Cập nhật ngày: 01/12/2021

 Vượt qua những khó khăn, thách thức do dịch bệnh đưa đến, các cơ sở GDNN thành viên của Hiệp hội GDNN và nghề Công tác xã hội Việt Nam đã trách nhiệm, tích cực, chủ động luyện tập cho Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia. Chiều 30/11, Hiệp hội GDNN và nghề CTXH Việt Nam đã tổ chức lễ xuất quân tham dự Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 12 năm 2021, sẵn sàng cho một mùa giải mới.

Đại diện lãnh đạo Hiệp hội GDNN và nghề CTXH Việt Nam chụp ảnh lưu niệm cùng các thí sinh tham gia dự thi. Ảnh: Thủy Trang

 

Khẳng định khả năng thích ứng và năng lực chuyển đổi số

Thông tin về công tác chuẩn bị, ông Phan Sỹ Nghĩa – Phó Chủ tịch Hiệp hội, Trưởng Đoàn Hiệp hội cho biết: Tại Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 12, Đoàn Hiệp hội có 43 thí sinh tham gia tranh tài ở 26 nghề/ tổng số 32 nghề được tổ chức thi.

Đây là kỳ thi Đoàn Hiệp hội tham gia với quy mô lớn nhất, số lượng các đơn vị, thí sinh tham gia dự thi đông nhất với số nghề tham gia tranh tài nhiều nhất (kỳ thi lần thứ 11 năm 2020, Đoàn Hiệp hội dự thi ở 18 nghề với 22 thí sinh). Mặc dù quá trình chuẩn bị trước đó, dịch Covid-19 bùng phát diễn biến phức tạp, xuất hiện của chủng mới Delta với độc lực lớn, tốc độ lây lan nhanh. Một số trường ở các địa bàn có dịch bùng phát mạnh, số người nhiễm và tử vong cao như TP.HCM, không có điều kiện chuẩn bị, huấn luyện thí sinh đã phải xin rút.

 

Ông Phan Sỹ Nghĩa – Phó Chủ tịch Hiệp hội, Trưởng Đoàn Hiệp hội thông tin về công tác chuẩn bị cho Kỳ thi. Ảnh: Thủy Trang

 

Cũng theo ông Phan Sỹ Nghĩa, đến thời điểm hiện tại, Ban Tổ chức Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 12 mới quyết định tổ chức thi 11 nghề theo hình thức thi trực tuyến (gồm các nghề: Công nghệ web, giải pháp phần mềm công nghệ thông tin, robot di động, thiết kế kỹ thuật cơ khí – CAD, công nghiệp 4.0, lắp cáp mạng thông tin, quản trị hệ thống mạng công nghệ thông tin, thiết kế đồ họa, điện toán đám mây, phát triển ứng dụng di động, thiết kế thời trang kỹ thuật số) và 3 nghề trực tiếp (gồm: Kỹ thuật khai thác mỏ hầm lò, kỹ thuật xây dựng mỏ hầm lò, kỹ thuật cơ điện mỏ hầm lò) để đảm bảo an toàn cho kỳ thi trong bối cảnh dịch bệnh tiếp tục có những diễn biến phức tạp.

21 nghề thi bằng hình thức trực tiếp (trừ 3 nghề trực tiếp nêu trên) sẽ hoãn thi cho đến khi dịch Covid-19 được kiểm soát.

“Trong số 11 nghề thi trực tuyến, Đoàn Hiệp hội dư thi tới 10 nghề, mặc dù đây là hình thức thi mới, lần đầu tiên được tổ chức trong một kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia. Điều đó chứng tỏ khả năng thích ứng và năng lực chuyển đổi số trong dạy, học và quản lý của các cơ sở GDNN hội viên là rất tiềm năng”, ông Phan Sỹ Nghĩa thông tin.

Cơ hội luyện nghề, nâng cao trình độ

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS Dương Đức Lân – Chủ tịch Hiệp hội GDNN và nghề CTXH Việt Nam cho biết, vai trò của nguồn nhân lực có kỹ năng nghề cao ngày càng được các ngành, các cấp và xã hội nhận thức đúng, đánh giá cao. Mới đây, Nghị Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã xác định GDNN, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao là một trong 3 đột phá chiến lược góp phần nâng cao năng suất lao động, tăng năng lực cạnh tranh quốc gia.

“Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia là cơ hội tốt để thầy và trò Đoàn Hiệp hội có cơ hội học hỏi, nâng cao trình độ kỹ năng nghề. Việc tham gia kỳ thi cũng tạo hiệu ứng tích cực trong phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, luyện tay nghề tại các cơ sở GDNN tham gia đoàn”, Chủ tịch Hiệp hội GDNN và nghề CTXH Việt Nam Dương Đức Lân nhấn mạnh.

 

Chủ tịch Hiệp hội GDNN và nghề CTXH Việt Nam Dương Đức Lân (bìa phải) tặng hoa cho đại diện Đoàn Hiệp hội tham dự Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 12. Ảnh: Thủy Trang

 

Cũng theo PGS. TS Dương Đức Lân, trong những năm qua, nhằm khuyến khích phong trào học tập và rèn luyện kỹ năng nghề của thầy và trò, qua đó góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của các cơ sở GDNN hội viên, Hiệp hội đã khuyến khích việc tham gia tích cực của các trường thành viên vào các kỳ thi kỹ năng nghề, hội giảng nhà giáo GDNN, hội thi thiết bị tự làm các cấp. Từ Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ X, bên cạnh việc tổ chức Hội thi Kỹ năng nghề làm đẹp, Hiệp hội đã tổ chức Đoàn thí sinh tham gia thi Kỹ năng nghề quốc gia.

Trong các lần dự thi, số lượng các cơ sở GDNN thành viên, số nghề dự thi, số thí sinh tham gia thi và thành tích của Đoàn Hiệp hội năm sau đều cao hơn năm trước. Tại Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11, Đoàn Hiệp xếp thứ 6 trong số 10 đoàn đạt thành tích tốt nhất, được Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH tặng Bằng khen.

Tại Kỳ thi lần thứ 12, các cơ sở GDNN thành viên tham gia Đoàn Hiệp hội cũng đã rất trách nhiệm, tích cực, chủ động, đầu tư nhiều nguồn lực (bao gồm nhân lực, vật lực, tài lực) để luyện tập cho các thí sinh dự thi trong bối cảnh đã phải khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Một số trường đã phải thực hiện “3 tại chỗ” đối với chuyên gia và thí sinh trong quá trình luyện thi.

Chủ tịch Hiệp hội GDNN và nghề CTXH Việt Nam Dương Đức Lân bày tỏ sự tin tưởng, với sự quan tâm đầu tư, sự chuẩn bị tích cực, chu đáo của các trường thành viên, sự chăm chỉ trong luyện tập của các thí sinh, sự tận tâm của các chuyên gia huấn luyện, Đoàn Hiệp hội sẽ phát huy được thành tích các năm trước đó và tiếp tục dành thành tích cao tại Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 12.

Tự tin tranh tài tại đấu trường quốc gia

 

Ông Trần Hoài Hạnh – Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo sau đại học, Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, chuyên gia huấn luyện nghề phát triển ứng dụng di động phát biểu trực tuyến. Ảnh: Thủy Trang

 

Đại diện cho các chuyên gia huấn luyện, ông Trần Hoài Hạnh – Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo sau đại học, Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long, chuyên gia huấn luyện nghề phát triển ứng dụng di động cho biết: “Trong các lần tham dự thi kỹ năng nghề quốc gia thì lần thứ 12, quá trình luyện tập gặp rất nhiều khó khăn. Đó là việc chậm cung ứng nguyên vật liệu so với tiến độ; việc thường xuyên phải điều chỉnh kế hoạch tập luyện, phương pháp huấn luyện để thích ứng với điều kiện thực tế tình hình dịch bệnh; áp lực bởi tình hình dịch bệnh và việc thường xuyên thay đổi phương pháp huấn luyện.

Tuy nhiên với sự quan tâm, tạo điều kiện của Tổng cục GDNN, Hiệp hội GDNN và nghề CTXH Việt Nam, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch thích ứng với tình hình dịch bệnh nhằm đảm bảo cho thí sinh tham dự kỹ năng nghề với kết quả cao nhất. Đến nay, công tác huấn luyện đã cơ bản đã hoàn thành. Các em thí sinh sẵn sàng và tự tin bước vào cuộc tranh tài”.

 

Em Nguyễn Quang Trường, SV Trường CĐ Cơ điện Hà Nội, thí sinh nghề Thiết kế đồ họa. Ảnh: Thủy Trang

 

Em Nguyễn Quang Trường, SV Trường CĐ Cơ điện Hà Nội, thí sinh nghề Thiết kế đồ họa: “Chúng em rất vinh dự khi được chọn vào vào đội tuyển và đại diện cho Hiệp hội GDNN và nghề CTXH Việt Nam tham gia so tài tại Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 12.

Đây là “sân chơi” hấp dẫn, bổ ích để sinh viên các cơ sở GDNN toàn quốc có cơ hội học hỏi, rèn luyện, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề, đồng thời khẳng định được bản thân. Chúng em sẽ tham gia Kỳ thi với tinh thần sẵn sàng học hỏi, nỗ lực hết mình và quyết tâm giành thành tích tốt nhất tại Kỳ thi”.

Hải An