Cập nhật ngày: 15/10/2021

 Sáng ngày 15/10/2021, Chương trình Úc cùng Việt Nam phát triển nguồn nhân lực (Aus4Skills) do Chính phủ Australia tài trợ thông qua Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Tp. Hồ Chí Minh, Hội đồng Tư vấn kỹ năng nghề ngành Logistics tổ chức “Diễn đàn Dự báo kỹ năng cho lao động ngành Logistics Việt Nam” dưới hình thức trực tuyến. Tham dự Diễn đàn về phía Tổng cục GDNN có Tiến sỹ Trương Anh Dũng, Tổng cục trưởng và đại diện lãnh đạo các vụ, đơn vị.

  

Hình ảnh các địa biểu tại các điểm cầu

 

Cùng với sự phát triển của nền kinh tế thế giới theo hướng toàn cầu hóa, khu vực hóa, dịch vụ logistics ngày càng đóng vai trò hết sức quan trọng. Đây là công cụ liên kết các hoạt động trong chuỗi giá trị toàn cầu (Global Value Chain – GVC) như cung cấp, sản xuất, lưu thông phân phối, mở rộng thị trường cho các hoạt động kinh tế. Ở Việt Nam, logistics được xác định là một ngành dịch vụ quan trọng trong cơ cấu tổng thể của nền kinh tế quốc dân, đóng vai trò hỗ trợ kết nối và thúc đẩy phát triển. Với vai trò này, lực lượng lao động có chất lượng, kỹ năng, phương pháp làm việc hiệu quả chính là chìa khóa để phát triển ngành logistics.

Nhu cầu sử dụng nhân lực logistic của Việt Nam đến năm 2025 là khoảng 300.000 nhân viên chuyên nghiệp, trong số khoảng 1,2 triệu người hoạt động trong lĩnh vực logistics. Tuy nhiên năng lực cạnh tranh của ngành Logistics còn nhiều hạn chế như Báo cáo Dự báo kỹ năng nghề - ngành Logistics đã chỉ ra như: nhiều vị trí việc làm (công nghệ thông tin, kinh doanh, điều độ khai thác vận tải, kho hàng Logistics) không đáp ứng nhu cầu nhân lực; các ứng viên dự tuyển các vị trí việc làm còn thiếu kinh nghiệm, ngoại ngữ và các kỹ năng mềm như tác phong công nghiệp, làm việc theo nhóm; kiến thức và kỹ năng chuyên môn nghề hạn chế.

Phát biểu tại Diễn đàn, Tổng cục trưởng Trương Anh Dũng nhấn mạnh, hơn một năm qua, đất nước ta phải đối mặt với vô vàn khó khăn do đại dịch Covid-19, tác động của đại dịch ảnh hưởng nặng nề tới mọi mặt của đời sống xã hội, làm gián đoạn chuỗi cung ứng lao động của các ngành kinh tế nói chung và ngành Logistics nói riêng. Nhân lực sẽ là yếu tố quyết định để giúp doanh nghiệp logistics Việt Nam nhanh chóng bắt kịp với các nước, nâng cao tính cạnh tranh, mở rộng thị trường ở cả trong nước, khu vực và quốc tế.

Ở Việt Nam, phát triển kỹ năng nghề ngày càng được Đảng, Nhà nước quan tâm coi trọng. Năm 2019, lần đầu tiên trong lịch sử phát triển GDNN, Diễn đàn quốc gia về nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam được tổ chức dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ; ngày 4/10 năm 2020 cũng lần đầu tiên Thủ tướng Chính phủ ban hành QĐ lấy ngày 4/10 hàng năm là ngày Kỹ năng lao động Việt Nam; nhiều văn bản, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã đề cập đến việc nâng cao kỹ năng nghề cho người lao động. Nhân ngày 04/10 năm nay, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có thư kêu gọi đồng hành nâng tầm kỹ năng lao động vì một Việt Nam chiến thắng dịch bệnh và phát triển thịnh vượng. Trong Thư, Chủ tịch nước đă khẳng định: “Lực lượng lao động có chất lượng, kỹ năng và hiệu quả cao là nguồn tài nguyên vô giá, là nhân tố quyết định sự phát triển của mỗi quốc gia”, đồng thời cũng kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp và người sử dụng lao động tiếp tục tham gia tích cực vào sự nghiệp hỗ trợ đào tạo, nâng cao kỹ năng nghề cho người lao động để vững bước tiến vào tương lai.


Cũng mới đây, ngày 30/8/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 1446/QĐ-TTg Phê duyệt Chương trình “Thí điểm đào tạo, đào tạo lại  nâng cao kỹ năng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư” với mục tiêu đào tạo, đào tạo lại nguồn nhân lực ở các trình độ GDNN để có kiến thức, kỹ năng phù hợp, có thể tiếp thu, làm chủ, khai thác, vận hành hiệu quả những tiến bộ công nghệ của cuộc CMCN4.0; gắn kết, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp về nhân lực; góp phần nâng cao năng suất lao động và tăng năng lực cạnh tranh quốc gia.

 

Dự báo nhu cầu kỹ năng lao động được cho là một trong những nhiệm vụ quan trọng và cần thiết gắn liền với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội cũng như chiến lược phát triển của từng ngành kinh tế, nhất là đối với hệ thống đào tạo. Tuy nhiên, trên thực tế việc thực hiện công tác dự báo nhu cầu kỹ năng tại Việt Nam hiện nay vẫn gặp nhiều hạn chế về nguồn lực, cách thức triển khai cũng như sự phối hợp đồng bộ của các bên liên quan, đặc biệt là thiếu vắng sự tham gia trực tiếp của người sử dụng lao động – doanh nghiệp.

Tổng cục trưởng Trương Anh Dũng đánh giá cao Báo cáo Dự báo kỹ năng nghề - ngành Logistics giai đoạn 2021 -2023 được Hội đồng Tư vấn kỹ năng nghề - ngành Logistics thực hiện dưới sự hỗ trợ của Chương trình Aus4skills, VCCI chi nhánh TP. Hồ Chí Minh là báo cáo Dự báo kỹ năng ngành đầu tiên được xây dựng dựa trên nhu cầu của ngành với sự tham gia trực tiếp từ các doanh nghiệp Logistics đã cho biết những ngành, nghề còn thiếu nhiều nhân lực, những kỹ năng thiết yếu mà doanh nghiệp logistics cần, đây là điều mà hệ thống GDNN rất mong muốn. Xác định được chính xác như vậy, thì hệ thống GDNN sẽ đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp;

Để đáp ứng được nhu cầu nhân lực, cả về quy mô cũng như chất lượng, phục vụ tốt cho ngành logistics trong giai đoạn tới, đề nghị các doanh nghiệp, đơn vị liên quan đẩy mạnh liên kết, hợp tác đào tạo, tranh thủ nguồn lực hỗ trợ từ các quốc gia phát triển, có thế mạnh trong đào tạo nhân lực ngành logistics. Phối hợp trong việc tổ chức các chương trình đào tạo sinh viên, học viên giáo dục nghề nghiệp chất lượng cao và đội ngũ lãnh đạo, quản lý cấp cao của doanh nghiệp. Bên cạnh đó cần tập trung nâng cao chất lượng nội dung chương trình đào tạo hiện có theo hướng chuyên sâu, đảm bảo tính khoa học, hệ thống và tính liên thông. Tập trung vào các kỹ năng cần thiết để tiếp cận sử dụng các công nghệ mới, chú trọng nâng cao trình độ ngoại ngữ và khả năng vận dụng luật pháp, tập quán thương mại quốc tế nhằm giúp lao động trong lĩnh vực logistics thích nghi hiệu quả hơn với nhu cầu thực tiễn, đặc biệt là trong môi trường làm việc quốc tế.

 

Tại Diễn đàn này, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến, đề xuất, kiến nghị để phát triển nguồn nhân lực logistics có kỹ năng nghề cao, tìm ra các giải pháp phát triển nhân lực ngành logistics đáp ứng với nhu cầu thực tế của các doanh nghiệp trong lĩnh vực này. Diễn đàn cũng là một bước tiến quan trọng khẳng định vị thế, tầm quan trọng của Hội đồng kỹ năng nghề ngành Logistics (LIRC) cũng như chương trình Úc cùng Việt Nam phát triển nguồn nhân lực (Aus4Skills) trong việc thực hiện chung sứ mệnh nâng cao chất lượng nguồn nhân lực logistics Việt Nam theo trình độ chung của khu vực và quốc tế.

                    

Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp phát biểu tại Diễn đàn

 Trong khuôn khổ Chương trình Úc cùng Việt Nam phát triển nguồn nhân lực (Aus4Skills) do Chính phủ Úc hỗ trợ. Hội đồng tư vấn kỹ năng nghề ngành Logistics (LIRC) với sự hỗ trợ của Chi nhánh phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh (VCCI-HCM) đã phối hợp cùng các chuyên gia trong lĩnh vực Logistics tại Việt Nam và Úc xây dựng báo cáo Dự báo kỹ năng nghề ngành Logistics. Báo cáo này được xây dựng trong bối cảnh Chính phủ xác định phát triển nguồn nhân lực là một trong năm nhiệm vụ trọng tâm cho phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam trong thời gian tới cùng với định hướng cải thiện chất lượng dịch vụ Logistics và phát triển cơ sở hạ tầng được coi là nhân tố quan trọng thúc đầy khả năng cạnh tranh của nền kinh tế.

 

 Văn phòng Tổng cục GDNN