Cập nhật ngày: 17/10/2021

 Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐTBXH) vừa có công văn gửi các địa phương, các đơn vị GDNN trực thuộc tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp hoàn thành mục tiêu tuyển sinh GDNN năm 2021.

Truyền thông đa dạng, linh hoạt phù hợp với vùng miền 

Công văn số 2241 vừa được Tổng cục GDNN ký ban hành hôm nay, 15/10, nêu rõ:  Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đã và đang ảnh hưởng tới hoạt động giáo dục nghề nghiệp, công tác truyền thông, tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp và quảng bá về hoạt động giáo dục nghề nghiệp trong thời gian qua đã được duy trì và triển khai rộng khắp. 

Trong bối cảnh đó, truyền thông đã kịp thời thông tin, phản ánh những nỗ lực đóng góp của GDNN trong công tác phòng chống dịch Covid-19, hoạt động dạy và học, công tác tuyển sinh tư vấn hướng nghiệp. Các cơ sở GDNN đã có nhiều sáng tạo trong sản xuất các chương trình truyền thông và sử dụng các ứng dụng mạng xã hội để lan tỏa các hình ảnh, thông điệp tích cực của nhà trường và toàn hệ thống giáo dục nghề nghiệp.

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin, truyền thông đảm bảo hoàn thành mục tiêu, kế hoạch năm 2021, Tổng cục GDNN đề nghị các Sở LĐTBXH, các cơ sở GDNN tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp và quảng bá hình ảnh về hoạt động GDNN. Qua đó, thực hiện đổi mới, đa dạng hóa, áp dụng linh hoạt mở các hình thức truyền thông phù hợp với đặc điểm vùng miền, địa phương, đối tượng người học.

Tổng cục GDNN yêu cầu các cơ sở GDNN tiếp tục truyền thông tuyển sinh, nỗ lực hoàn thành kế hoạch tuyển sinh năm 2021. Ảnh: Học nghề cơ khí tại Trường CĐ Cơ khí nông nghiệp.

Tổng cục GDNN yêu cầu các cơ sở GDNN tiếp tục truyền thông tuyển sinh, nỗ lực hoàn thành kế hoạch tuyển sinh năm 2021. Ảnh: Học nghề cơ khí tại Trường CĐ Cơ khí nông nghiệp.


Các nội dung truyền thông tập trung vào: Truyền thông nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam, đặc biệt là nội dung Thư của Chủ tịch nước kêu gọi đồng hành nâng tầm kỹ năng lao động vì một Việt Nam chiến thắng dịch bệnh và phát triển bền vững; xây dựng hệ thống giáo dục nghề nghiệp ứng phó với Covid-19, đảm bảo cung ứng nguồn lao động có kỹ năng, góp phần chống đứt gãy chuỗi lao động; Tiếp tục tuyên truyền về Cuộc thi viết Nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam; Truyền thông cho các sự kiện như ngày 20/11; Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp; Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia, Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp xuất sắc, tiêu biểu; Cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp”;… Công tác tuyển sinh, tư vấn hướng nghiệp;… các cơ sở hỗ trợ đào tạo nghề cho người lao động để tìm kiếm việc làm mới và duy trì việc làm cho người lao động.


Phối hợp với các ngành, địa phương, các cơ quan thông tấn, báo chí tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho giáo dục nghề nghiệp.


Tích cực mở các chuyên mục, chuyên trang tuyên truyền về giáo dục nghề nghiệp định kỳ trên các báo, đài kịp thời, chất lượng, hiệu quả. 


Trong điều kiện cho phép của địa phương, tổ chức các sự kiện, hoạt động về giáo dục nghề nghiệp tại các địa điểm công cộng, nơi vui chơi, trong khuôn viên nhà trường,… kết hợp với truyền thông và phát trực tiếp trên các trang mạng xã hội của nhà trường. 

Năm 2021, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đặt mục tiêu tạo chuyển biến mạnh mẽ về số lượng, cơ cấu, chất lượng và hiệu quả của giáo dục nghề nghiệp; tuyển sinh 2,5 triệu người. Trong đó: cao đẳng: 260 nghìn người; trung cấp: 340 nghìn người, sơ cấp và các chương trình đào tạo nghề nghiệp khác: 1.900 nghìn người.

Xây dựng các biển quảng bá, pano… phát triển không gian truyền thông giáo dục nghề nghiệp, hình thành hệ sinh thái truyền thông giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2025 đảm bảo hấp dẫn, phù hợp, kịp thời.

Trong các hoạt động, sự kiện cần gắn với việc tuyên truyền và sử dụng 2 biểu tượng Skilling Up Viet Nam và Worldskills Viet Nam đã được Bộ LĐTBXH phê duyệt.


Chú trọng tới truyền thông tuyển sinh 

Ông Vũ Xuân Hùng - Vụ trưởng Đào tạo chính quy (Tổng cục GDNN) cho biết, do ảnh hưởng từ dịch Covid-19 nên Tổng cục GDNN đã có văn bản yêu cầu các đơn vị tăng cường truyền thông, tuyển sinh trực tuyến. Mặc dù hoạt động tuyển sinh gặp nhiều khó khăn nhưng về cơ bản vẫn đạt được kết quả khả quan. 


Trường CĐ Công nghệ Nha Trang tổ chức ngày hội tư vấn tuyển sinh. Ảnh: Lê Ngọc Huy

Trường CĐ Công nghệ Nha Trang tổ chức ngày hội tư vấn tuyển sinh. Ảnh: Lê Ngọc Huy


Tổng hợp của Vụ Đào tạo Chính quy, đến giữa tháng 8/2021, vụ mới nhận được báo cáo tổng hợp về công tác tuyển sinh của gần 1 nửa tổng số cơ sở GDNN. 

Cụ thể có 215/400 trường cao đẳng, 262/463 trường trung cấp và chỉ có 308 trong tổng số gần 2.000 trung tâm đào tạo nghề có số liệu báo cáo công tác tuyển sinh. Theo đó, trình độ trung cấp, cao đẳng tuyển sinh, đào tạo được hơn 75.000 người, đạt khoảng 13% kế hoạch năm 2021, bằng khoảng 83% so cùng kỳ năm 2020. 

Tuyển sinh, đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo thường xuyên cho khoảng 800 nghìn người (đạt 44% kế hoạch năm). Số người được hỗ trợ đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng 60.000 người. So với năm 2020, số người được hỗ trợ học nghề giảm mạnh do nguồn ngân sách hỗ trợ không được cấp. Như vậy, số tuyển sinh mới đạt khoảng 935.000 người trên tổng kế hoạch cả năm là 2,4 triệu người.  

Để tạo được sự lan tỏa tốt, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp có thể liên hệ trực tiếp với Văn phòng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cùng phối hợp thực hiện và phát trực tiếp trên trang Fanpage của Tổng cục.