Cập nhật ngày: 29/11/2021

 Chiều 26/11, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ LĐ-TB&XH cùng Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc tổ chức lễ trao giải Cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp” - Startup Kite 2021.

 

Vòng chung kết cuộc thi diễn ra từ 25-26/11, gồm 67 đội với các ý tưởng từ các lĩnh vực như nông nghiệp, sản xuất kinh doanh, du lịch, cơ khí - công nghệ ứng dụng, kinh doanh thương mại, chế biến thực phẩm, cơ khí chế tạo và tự động hoá,… 

Ban tổ chức đã quyết định trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 29 giải Khuyến khích và 1 giải đội được yêu thích nhất thông qua bình chọn.

Giải Nhất đã được trao cho ý tưởng “Gậy thông minh” đến từ Trường CĐ Việt - Đức, Nghệ An, với giải thưởng trị giá 20 triệu đồng.

'Gậy thông minh' đạt giải Nhất Startup Kite 2021

Ban tổ chức trao giải nhất cho ý tưởng khởi nghiệp "Gậy thông minh".

Em Nguyễn Hồng Phúc, đại diện đội thi này chia sẻ, ý tưởng của nhóm xuất phát từ trăn trở nghiên cứu sản phẩm hỗ trợ sức khỏe cho người cao tuổi và người khuyết tật khi việc đi lại rất khó khăn. Phúc cho hay, đây cũng là sản phẩm đầu tay của nhóm. Hiện, những đơn hàng đầu tiên đã đến tay khách hàng và nhận được đánh giá cao. 

Theo Phúc, gậy thông minh có cảm biến vật cản với khoảng cách từ 0,5 - 2m kèm bộ xác định vị trí (GPS) để người thân có thể giúp đỡ, quản lý người cao tuổi, người khuyết tật từ xa. Gậy còn có đèn LED chiếu sáng, chân gậy thiết kế phù hợp với người cao tuổi, người khuyết tật. Thực tế, gậy có thể vừa là máy cảm biến, máy xác định vị trí, đèn LED ban đêm.

Bên cạnh đó, gậy thông minh có giá chưa đến 1 triệu đồng so với mức 10 triệu đồng của sản phẩm tương tự khi nhập khẩu. 

 

'Gậy thông minh' đạt giải Nhất Startup Kite 2021

Bên cạnh đó, 2 giải Nhì (mỗi giải trị giá 15 triệu đồng) thuộc về các dự án của học viên Trường CĐ nghề Kỹ thuật - Công nghệ Tuyên Quang và Trường CĐ Lý Tự Trọng TP.HCM.  

Ngoài ra, ban tổ chức cũng trao thưởng cho 3 giải Ba và 29 giải Khuyến khích với phần thưởng lần lượt trị giá 10 và 5 triệu đồng. 

'Gậy thông minh' đạt giải Nhất Startup Kite 2021

“Gậy thông minh” đạt giải Nhất cuộc thi khởi nghiệp học viên giáo dục nghề nghiệp

Thúc đẩy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp

Startup Kite là cuộc thi hàng năm của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp. Năm 2021, cuộc thi được tổ chức với chủ đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thời đại 4.0”, hướng đến các ý tưởng, dự án ứng dụng khoa học công nghệ nhất là công nghệ số trong mọi lĩnh vực nhằm chăm sóc, hỗ trợ người cao tuổi, người khuyết tật trong bối cảnh Covid-19 và trạng thái bình thường mới.

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Tấn Dũng khẳng định cuộc thi đã góp phần thúc đẩy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp của học sinh, sinh viên. Cuộc thi cho thấy nhiều học sinh, sinh viên rất năng động, sáng tạo tìm tòi các ý tưởng sản xuất, kinh doanh gắn với lợi ích cộng đồng, bảo vệ môi trường, chủ trương phát triển kinh tế, xã hội.

Cuộc thi diễn ra trong bối cảnh nhiều địa phương như Bắc Giang, Bắc Ninh, TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai… phải cách ly, giãn cách do Covid-19 nhưng vẫn thu hút sự tham gia của 59 cơ sở giáo dục nghề nghiệp và giới thiệu 207 ý tưởng tham gia dự thi ở vòng bán kết.

Các dự án thuộc nhiều lĩnh vực như nông nghiệp, sản xuất kinh doanh, du lịch, cơ khí, công nghệ ứng dụng, kinh doanh thương mại, chế biến thực phẩm, cơ khí chế tạo và tự động hóa...

Doãn Hùng