Cập nhật ngày: 15/10/2021

 Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, dịch Covid-19 trên toàn thế giới đã bắt đầu tạo sự chuyển dịch ngành nghề trong tương lai. Theo dự báo chung, ngành chăm sóc sắc đẹp là một trong những ngành nghề sẽ “lên như diều gặp gió” sau đại dịch. Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế chung đó.

Giới trẻ đã thay đổi tư duy về học nghề

Nếu như trước đây, đăng kí học cao đẳng, trung cấp về chăm sóc sắc đẹp hay chỉ đi học tại spa, lớp đào tạo ngắn hạn đang là băn khoăn của nhiều người khi nghề này đang ngày càng được ưa chuộng.

Xu hướng này sẽ càng phát triển bởi ngày nay việc hoàn thiện sắc đẹp, chăm sóc nhan sắc là vấn đề ưu tiên của phụ nữ, xã hội càng phát triển. Nhu cầu này càng cao thì cơ hội tìm kiếm việc làm với mức thu nhập cao là vô cùng dễ dàng.

Sinh viên khoa Chăm sóc sắc đẹp và bài dự thi đạt giải cao tại kỳ thi tay nghề quốc tế
Sinh viên khoa Chăm sóc sắc đẹp và bài dự thi đạt giải cao tại kỳ thi tay nghề quốc tế

Nhưng theo ý kiến của nhiều chuyên gia, tuỳ từng đối tượng cụ thể sẽ chọn những hướng đi phù hợp. Những bạn cần đảm bảo có nguồn thu nhập ngay thì nên đi học nghề 3-6 tháng sau đó học nâng cao sau. Với những bạn muốn có trình độ cao, muốn đi xuất khẩu hãy chọn học cao đẳng, trung cấp.

Nắm được thời cơ và xu thế nghề chung, nhiều bạn trẻ đỗ đại học nhưng lại chọn học cao đẳng nghề. Đó cũng là quyết định của không ít sinh viên trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội.

Tân sinh viên trường nghề Đinh Thị Hương Giang
Tân sinh viên trường nghề Đinh Thị Hương Giang

Em Đinh Thị Hương Giang (Ninh Bình), tân sinh viên năm học 2021 - 2022, khoa Chăm sóc sắc đẹp, trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội chia sẻ: “Ngay từ khi là học sinh em đã yêu thích việc làm đẹp không chỉ cho bản thân, mà em đặt kế hoạch là sẽ học nghề này để ra trường có thể hoà nhập nhanh với thị trường lao động nhiều tiềm năng này.

Với điểm số hơn 26 điểm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 vừa qua, em đã có kết quả trúng tuyển trường đại học, ngành giáo viên tiểu học, tuy nhiên em lại lựa chọn trở thành tân sinh viên của khoa Chăm sóc sắc đẹp, trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao sau khi nghiên cứu về thị trường việc làm, cơ sở vật chất nhà trường, thầy cô giảng dạy, môi trường học tập…

Hiện do dịch bệnh nên các học sinh, sinh viên đều học online, nhưng với sự tận tâm chỉ bảo của thầy cô, em thấy sự lựa chọn của mình đến giờ vẫn hoàn toàn đúng đắn”.

Hương Giang chỉ là một trong số rất nhiều tân sinh viên của nhà trường đã từ bỏ giảng đường đại học để đi theo con đường học nghề yêu thích của mình. Với các em, đại học giờ đây không phải là con đường duy nhất để bước vào đời.

Cô Trần Thị Lan làm chuyên gia trưởng chấm thi kỳ thi tay nghề quốc gia nghề Chăm sóc sắc đẹp năm 2020 tổ chức tại trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội
Cô Trần Thị Lan làm chuyên gia trưởng (áo đen) chấm thi kỳ thi tay nghề quốc gia nghề Chăm sóc sắc đẹp năm 2020 do trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội đăng cai

Cô Trần Thị Lan, Trưởng khoa chăm sóc sắc đẹp chia sẻ: Để trở thành chuyên viên chăm sóc da chuyên nghiệp, chuyên viên trang điểm thẩm mỹ, vẽ móng nghệ thuật; Giảng viên đào tạo nghề chăm sóc sắc đẹp, giảng viên đào tạo nghề, nhà thiết kế tạo mẫu tóc… đáp ứng được nhu cầu ngày càng khắt khe của doanh nghiệp sử dụng nhân sự nghề chăm sóc sắc đẹp, thiết kế tóc trong nước và quốc tế cùng với mức lương cao và ổn định… người học phải được đào tạo bài bản, có tay nghề và kiến thức tốt.

Chính vì vậy, khoa Chăm sóc sắc đẹp, trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao luôn nỗ lực để tạo môi trường học tập, đem đến cơ hội tiếp cận kiến thức mới, cơ hội tìm kiếm việc làm tốt nhất cho sinh viên của nhà trường.

100% sinh viên có việc làm trước tốt nghiệp

Có thể thấy rằng, so với nhu cầu ngày càng cao của thị trường làm đẹp, thì nguồn nhân lực chất lượng về ngành này còn hạn chế.

Đáp ứng nhu cầu đó, trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội luôn chú trọng nhân tố con người, không ngừng đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất, đặc biệt là tạo dựng liên kết đầu ra với các doanh nghiệp, liên thông lấy bằng đại học nghề chăm sóc sắc đẹp tại Hàn Quốc để tạo môi trường học tập tốt nhất cho học sinh, sinh viên.

Khoa có các hệ đào tạo cao đẳng, trung cấp nghề chăm sóc sắc đẹp; hệ ngắn hạn theo nhu cầu người học như chăm sóc da, body, bấm huyệt. Cơ sở vật chất phòng học, thiết bị hiện đại, đạt tiêu chuẩn.

Ngoài việc tham gia học tập tại trường, học sinh, sinh viên của trường còn được tham gia Triển lãm quốc tế Nghề làm đẹp, hoạt động văn hoá văn nghệ...

Sinh viên khoa CSSĐ đại diện Việt Nam tham dự kỳ thi Kỹ năng nghề Asean tại Thái Lan nghề  Sóc sắc đẹp nghề Thiết kế các kiểu tóc tAsean
Sinh viên Khoa Chăm sóc sắc đẹp đại diện Việt Nam tham dự kỳ thi Kỹ năng nghề Asean tại Thái Lan

Đặc biệt, việc hợp tác với Hàn Quốc, Nhật Bản - các quốc gia phát triển ngành làm đẹp - trong chương trình đào tạo, du học, học liên thông; trong quá trình học tập tại trường, nhiều học sinh có thành tích học tập và rèn luyện đã được trao tặng học bổng; Nhiều sinh viên chưa ra trường đã có mức lương cao đến 10 triệu đồng/tháng… là điểm khiến Khoa thu hút sinh viên.

Đáng chú ý, Khoa thực hiện đầy đủ các cam kết của nhà trường về giải quyết việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp: 100% sinh viên tốt nghiệp đạt chuẩn đầu ra, đảm bảo kiến thức, kỹ năng và thái độ theo yêu cầu của chương trình đào tạo, được nhà trường giải quyết việc làm trong và ngoài nước với thu nhập từ 6 – 15 triệu đồng/tháng trở lên.

Đội ngũ giáo viên có trình độ, kiến thức, kỹ năng đạt chuẩn, có tinh thần trách nhiệm đến cùng với sinh viên; Đảm bảo đầy đủ cơ sở vật chất như phòng học, thư viện, ký túc xá, nhà ăn, nhà thể chất, vật tư, nguyên liệu phục vụ dạy và học; Tổ chức nhiều khoá đào tạo linh hoạt, đạt chuẩn quốc gia, quốc tế, có sự tham gia của doanh nghiệp trong và ngoài nước trong quá trình đào tạo. Hằng năm, trường sắp xếp cho sinh viên đi học tập, thực hành tại doanh nghiệp, được doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí khi tham gia sản xuất tại doanh nghiệp; Thường xuyên tổ chức các khoá học tiếng Anh, Nhật, Hàn, Trung… cho sinh viên có nhu cầu đi làm việc tại nước ngoài.

Sinh viên Khoa tham dự và đạt huy chương vàng nghề thiết kế tạo mẫu tóc năm 2018
Sinh viên Khoa tham dự và đạt huy chương vàng nghề thiết kế tạo mẫu tóc trong Kỳ thi tay Nghề Quốc gia năm 2018

Năm học 2021 – 2022, Khoa chăm sóc sắc đẹp cùng với các khoa khác của trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội đã bắt đầu nhập học và học tập online từ đầu tháng 9.

Hiện nhà trường thực hiện nghiêm chủ trương của TP Hà Nội về phòng, chống dịch, 100% học sinh, sinh viên khoá mới học online.

Tuy nhiên, việc học không bị gián đoạn, được truyền cảm hứng với mục tiêu thành thạo nghề. Đến thời điểm này, Khoa đã có 115 sinh viên mới (đạt trên 92% chỉ tiêu kế hoạch, cao nhất trong các khoa của trường), có nhiều em đạt điểm thi THPT cao trên 20 điểm của khối thi, nhiều bạn trẻ vẫn tiếp tục nộp hồ sơ vào khoa để hy vọng vào tương lai có việc làm ngay khi ra trường.

Sinh viên Khoa nhận huy chương vàng của tổng cục GDNN trong kỳ thi tay nghề quốc gia năm 2018
Sinh viên Khoa Chăm sóc sắc đẹp nhận huy chương vàng của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp trong kỳ thi tay nghề quốc gia năm 2018

NGƯT. TS Phạm Xuân Khánh, Bí thư Đảng ủy, Phụ trách trường cho biết: “Là trường đầu tiên trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp đưa ngành Chăm sóc sắc đẹp vào đào tạo, đến nay khoa Chăm sóc sắc đẹp của trường luôn dẫn đầu về kết quả tuyển sinh, tỉ lệ học sinh, sinh viên có việc làm với thu nhập cao ngay khi ra trường, thậm chí là đang trong quá trình học.

Nghề chăm sóc sắc đẹp hiện đang là “nghề hot” của xã hội nên nhiều bạn trẻ đã chọn học trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội thay vì học đại học, dù có điểm số cao với nhiều lựa chọn trường. Đây là điều khiến chúng tôi rất tự hào về đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên của khoa cũng như các khoa khác.

Đó cũng là nguồn động viên, khích lệ bên cạnh những thành tích được các cấp ghi nhận, để chúng tôi tiếp tục sứ mệnh “truyền nghề” cho thế hệ trẻ”.

Nhiều giảng viên của khoa Chăm sóc sắc đẹp được bằng khen của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp về huấn luyện thí sinh đạt tay nghề giỏi quốc gia; Bằng khen của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp vì có thành tích huấn luyện thí sinh đạt Huy chương Vàng, Bạc kỳ thi tay nghề quốc gia; Năm 2020, Khoa đạt 2 Huy chương Vàng kỳ thi tay nghề quốc gia, Chủ tịch UBND TP Hà Nội tặng danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc.

 

Hoa Thành/ tuoitrethudo.com