Cập nhật ngày: 16/12/2021

 Chàng sinh viên năm 3 ngành công nghệ thông tin (IT) chưa từng được dạy về điện toán đám mây trên giảng đường, nhưng lại quyết định tham gia tranh tài nghề này tại kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia và giành giải nhất.

Thường xuyên thức khuya để nghiên cứu

Nguyễn Chí Đạt, chàng sinh viên IT năm 3 Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, vừa xuất sắc đạt giải nhất nghề điện toán đám mây tại kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia được tổ chức từ ngày 2 - 12.12. Đây là một nghề hoàn toàn mới và lần đầu tiên được đưa vào kỳ thi này.

Thường xuyên thức đến 2 giờ sáng, chàng sinh viên IT đạt kết quả không ngờ - ảnh 1

Nguyễn Chí Đạt nỗ lực hết mình và được "đền đáp" bằng giải nhất

SƠN TIỀN

Chí Đạt kể lại: “Tụi em chưa học kiến thức về điện toán đám mây nhưng nó thuộc ngành IT nên em cũng tự tìm hiểu và đã quyết định đăng ký tham gia thi. Nghề của em thi trong 2 ngày, với tổng cộng 5 phần tương ứng với 5 kịch bản cần xử lý trên dịch vụ điện toán đám mây, thời gian làm bài là 12 giờ”.

Ở phần 1, Đạt và các thí sinh phát triển một website cung cấp dịch vụ điện toán đám mây ở mức đơn giản nhất. Thử thách tiếp theo là triển khai cụm 2 máy chủ (server) trên 2 khu vực địa lý khác nhau, mô phỏng phục vụ nhiều khách hàng tại nhiều quốc gia. Đối với phần 3, đề thi yêu cầu triển khai giám sát tài nguyên cụm 2 máy chủ đã thực hiện trước đó để có phương án xử lý khi lượng truy cập tăng cao.

Thử thách càng tăng cao khi phần 4 yêu cầu thí sinh xây dựng cụm máy chủ để xử lý cho kịch bản có lỗi phát sinh trên cụm máy chủ. Đạt và các đối thủ phải xây dựng cấu hình sao lưu hệ thống định kỳ, giả lập một số sự cố như bất kỳ một máy chủ nào đó gặp lỗi thì phải duy trì được hệ thống hoạt động và đảm bảo dữ liệu hệ thống được an toàn.

Trong phần thi cuối cùng, thí sinh phải xây dựng hệ thống "văn phòng đám mây”, chuyên cung cấp dịch vụ máy tính ảo (VDI), cho phép khách hàng làm việc và xử lý dữ liệu trên nền điện toán đám mây.

Thường xuyên thức đến 2 giờ sáng, chàng sinh viên IT đạt kết quả không ngờ - ảnh 2

Chí Đạt tại hội nghị tổng kết kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia

DUY LINH

Chí Đạt chia sẻ: “Kể từ tháng 7, em được các thầy huấn luyện để tham gia kỳ thi. Dù chưa được học trước đó nhưng em đã nghiên cứu khá nhiều về lĩnh vực điện toán đám mây. Hầu như thời gian rảnh là em sẽ nghiên cứu, tìm tòi, tự học thêm trên internet, Youtube... Em thường xuyên thức đến 2, 3 giờ sáng để đi tìm câu trả lời cho những thắc mắc như “vấn đề này giải quyết như thế nào”, “có cách nào nhanh mà hợp lý không”... Em chỉ biết cố gắng hết sức, chứ không nghĩ mình lại đạt giải nhất”.

Muốn được cọ xát nhiều công nghệ mới

Từ hồi còn là học sinh THPT, được học môn tin học có kiến thức về lập trình, Đạt bắt đầu đam mê ngành IT. Khi vào ĐH, Đạt quyết tâm theo đuổi ngành này.

Nhận thấy tầm quan trọng của điện toán đám mây trong bối cảnh công nghệ lên ngôi, Chí Đạt càng tìm tòi, nghiên cứu, càng thấy đam mê. Đạt phân tích: “Điện toán đám mây còn gọi là điện toán máy chủ ảo, là một mô hình cung cấp tài nguyên công nghệ thông tin bằng internet. Ở mô hình điện toán này, người sử dụng truy cập các dịch vụ công nghệ từ một nhà cung cấp nào đó mà không cần phải có các kiến thức, kinh nghiệm về công nghệ đó. Nó còn giúp cho một cá nhân hoặc doanh nghiệp không cần phải có nhân lực công nghệ thông tin lớn nhưng vẫn có thể vận hành được hệ thống, bảo mật thông tin và tiết kiệm chi phí”.

Sau khi đạt giải nhất nghề điện toán đám mây tại kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia, Đạt cho biết mình sẽ tiếp tục cố gắng để “chinh phục” được nhiều kiến thức trong ngành IT, vốn có thể ứng dụng vào cuộc sống.

Đạt thổ lộ: “Em mong muốn được đi nhiều để tiếp thu, học hỏi và cọ xát với những công nghệ mới, chẳng hạn công nghệ thực tế ảo (AR). Ước mơ của em là sau này có thể xây dựng một thế giới mà mình vẫn tưởng tượng bằng công nghệ AR".

"Chẳng hạn, em sẽ lập trình một trò chơi mà con người có thể chơi trong một khung cảnh được ảo hóa, như thể đang bước sang một thế giới khác, nhưng có cảm giác chân thật như ở ngoài đời”, chàng sinh viên IT cho hay.

Theo Thanhnien.vn