Cập nhật ngày: 08/11/2021

 

Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cùng lãnh đạo Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp kiểm tra công tác chuẩn bị hội giảng.Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cùng lãnh đạo Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp kiểm tra công tác chuẩn bị hội giảng.

 

Chiều ngày 8/11, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã tổ chức họp ban tổ chức và lãnh đạo các đoàn tham gia Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2021.

Gắn kết và xuyên suốt

Thông tin nhanh tại cuộc họp, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Nguyễn Thị Việt Hương cho biết: Thông điệp và phương thức chính của Hội giảng sẽ được thiết kế xoay quanh hai trục: kết nối và công khai. Kết nối gắn kết các thành viên trong mục tiêu lớn nhất. Công khai để đảm bảo tôn chỉ mục đích.

Trong hoạt động chuyên môn, hội giảng trực tuyến được thiết kế đảm bảo yêu cầu kết nối từ các chủ thể tham gia, đến kết nối các sản phẩm dự thi mà nhà giáo gửi đến. Kết nối quanh trục nhà giáo, ban giám khảo, gắn kết quanh trục và xuyên suốt toàn bộ quá trình trình giảng. Các sản phẩm dự thi được kết nối lên kho học liệu, để các nhà giáo có thể tham khảo, học tập, sử dụng chung.

Bên cạnh đó, các hoạt động bên lề khác cũng đều bám sát yêu cầu, đảm bảo tính kết nối rộng nhất, đa chiều nhất, theo hướng kết nối để nhận được nhiều ý kiến đa chiều của các thành viên. Tiêu chí kết nối và công khai này sẽ được thể hiện ngay từ lễ khai mạc, đến kết nối đến với các nhà giáo tại các điểm trình giảng

“Những giải pháp mới này sẽ tạo động lực để nhà giáo tích cực hơn trong đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng giảng dạy.” – Bà Nguyễn Thị Việt Hương nhấn mạnh.

Đại diện đơn vị đăng cai tổ chức trung tâm Hội giảng, ông Đồng Văn Ngọc, Hiệu trưởng trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội cho biết: Hội giảng là sự kiện quan trọng mang tầm cỡ, vóc dáng, hình ảnh của nhà giáo giáo dục nghề nghiệp, cũng là bức tranh của giáo dục nghề nghiệp Việt Nam tích cực đổi mới, sáng tạo với sự đóng góp bền bỉ của các nhà giáo.

Đây là lần đầu tiên được hội giảng được tổ chức trực tuyến, nhằm khắc phục khó khăn do dịch Covid-19, đồng thời biến cơ hội, thách thức để chuyển đổi số thành công. Nhà trường đã chuẩn bị đường truyền, kết nối dữ liệu cao nhất phục vụ Hội giảng.

Theo Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, công tác chuẩn bị cho hội giảng đã được thực hiện từ rất sớm. Đến thời điểm hiện tại có 6 bộ, 55 địa phương tham gia. Có một số bộ đã chuẩn bị nhưng do địa bàn phát sinh dịch phức tạp, điều kiện hỗ trợ cho ngành y tế thực hiện cách ly nên không thể tham gia. Tuy nhiên dù trong hoàn cảnh khó khăn ngành vẫn hướng đến tinh thần đổi mới sáng tạo thích ứng hội nhập nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam.

Đo lường khả năng “bắt nhịp”

Kiểm tra công tác chuẩn bị Hội giảng, Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng đánh giá cao sự chuẩn bị tích cực, năng động, sự hưởng ứng tham gia tích cực đầy tâm huyết của các bộ, ngành địa phương trong điều kiện khó khăn hiện nay.

Hội giảng là dịp rất tốt để có bài học kinh nghiệm quý giá trong lãnh đạo chỉ đạo điều hành cho thời gian sắp tới. Ông bà ta có câu văn ôn võ luyện, nhà giáo cũng cần có môi trường để chúng ta cống hiến, thể hiện sự yêu nghề.

So sánh lại 3 năm qua và những năm trước để thấy được sự tiến bộ, đổi mới. Đây cũng là dịp giao lưu học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Qua đó giúp cơ quan quản lý nhà nước có đánh giá tổng quan về quá trình đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ đội ngũ nhà giáo. Nhà giáo là khâu rất quan trọng. Đây là khâu đo lường trình độ khả năng “bắt nhịp” của giáo dục nghề nghiệp quốc gia so với các nước trong  khu vực và thế giới.

Đây là dịp phát hiện tài năng sáng tạo, nhân tố quyết tâm đổi mới bài giảng tham gia trình giảng lần này thể hiện tài năng trí tuệ, bản lĩnh, tỏa sáng và tôn vinh nhà giáo giáo dục nghề nghiệp.

Thứ trưởng Lê Tấn Dũng lưu ý, hội giảng có nhiều điểm mới, vì vậy các đoàn, các nhà giáo cần nắm chắc để có bài thi có kết quả tốt. Chấp hành nghiêm quy chế, quy định này để thể hiện tinh thần trong sáng, cao thượng của nhà giáo.

Các bộ phận kỹ thuật phải thường xuyên theo quy định thường trực đảm bảo đáp ứng yêu cầu kết nối kỹ thuật hạn chế thấp nhất sự cố xảy ra. Ban tổ chức phải đảm bảo thông suốt các hoạt động thông tin, đường truyền trực tuyến tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các đoàn dự thi.