Cập nhật ngày: 20/10/2021

 Làm thế nào để phát huy được sở trường, sở thích của bạn để chọn nghề? Làm thế nào để nhận biết được giá trị của bản thân? Học nghề gì, học ở đâu? Những việc gì nên làm để có thể học nghề và có việc làm? Bạn muốn tìm việc làm hay tự mình khởi nghiệp, lập nghiệp...Đây luôn là những trăn trở của rất nhiều bạn trẻ.

Thấu hiểu và chia sẻ những băn khoăn đó của các bạn trẻ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Tỉnh đoàn, Ủy ban nhân dân huyện Tiên Yên, Ủy ban nhân dân thành phố Hạ Long tổ chức Ngày hội tư vấn hướng nghiệp - Tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp năm 2021. Ngày hội được diễn ra tại huyện Tiên yên ngày 16/10/2021 và thành phố Hạ Long ngày 17/10/2021. Với sự tham gia của tất cả các trường Cao đẳng trên địa bàn tỉnh, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Tiên Yên và Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh, với sự có mặt của hơn 1.000 phụ huynh, học sinh THCS và THPT và đặc biệt có sự tham gia của 03 tấm gương điển hình tiêu biểu thành công sau khi học nghề đó là: anh hùng lao động Nguyễn Trọng Thái – Công ty cổ phần Than Hà Lầm, bà Nguyễn Thị Hằng - Chánh Văn phòng Đảng ủy, Công ty tuyển Than Cửa Ông; ông Nguyễn Xuân Công - Giám đốc dịch vụ, Công ty cổ phần Cơ khí Giao thông Quảng Ninh. Tới dự và chủ trì ngày hội có ông Vũ Quang Trực, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, đại diện Lãnh đạo UBND 02 địa phương, đại diện Tỉnh Đoàn tham dự ngày hội.

  

 

Ngày hội tư vấn hướng nghiệp - Tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp năm 2021 Tại Trung tâm văn hóa thể thao các dân tộc vùng Đông Bắc huyện Tiên Yên

Ông Vũ Quang Trực, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phát biểu khai mạc tại Ngày hội tư vấn hướng nghiệp - Tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp năm 2021

 

          Phát biểu khai mạc ngày hội tại các địa phương, ông Vũ Quang Trực, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho rằng đối với các bạn trẻ thì con đường nào cũng dẫn đến thành công nếu phù hợp với đam mê, với năng lực của bản thân, phù hợp với điều kiện gia đình và nhất là phù hợp với nhu cầu của thị trường lao động. Học đại học cũng là một lựa chọn nếu các bạn có nền tảng kiến thức văn hóa phổ thông vững vàng để sau này trở thành người có kiến thức chuyên môn toàn diện, có năng lực nghiên cứu và năng lực ứng dụng khoa học công nghệ và quan trọng hơn là phát huy đúng đắn năng lực ngành nghề và trình độ đào tạo sau tốt nghiệp.

Nếu bạn muốn sớm tham gia thị trường lao động mà không mất nhiều thời gian và chi phí thì hãy lựa chọn học cao đẳng, trung cấp với chương trình đào tạo linh hoạt, có thể vừa học vừa làm. Theo thống kê, trong năm 2020 vừa qua, có trên 86% học sinh, sinh viên trung cấp, cao đẳng có việc làm ngay sau tốt nghiệp với thu nhập bình quân từ 6 tới 8 triệu/tháng, nhiều ngành nghề 100% sinh viên tốt nghiệp có việc làm ngay với mức thu nhập cao, thậm chí hàng chục triệu/tháng với chương trình đào tạo chất lượng cao; học cao đẳngtrung cấp sau này nếu muốn vẫn có thể học liên thông lên đại học và sau đại học.

Ông Phạm Văn Hoài, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Tiên Yên phát biểu tại Ngày hội tư vấn hướng nghiệp - Tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp năm 2021

 

Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) 9 tháng đầu năm 2021 tăng 8,2% (cùng kỳ tăng 8,5%), thấp hơn kịch bản đề ra (tăng 9,7%). Trong đó: Khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 4,0% (cùng kỳ tăng 3,2%), tăng 0,5 điểm % so với kịch bản (tăng 3,5%); khu vực công nghiệp - xây dựng tăng 10,6% (cùng kỳ tăng 8,9%), tăng 0,8 điểm % so với kịch bản (tăng 9,8%); khu vực dịch vụ tăng 6,1% (cùng kỳ tăng trưởng 3,5%), thấp hơn 5 điểm % so với kịch bản (kịch bản tăng 11,1%), thuê sản phẩm tăng 4,7% (cùng kỳ tăng 6,7%), thấp hơn 3,9 điểm % so với kịch bản (tăng 8,6%). Trong 9 tháng, động lực tăng trường chính là công nghiệp chế biến, chế tạo {tăng 36,2% cùng kỳ, vượt 14,7 điểm % so với kịch bản, đóng góp 3,7 điếm % trong tốc tốc độ tăng GRDP); song ngành khai khoáng tăng trưởng đạt thấp (tăng 0,5% so với cùng kỳ và giảm 3% so với kịch bản, chỉ đóng góp được 0,1 đi êm % trong tốc độ tăng GRDP) và ngành điện tăng 3,1% cùng kỳ, giảm 2,5% so kịch bản, nên chỉ đóng góp 0,5 điểm % trong tốc độ tăng GRDP. Tổng thu ngân sách nhà nước 9 tháng ước đạt 34.377 tỷ đồng, bằng 67% dự toán, bằng 96% cùng kỳ, bằng 95% kịch bản. Kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp trong tỉnh ước đạt 1.910 triệu USD, tăng 18,5% cùng kỳ, vượt 5% kịch bản tăng trưởng

- Tổng số tuyển sinh, đào tạo nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh 9 tháng đầu năm 2021 bằng 28.246 người, đạt 70,615% kế hoạch năm 2021 và bằng 91,1% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó: trình độ cao đẳng 542 người, bằng 54,2% kế hoạch năm 2021 và bằng 93,1% so với cùng kỳ năm 2020 trình độ trung cấp 4.125 người, bằng 82,5% kế hoạch năm 2021 và bằng 101% so với cùng kỳ năm 2020.

Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Trưởng phòng Giáo dục nghề nghiệp, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thông tin về các chính sách giáo dục nghề nghiệp tại Ngày hội      

                           

Đáng chú ý, tại ngày hội còn có các tấm gương điển hình sau học nghề với nhiệt huyết và luôn cống hiến hết mình với công việc. Thành quả đạt được là những thành tích đáng nể đã truyền lửa các nhiệt huyết đam mê về nghề nghiệp để các bạn trẻ học tập, noi gương.

Anh hùng lao động Nguyễn Trọng Thái, trao đổi về những thành quả của cá nhân sau học nghề tại Ngày hội

Tại ngày hội có các chuyên gia của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Tỉnh đoàn và đại diện lãnh đạo địa phương, lãnh đạo các trường cao đẳng trên địa bàn tỉnh cùng 07 gian hàng được trang trí rất bắt mắt đến từ các trường cao đẳng. Các chuyên gia sẽ trao đổi trực tiếp, giải đáp những câu hỏi của phụ huynh và học sinh, đến với chương trình, học sinh và phụ huynh được cung cấp thông tin, định hướng nghề nghiệp, được giao lưu với đại diện các nhà trường xoay quanh chủ đề “Chọn học đúng nghề - Thành công tương lai”. Đây cũng là cơ hội để những người tham dự nắm bắt những chính sách, ưu đãi của Đảng và Nhà nước về giáo dục nghề nghiệp, nhu cầu và dự báo nhu cầu tuyển dụng lao động có tay nghề trong thời gian tới.

Học sinh THPT huyện Tiên Yên đặt câu hỏi cho các chuyên gia

Chúng ta cũng đã thấy một thực tế hiện nay là tình trạng thừa thầy thiếu thợ; ở một số nơi, một số lĩnh vực ngành nghề tỉ lệ thất nghiệp của người có trình độ đại học cao hơn so với người có trình độ cao đẳng, trung cấp. Đã có những nơi xuất hiện việc học “liên thông ngược”; chuyện những cử nhân, kỹ sư sau khi tốt nghiệp đại học không tìm kiếm được việc làm, rồi quay lại học trung cấp, cao đẳng nghề để tham gia vào thị trường lao động, điều đó thật lãng phí? Phải chăng chúng ta đã chọn ngành nghề chưa hợp lý? Hay thị trường lao động đã thay đổi? Nguyên nhân tại đâu? Đó là những vấn đề cần đặt ra và tìm lời giải đáp. Đến với ngày hội tư vấn hướng nghiệp - Tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp năm 2021 các phụ huynh và học sinh, thanh niên  tỉnh Quảng Ninh đã được trả lời chi tiết về những băn khoăn trên. 

 

 

 

Bà Phạm Hoài Thương, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Quảng Ninh, tư vấn tại Ngày hội      

 

Chọn nghề đúng là chìa khoá thành công

Học sinh đăng ký  hồ sơ dự  tuyển vào trường Cao đẳng Y tế Quảng Ninh

 

Học sinh nghe tư vấn trực tiếp tại gian hàng trường Cao đẳng Công nghiệp và Xây dựng 

 

 

Học sinh được nghe tư vấn rất nhiệt tình tại gian hàng trường Cao đẳng Giao thông Quảng Ninh  

 

Ngày hội tư vấn hướng nghiệp - Tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp năm 2021 đã thu hút được sự quan tâm và nâng cao nhận thức của người dân, xã hội, doanh nghiệp đối với công tác giáo dục nghề nghiệp, tạo sự chuyển biến trong công tác phân luồng học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông  vào giáo dục nghề nghiệp; Giới thiệu, quảng bá hình ảnh của cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các nghề đào tạo qua đó làm lan tỏa thông điệp “Giáo dục nghề nghiệp một lựa chọn dẫn đến thành công”, tất cả đã tạo nên dấu ấn đẹp của dục nghề nghiệp trong lòng đông đảo phụ huynh, học sinh năm nay. Các trường cao đẳng nghề, học sinh học nghề ở Quảng Ninh có luồng sinh khí và đòn bẩy kích cầu hỗ trợ nhờ các chính sách đặc thù của tỉnh được ban hành như Nghị quyết số 35/2021/NQ-HĐND; Nghị quyết số 310/2020/NQ-HĐND. Kỳ vọng rằng công tác tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh khởi sắc./.

Nguyễn Thị Thảo - Phòng Giáo dục nghề nghiệp