Cập nhật ngày: 27/09/2021

 Chiều ngày 25/9/2021, Báo Phụ nữ Thủ đô phối hợp với trường Cao đẳng Nghề công nghệ cao Hà Nội đã trao tặng học bổng toàn phần học trung cấp nghề cho các học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn Thành phố với tổng trị giá 100 triệu đồng.

NGƯT.TS Phạm Xuân Khánh, hiệu trưởng trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội và bà Lê Quỳnh Trang, Tổng biên tập báo Phụ nữ Thủ đô trao học bổng  toàn phần cho đại diện học sinh nghèo vượt khó.

NGƯT.TS Phạm Xuân Khánh, hiệu trưởng trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội và bà Lê Quỳnh Trang, Tổng biên tập báo Phụ nữ Thủ đô trao học bổng toàn phần cho đại diện học sinh nghèo vượt khó.

1h30 chiều, khi còn cách giờ trao học bổng 1h đồng hồ, hai bố con em Ngô Quang Huy, phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm đã có mặt ở trụ sở báo Phụ nữ Thủ đô. Anh Ngô Văn Hiếu, sinh năm 1972 xúc động kể: “Cháu Huy sinh năm 2005, do sức khỏe yếu nên đã phải học chậm hơn so với các bạn đồng trang lứa. Năm nay, sau khi cháu tốt nghiệp THCS, gia đình có nguyện vọng cho cháu đi học nghề. Tuy nhiên, vợ chồng tôi đều nghèo, lại nuôi 3 con nên chẳng có tiền lo cho con đi học lên cao”.

Đúng lúc đang loay hoay tìm cách giúp con được tới trường, gia đình anh biết tới chương trình học bổng toàn phần của báo Phụ nữ Thủ đô và trường Cao đẳng Nghề công nghệ cao Hà Nội. Bất ngờ hơn, đây lại chính là ngôi trường con trai anh mơ ước theo học. Thông qua sự kết nối của báo Phụ nữ Thủ đô, cháu Huy đã được nhận suất học bổng toàn phần trị giá 20 triệu đồng trong suốt quá trình học nghề làm tóc tại trường.

Em Nguyễn Công Thành, sinh năm 2006, ở Nam Từ Liêm cũng có gia cảnh khó khăn, bố đau yếu, mẹ đi làm tạp vụ với số tiền thù lao ít ỏi, chỉ đủ lo miếng ăn cho cả nhà. Vốn thích nghề sửa chữa ô tô từ nhỏ, Thành không nghĩ mình sẽ hiện thực hóa được ước mơ ấy cho tới khi được nhận học bổng miễn toàn bộ học phí học trung cấp nghề. Thành tâm sự: Suất học bổng này đến với em đúng lúc em đang đứng trước ngưỡng cửa vào đời. Nhất định em sẽ cố gắng học thật tốt.

Em Trần Hữu Huy Hoàng, sinh năm 2006, cựu học sinh trường THCS Khương Thượng, quận Đống Đa được người mẹ làm nghề xe ôm đèo đến nhận học bổng. Bố mất vì ung thư đã mấy năm, hiện nay, ba mẹ con em ở trong ngôi nhà nhỏ chỉ rộng 16m2 ở phường Khương Đình, quận Thanh Xuân. Mấy tháng qua, do dịch Covid-19, mẹ em phải nghỉ làm, nguồn sống sắp cạn kiệt.

Thương con, mẹ Hoàng chỉ mong con sau này có được một nghề nghiệp ổn định. Khi được thông báo nhận học bổng toàn phần do báo Phụ nữ Thủ đô và trường Cao đẳng Nghề công nghệ cao Hà Nội tổ chức, mẹ con Hoàng vui lắm. Chọn đăng ký học nghề thiết kế đồ họa, Hoàng hy vọng sau này nghề sẽ giúp em tự nuôi thân và còn đỡ đần cho mẹ.

Đó còn là em Quách Thị Chúc Quỳnh, sinh năm 2005, con của gia đình hội viên phụ nữ nghèo ở thôn Quỳnh Cao, xã Cam Thượng, huyện Ba Vì. Gia đình em có đông anh chị em, bố mắc bệnh hiểm nghèo đã mất năm 2009, sức khỏe của mẹ cũng yếu, khả năng lao động hạn chế. Với suất học bổng được nhận giữa lúc khó khăn, Quỳnh đã đăng ký học một trong các nghề về thiết kế đồ họa, vẽ móng nghệ thuật.

Lớn tuổi nhất trong số các em học sinh được nhận học bổng là em Vũ Danh Thịnh, sinh năm 2004. Thịnh tốt nghiệp THCS Phú Cát, huyện Quốc Oai đã 3 năm nhưng chưa có điều kiện học tiếp lên do hoàn cảnh gia đình éo le (bố đã mất, mẹ một mình nuôi 2 chị em ăn học).

Sống cách trung tâm Hà Nội khoảng hơn 70km, do dịch Covid-19 và đường xá xa xôi, em không thể trực tiếp đến nhận học bổng. Tuy nhiên, mong muốn được tới trường của em không có khoảng cách nào ngăn được. Suất học bổng toàn phần đã giúp cho việc định hướng tương lai của Thịnh sáng rõ hơn.

Theo NGƯT.TS Phạm Xuân Khánh, Bí thư Đảng ủy, Phụ trách trường Cao đẳng Nghề  công nghệ cao Hà Nội, thấu hiểu việc nâng bước để các trẻ em được tới trường chính là giúp đỡ các em có một tương lai tươi sáng, góp phần xây dựng xã hội ngày một tốt đẹp hơn, trường Cao đẳng Nghề công nghệ cao Hà Nội rất vui mừng khi được chung sức, đồng hành cùng báo Phụ nữ Thủ đô thực hiện hoạt động trao học bổng cho các em học sinh khó khăn. Ngay sau buổi trao học bổng hôm nay, các em học sinh sẽ có thể bắt đầu theo học chương trình năm học mới 2021-2022 theo đúng các ngành nghề mong muốn.

Thay mặt báo Phụ  nữ Thủ đô, bà Lê Quỳnh Trang, Tổng biên tập mong rằng, từ hoạt động trao học bổng hôm nay, hai đơn vị sẽ lan tỏa tới cộng đồng những hành động nhân văn để  cùng chung sức, góp phần thực hiện phương châm của Chính phủ “không để học sinh nào vì thiếu học phí mà không được tới trường”.

Bà Lê Quỳnh Trang tin tưởng, với những suất học bổng toàn phần giúp các em yên tâm tới trường, các em sẽ nỗ lực học để đạt kết quả cao, tạo dựng cho mình một nghề nghiệp ổn định trong tương lai.

Hoạt động trao học bổng toàn phần các khóa đào tạo nghề cho các học sinh nghèo vượt khó sẽ tiếp tục được hai đơn vị triển khai trong thời gian tới. 

HOÀNG LAN/ baophunuthudo.vn