Cập nhật ngày: 10/11/2021

 Từ ngày 12.11 sẽ diễn ra hội giảng trực tuyến của các nhà giáo trường nghề trên toàn quốc. Ngoài các giải thưởng chính thức, sẽ có giải thưởng phụ, là bình chọn của người học cho nhà giáo có bài giảng hay nhất.

Theo Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ LĐTB-XH, từ 12 - 16.11, tại 113 điểm cầu trên toàn quốc sẽ diễn ra hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi các sự kiện hướng tới ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên được tổ chức bằng hình thức trực tuyến.

Học sinh, sinh viên sẽ được bình chọn giáo viên nghề có bài giảng hay nhất - ảnh 1

Bà Nguyễn Thị Việt Hương, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp.

Lê Anh Hoa

Theo bà Nguyễn Thị Việt Hương, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, hội giảng cấp toàn quốc năm nay có sự tham gia 404 nhà giáo đến từ 55 tỉnh thành và 6 bộ ngành. Ban tổ chức sẽ tập trung tại một điểm ở Hà Nội để thực hiện việc điều hành, giám sát thông tin qua cổng thông tin hội giảng. Nhà giáo thực hiện bài trình giảng tại địa điểm trình giảng do các địa phương chuẩn bị và kết nối với cổng thông tin hội giảng. Giám khảo thực hiện đánh giá tại nơi làm việc của giám khảo qua máy tính cá nhân kết nối cổng thông tin hội giảng.

Điểm đánh giá bài trình giảng được công khai trên cổng thông tin của từng tiểu ban ngay sau khi nhà giáo kết thúc bài trình giảng tối đa 5 phút. Các bài trình giảng và đánh giá bài trình giảng sẽ được livestreams trên kênh thông tin của các tiểu ban để các đại biểu, nhà giáo và học sinh, sinh viên theo dõi.

Về cơ cấu giải thưởng, giải cá nhân được xếp theo tiểu ban nghề (có 20 tiểu ban). Mỗi tiểu ban có 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và các giải khuyến khích.

Ngoài ra, theo quy định của Bộ LĐTB-XH, kết quả hội giảng là minh chứng để đánh giá chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ; tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành giáo dục nghề nghiệp, cũng như thực hiện các chế độ chính sách khác đối với nhà giáo theo quy định hiện hành.

Tất cả người xem có thể tham gia bình chọn

Theo đề xuất của báo Thanh Niên, để nhà giáo có thêm động lực chuẩn bị bài trình giảng tốt, ban tổ chức nên tạo điều kiện cho các học viên trường nghề được tham gia đánh giá các bài trình giảng, sau khi các em theo dõi bài bài trình giảng được livetreams trên kênh thông tin của các tiểu ban.

Bà Nguyễn Thị Việt Hương cho biết, đề xuất của báo Thanh Niên chính là ý tưởng mà ban tổ chức đã tính đến, vì phù hợp với mục đích “hội” (tạo không khí giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm nghề nghiệp của các nhà giáo tham gia hội giảng) trong hoạt động hội giảng.

“Để đảm bảo chất lượng đường truyền, hoạt động trình giảng tại từng tiểu ban được thực hiện trong phòng zoom. Nhưng sau đó, toàn bộ nội dung thi sẽ được đẩy lên cổng thông tin của hội giảng. Vì thế mà không chỉ người học mà các giáo viên trường nghề, những ai quan tâm sẽ có thể truy câp xem các bài giảng. Xem xong thì tất cả người xem có thể tham gia bình chọn”, bà Hương cho biết.

Cũng theo bà Hương, do hội thi thực hiện theo Thông tư 19/2020/TT-BLĐTBXH của Bộ LĐ-TB-XH (ban hành tháng 12.2020) nên giải bình chọn của người xem năm nay chưa thể là giải chính thức, mà chỉ là giải phụ.

 

“Chúng tôi sẽ tham mưu để Bộ LĐTB-XH sửa thông tư, đưa giải bình chọn của người xem vào hệ thống giải chính thức trong hội thi các năm tiếp theo”, bà Hương nói.

Quý Hiên/ Thanhnien.vn