Cập nhật ngày: 01/12/2021

 Nguyễn Dương Thanh, Nguyễn Thị Kim Thoa, Lê Hoàng Huy, Lê Văn Nam, Trần Thanh Mãi - đều là sinh viên năm cuối trường Cao đẳng Lý Tự Trọng (TP. Hồ Chí Minh) đã mang đến cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp Startup Kite 2021” dự án “Tích hợp đèn UVC vào máy lạnh để diệt virus và vi khuẩn”.

Ngay từ vòng bán kết, dự án của nhóm sinh viên trường Cao đẳng Lý Tự Trọng (TP. Hồ Chí Minh) đã được Hội đồng giám khảo đánh giá cao ở tính khả thi khi ý tưởng của dự án sẽ giải quyết một vấn đề đang đặt ra trong thực tế là tiêu diệt hoặc làm bất hoạt virus, vi khuẩn có trong không gian làm lạnh, ổ vi sinh vật và màng sinh học trên dàn lạnh.

Nguyễn Dương Thanh, một trong những thành viên chính của nhóm cho biết, ý tưởng “Tích hợp đèn UVC vào máy lạnh để diệt virus và vi khuẩn” được nảy ra trong quá trình đi thực tập để chuẩn bị ra trường.

“Trong quá trình đi thực tập chúng em có đi lắp đặt các thiết bị lạnh cho siêu thị. Trong quá trình đó chúng em nhận thấy có các ổ vi sinh vật cư trú trong các dàn máy lạnh. Chúng em suy nghĩ là làm sao máy lạnh vẫn hoạt động nhưng hạn chế mức thấp nhất lượng vi khuẩn, virus bám trên đó. Việc tích hợp đèn UVC là phương án khả thi nhất”, Thanh cho biết.

Nhận thấy ý tưởng có tính khả thi khi triển khai vào thực tế, Nguyễn Dương Thanh cùng các bạn trong nhóm đã đi đến một quyết định táo bạo là thành lập công ty chuyên cung cấp dịch vụ làm sạch các thiết bị điện lạnh. Điều đặc biệt khi tích hợp đèn UVC vào các thiết bị làm lạnh có thể tiêu diệt được cả virus SARS-CoV-2 bám vào các bề mặt giàn lạnh.

Với tính khả thi này mà dự án “Tích hợp đèn UVC vào máy lạnh để diệt virus và vi khuẩn” của nhóm sinh viên trường Cao đẳng Lý Tự Trọng TP. Hồ Chí Minh đã nhận được những hợp đồng đầu tiên từ Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Hoàn Mỹ hay Bệnh viện Nhân dân 115.

“Việc làm sạch các dàn lạnh bằng đèn UVC sẽ góp phần tạo ra những căn phòng sạch, vô trùng tại các bệnh viện, giúp các bệnh nhân sau khi phẫu thuật có được không gian sạch để dưỡng bệnh. Ngoài ra còn tiết kiệm chi phí năng lượng và bảo dưỡng định kỳ cho máy lạnh”, Nguyễn Dương Thanh chia sẻ.

Ngoài những hợp đồng đầu tiên, dự án “Tích hợp đèn UVC vào máy lạnh để diệt virus và vi khuẩn” đã nhận được sự đầu tư của Công ty TNHH NorthWind Việt Nam với khoản tài chính 1 tỷ đồng (tương đương 8% cổ phần); đồng thời đang đàm phán với một đối tác khác để được nhận khoản đầu tư 1 tỷ đồng...

Để có thêm nguồn lực đầu tư, nhóm sinh viên trường Cao đẳng Lý Tự Trọng TP. Hồ Chí Minh quyết định mang dự án “Tích hợp đèn UVC vào máy lạnh để diệt virus và vi khuẩn” tham dự cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp Startup Kite 2021”.

Ông Hoàng Văn Viết, Phó trưởng khoa Nhiệt lạnh (Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng TP. Hồ Chí Minh) cho biết, ưu điểm nổi trội khi làm sạch không gian làm lạnh bằng đèn UVC là có thể tích hợp được ở tất cả các dàn lạnh, đặc biệt là hệ thống điều hòa tại các siêu thị, bệnh viện, nhà xưởng... Trong khi đó, giá thành để lắp đặt bóng đèn UVC này không lớn chỉ khoảng 1,4 triệu đồng do vậy có lợi thế cạnh tranh khi triển khai trong thực tế.

 


Nguyễn Dương Thanh tại cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp Startup Kite 2021”

Kết quả cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp Startup Kite 2021”, dự án “Tích hợp đèn UVC vào máy lạnh để diệt virus và vi khuẩn” của Nguyễn Dương Thanh, Nguyễn Thị Kim Thoa, Lê Hoàng Huy, Lê Văn Nam, Trần Thanh Mãi đoạt giải Nhì. Mặc dù không đạt giải ở vị trí cao nhất nhưng ông Hoàng Văn Viết cho rẳng, dự án đã thể hiện kiến thức, tư duy, kỹ năng và cả khát khao khởi nghiệp của các bạn sinh viên.

Chia sẻ về mục tiêu trong tương lai, Nguyễn Dương Thanh cho biết, công ty đã lên kế hoạch cho 3 năm tiếp theo. Trong đó, năm 2021-2022 sẽ tập trung vào thị trường TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận. Các năm tiếp theo sẽ phân phối sản phẩm và liên kết với các đối tác, các đại lý để có thể cung cấp dịch vụ tại các địa phương rộng hơn.

“Chúng em thành lập công ty không mong muốn gì hơn là đem những sản phẩm của mình, đem những đóng góp nhỏ nhất của mình để cống hiến cho xã hội. Mình làm được những gì cho xã hội thì mình sẽ làm”, Nguyễn Dương Thanh chia sẻ.

Trước đó, tại cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp Startup Kite 2020”, nhóm sinh viên trường Cao đẳng Lý Tự Trọng TP. Hồ Chí Minh cũng chiến thắng với hạng mục cao nhất với dự án “Máy đo thân nhiệt và rửa tay tự động”.

“Chủ trương của nhà trường là mỗi khóa sẽ tổ chức cho sinh viên đi thực tập tại doanh nghiệp 2 lần. Điều này giúp các em cọ sát với thực tế nhiều hơn và từ môi trường thực tế ấy các em có thể học tập, nảy sinh những ý tưởng cải tiến các thiết bị kỹ thuật giống như ý tưởng lắp đặt đèn UVC vào các máy lạnh để diệt virus, vi khuẩn”, ông Hoàng Văn Viết, Phó trưởng khoa Nhiệt lạnh (Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng TP. Hồ Chí Minh) đánh giá.

Bá Duy