em hiện nay đã gặt hái được những thành công nhất định, trở thành chủ của những cửa hàng điện máy điện lạnh.

Thầy giáo 14 năm dạy nghề điện lạnh với những triết lý giáo dục sâu sắc - 3

 

Nhấn để phóng to ảnh

"Đào tạo lực lượng lao động có kỹ năng nghề chính là yếu tố sống còn và quan trọng cấp thiết hiện nay", thầy Tùng nói.

Theo thầy Tùng, đào tạo lực lượng lao động có kỹ năng nghề là yếu tố sống còn và quan trọng cấp thiết, bởi việc đào tạo lao động có kỹ năng tay nghề cao không chỉ cung cấp cho thị trường lao động trong giai đoạn trước mắt, mà còn đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Tâm huyết với những triết lý giáo dục nghề sâu sắc

Chứng kiến cả một chặng đường "thay da đổi thịt" từ khi mới thành lập đến nay, thầy Tùng vẫn luôn không ngừng cố gắng giúp học sinh, sinh viên hướng tới triết lý "Vững nhân cách - Giỏi tay nghề - Sống cống hiến".

Thầy giáo 14 năm dạy nghề điện lạnh với những triết lý giáo dục sâu sắc - 4

 

Nhấn để phóng to ảnh

Trường hoạt động dựa trên triết lý "Vững nhân cách - Giỏi tay nghề - Sống cống hiến" với nền tảng 3 gốc rễ "Đạo đức - Trí Tuệ - Nghị lực".

Thầy Tùng cho hay: "Trường Cao đẳng quốc tế Vabis được thành lập năm 2007. Đến năm 2019, trường được chuyển giao và sáp nhập vào hệ thống trường Xanh Tuệ Đức và lấy tên là Tuệ Đức Vabis. 

Trường hoạt động dựa trên triết lý "Vững nhân cách - Giỏi tay nghề - Sống cống hiến" với nền tảng 3 gốc rễ "Đạo đức - Trí Tuệ - Nghị lực".

Song song với đào tạo kỹ năng nghề, nhà trường luôn chú trọng đến rèn kỹ năng sống cho sinh viên bằng việc lồng dạy đạo đức vào từng tiết học, rèn luyện nghị lực theo mô hình quân đội, cho các em tham gia làm việc thiện nguyện... nhằm giúp các em đạt được mục tiêu "Vững nhân cách - Giỏi tay nghề - Sống cống hiến".

Thầy giáo 14 năm dạy nghề điện lạnh với những triết lý giáo dục sâu sắc - 5

 

Nhấn để phóng to ảnh

Nhờ những triết lý giáo dục sâu sắc đó mà nhà trường luôn được phụ huynh, học sinh, sinh viên tin tưởng.

"Niềm hạnh phúc của người làm công tác giảng dạy là mong muốn sẽ đào tạo ra được những thế hệ học sinh có tay nghề vững vàng, có một tâm thế tốt để sẵn sàng đối mặt với sự thay đổi của việc làm trong bối cảnh đổi mới. 

Chính vì những nỗ lực và cố gắng của cả hệ thống giáo dục của trường mà hàng năm, số lượng phụ huynh, học sinh nộp hồ sơ vào rất đông. Không những vậy, nhà trường cũng đã giúp các doanh nghiệp có được nguồn nhân lực chất lượng cao theo đánh giá của các doanh nghiệp", thầy Tùng chia sẻ.

Với 14 năm công tác, cống hiến cho sự nghiệp giáo dục nghề nghiệp, thầy Trần Văn Tùng đã giành được nhiều thành tích nổi bật: Giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp tỉnh, cấp quốc gia; Được tặng thưởng nhiều giấy khen, bằng khen của nhà trường về thành tích công tác; Giấy khen của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về thành tích trong Hội giảng Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp cấp tỉnh năm 2011; Giấy khen của Tổng cục giáo dục nghề nghiệp về thành tích trong Hội giảng Nhà giáo Giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2021.

Cùng với đội ngũ giảng viên của nhà trường, trong quá trình giảng dạy thầy Tùng luôn lấy sinh viên làm trung tâm, áp dụng phương pháp dạy và học kiến tạo theo tiến trình "Quan sát - Phân tích - Đúc kết" giúp sinh viên hình thành kỹ năng tự học, tự nghiên cứu. Chương trình đào tạo được tối ưu hóa, đúc kết thành các sơ đồ môn học đơn giản giúp người học dễ học, dễ hiểu.

Mong muốn lớn nhất của thầy Tùng trong nghề giáo là ngày càng giúp được nhiều sinh viên của mình trưởng thành hơn cả về kỹ năng và nhân cách. Làm sao để khi các em ra đời trở thành những người có ích cho xã hội đúng với triết lý giáo dục của nhà trường đó là "Vững nhân cách - Giỏi tay nghề - Sống cống hiến".

 Lệ Thu - Văn Hiền

Ảnh: NVCC