Cập nhật ngày: 17/09/2021

  Lekaa El Kholy là con gái của một người thợ sửa ô tô. Sau 10 năm tiếp nối công việc này của cha, Kholy thu hút sự chú ý khi được Tổng thống Ai Cập ca ngợi là nữ thợ máy đầu tiên ở quốc gia này.

Năm 11 tuổi, Lekaa El Kholy thường cùng cha đến cửa hàng sửa chữa ô tô nơi ông làm việc sau mỗi giờ học. Ban đầu, cô chỉ muốn quan sát và xem cách cha sửa xe. Sau đó, cô bé cảm thấy rất thích với công việc này và may mắn nhận được sự ủng hộ từ cha.

Cha của Kholy thường thoa một ít dầu động cơ lên mặt cô và bảo cô mặc quần yếm khi đến nơi làm việc của ông. Đó là cách cha cho mọi người thấy con gái mình cũng là một thợ máy sửa chữa ô tô.

Cô gái Ai Cập đầu tiên trở thành thợ sửa ô tô được Tổng thống vinh danh - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Lekaa El Kholy là nữ thợ sửa chữa ô tô ở Ai Cập (Ảnh: Reuters)

Quyết định trở thành thợ máy của El Kholy đã khiến nhiều người không khỏi bất ngờ, đặc biệt là với đấng mày râu. Cô đã phải chịu nhiều lời chỉ trích gay gắt nhưng không vì vậy mà nản lòng, Kholy vẫn quyết định theo đuổi nghề nghiệp mình yêu thích, bất chấp những định kiến về công việc dành cho phụ nữ Ai Cập.

"Tôi chắc chắn rằng có nhiều người phụ nữ khác cũng đam mê công việc này nhưng không tìm được sự hỗ trợ và giúp đỡ thỏa đáng", Kholy chia sẻ.

Tháng 1/2021, tại Hội nghị Thanh niên toàn quốc tổ chức ở thành phố Aswan, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi đã vinh danh Lekaa El Kholy nữ thợ máy đầu tiên ở quốc gia này. Mới đây, Kholy đã mở trung tâm bảo dưỡng ô tô của riêng mình ở Luxor. Cô mong muốn được giúp đỡ những thợ máy, đặc biệt là phụ nữ, có nguyện vọng làm việc trong nghề này, một nghề mà mọi người vẫn quan niệm chỉ dành cho nam giới.

"Đây chính là ước mơ nghề nghiệp của tôi. Tôi muốn giúp những người phụ nữ thoát khỏi những áp lực và thách thức của xã hội để trở thành bất kì ai cô ấy muốn, ví dụ như một thợ máy", Kholy chia sẻ trong văn phòng của mình, trên bức tường phía sau bàn làm việc của cô là hình ảnh người cha quá cố.

Cô gái Ai Cập đầu tiên trở thành thợ sửa ô tô được Tổng thống vinh danh - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Kholy mở trung tâm bảo dưỡng ô tô riêng ở thành phố Luxor (Ảnh: Reuters)
Cô gái Ai Cập đầu tiên trở thành thợ sửa ô tô được Tổng thống vinh danh - 3
 

Nhấn để phóng to ảnh

Dịch vụ sửa chữa ô tô mang tên Lekaa El Kholy (Ảnh: Fanpage Lekaa El Kholy Fast Service)

Kholy đã và đang tổ chức các buổi hội thảo đào tạo cho những người phụ nữ quan tâm đến việc bảo dưỡng ô tô tại quê nhà và Tanta, nơi cô từng làm việc trong một doanh nghiệp sửa chữa. Tính đến nay, đã có khoảng 20 phụ nữ tham gia vào những chương trình này. Kholy cũng cho biết cô dự định sẽ thuê họ làm việc tại trung tâm mới của mình. "Từ kinh nghiệm đào tạo của tôi cho cả năm và nữ giới, tôi có thể tự tin nói rằng phụ nữ giỏi hơn nhiều nếu họ đam mê với bất kỳ công việc nào họ làm", Kholy khẳng định.

Một trong những học viên của El Kholy, Nourhan Ahmed, cho biết cô yêu thích ô tô và muốn học về bảo dưỡng xe nhưng chưa bao giờ tìm thấy các khóa học dành cho phụ nữ. Khi tham gia những buổi hội thảo của Kholy một thời gian thì Ahmed đã có công việc tại một trung tâm bảo dưỡng xe hơi.

Cô gái Ai Cập đầu tiên trở thành thợ sửa ô tô được Tổng thống vinh danh - 4
 

Nhấn để phóng to ảnh

Kholy đã có bài phát biểu về sự thành công của mình (Ảnh: Al-Monitor)

Lekaa El Kholy còn tham gia các khóa đào tạo do Bộ Thương mại và Công nghiệp Ai Cập tổ chức để nâng cao kĩ năng và cập nhật những phát triển mới nhất trong lĩnh vực của mình. Cô đã nhận được chứng chỉ nghề từ các công ty ô tô khác nhau. "Trong các khóa học này, tôi đã gặp nhiều sinh viên tốt nghiệp khoa cơ khí. Do những kinh nghiệm thực tế tích lũy được khi làm việc trước đây của tôi nên khoảng cách giữa tôi và họ không quá xa", Kholy nói.

Cùng với nỗ lực giúp đỡ những phụ nữ khác vào nghề sửa chữa ô tô, Kholy cũng có những kế hoạch đầy tham vọng cho công việc kinh doanh của mình. Cô mong muốn sẽ mở một chi nhánh ô tô ở Ai Cập, thậm chí ra mắt một thương hiệu riêng có thể được chuyển nhượng cho nước ngoài.

Cô chia sẻ, "Đối với tôi, đây là một ước mơ và tôi tin rằng một ngày nào đó tôi sẽ thực hiện được ước mơ của mình. Khi lập gia đình, tôi hi vọng người chồng tương lai của mình sẽ ủng hộ công việc của tôi".

Cô gái Ai Cập đầu tiên trở thành thợ sửa ô tô được Tổng thống vinh danh - 5
 

Nhấn để phóng to ảnh

Kholy ấp ủ những dự định cho ngành ô tô Ai Cập (Ảnh: Facebook nhân vật)

Theo chỉ số Khoảng cách Giới Toàn cầu năm 2015, Ai Cập là một trong những quốc gia xếp hạng thấp về bình đẳng giới so với các quốc gia khác trên thế giới. Chỉ số đo lường sự chênh lệch nam và nữ giữa các quốc gia cũng cho thấy Ai Cập đứng thứ 136/145, trong đó chỉ có khoảng 1/4 phụ nữ Ai Cập có việc làm được trả lương so với gần 80% nam giới.

Nhật Chung