Cập nhật ngày: 10/11/2021

  Vừa qua, tại trường CĐ Cơ khí nông nghiệp đã khai giảng lớp đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề cho người lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết 68/NQ-CP.

Phát biểu tại lễ khai giảng, ông Đỗ Năng Khánh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp nhấn mạnh, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề cho người lao động là công việc thường xuyên của mỗi doanh nghiệp nhằm nâng cao chất lượng nhân lực, tăng cường khả năng cạnh tranh và chất lượng sản phẩm. Đây đồng thời cũng là quyền lợi, trách nhiệm của người lao động.

Đào tạo tin học văn phòng cho người lao động gặp khó khăn do đại dịch - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Ông Đỗ Năng Khánh phát biểu tại lễ khai giảng. (Ảnh: QT)

Chính sách hỗ trợ đào tạo duy trì việc làm cho người lao động đã được thực hiện hơn 4 tháng, nhưng đến thời điểm hiện tại, cả nước mới có hơn 1000 lao động được đào tạo, 7 doanh nghiệp được hỗ trợ. Con số này chưa đáp ứng được kỳ vọng.

"Khi thiết kế, chúng tôi kỳ vọng chính sách này là một cú hích đối với các doanh nghiệp, hỗ trợ cho người lao động, đặc biệt là giúp các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của chúng tôi tiếp cận được với doanh nghiệp.

Tôi vừa đi kiểm tra ở 3 địa phương là Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Trị. Tình hình thực hiện chính sách này là tương đối khó khăn, vì thời gian đầu khi chính sách vừa ban hành thì các doanh nghiệp còn mải chống dịch. Nên hiện tại là thời điểm tốt nhất để thực hiện chính sách số 3 này của chúng tôi".

Đào tạo tin học văn phòng cho người lao động gặp khó khăn do đại dịch - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Phó Tổng cục trưởng thăm buổi học đầu tiên của các học viên. (Ảnh: QT)

Phó Tổng cục trưởng đề nghị Trường Cao đẳng Cơ khí nông nghiệp phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp trong việc đào tạo, có kế hoạch cụ thể, chi tiết, linh hoạt, tạo điều kiện cho học viên, làm sao để không ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất.

"Nếu đào tạo mà phải nghỉ việc để đến trường học thì chúng tôi không mong muốn như vậy. Chúng tôi muốn đồng hành cùng doanh nghiệp, chứ không phải chúng tôi vào doanh nghiệp, doanh nghiệp nhìn thấy chúng tôi phải ngại.

Được biết, tại lễ khai giảng này, 71 lao động của công ty TNHH Hoàn Mỹ sẽ được đào tạo tin học văn phòng. Ngoài ra, 15 lao động của công ty TNHH bao bì Atlantic cũng được đào tạo kỹ năng Cơ điện tử trong khóa học này.

Thay mặt cơ sở đào tạo, ông Nguyễn Xuân Thủy - Phó hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cơ khí nông nghiệp cam kết đồng hành, gắn kết bền vững với cộng đồng doanh nghiệp với mục tiêu kiểm soát tốt dịch bệnh và phát triển kinh tế - xã hội.

Đào tạo tin học văn phòng cho người lao động gặp khó khăn do đại dịch - 3
 

Nhấn để phóng to ảnh

Ông Nguyễn Xuân Thủy khẳng định Nghị quyết 68 góp phần thổi luồng sinh khí mới vào hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc. (Ảnh: QT)

Thực hiện đúng nội dung đào tạo đã thống nhất với doanh nghiệp và các cơ quan quản lý. Bố trí, phân công các nhà giáo có trình độ, kỹ năng giỏi tham gia giảng dạy các khóa đào tạo, bồi dưỡng.

Đánh giá chính xác kết quả của khóa đào tạo để làm cơ sở cho việc sắp xếp, bố trí lại việc làm cho người lao động sau khóa đào tạo. Tiếp tục tham gia tích cực các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng người lao động trên địa bàn Vĩnh Phúc.

Đại diện phía doanh nghiệp, ông Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc công ty TNHH Hoàn Mỹ nói: "Đây là chương trình thực sự hữu dụng đối với công ty. Nếu chỉ một mình công ty chúng tôi thì không thể thực hiện được.

Chúng tôi mong muốn, đề nghị Tổng cục dạy nghề, Chính phủ tạo điều kiện cho chúng tôi được tiếp cận nhiều hơn nữa những chương trình đào tạo như thế này. Cái chúng ta muốn không phải chỉ dừng lại ở việc đào tạo 71 con người, dừng lại ở đội ngũ trưởng bộ phận mà còn muốn lan tỏa, muốn toàn thể cán bộ công nhân viên được tiếp cận với kiến thức mới, nâng cao hiệu suất làm việc".

Quang Trường