Cập nhật ngày: 30/08/2021

 Nhiều năm qua, cùng với nhiệm vụ phát triển nguồn nhân lực có kỹ năng nghề, nhất là nhân lực có tay nghề cao, Trường Cao đẳng Cơ khí nông nghiệp còn quan tâm xây dựng được môi trường xanh - sạch – đẹp, có cảnh quan hài hòa, mang tính thẩm mỹ trong mô hình kiến trúc tổng thể, đảm bảo sự phát triển bền vững…

Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường
Có thể nói, đến nay, phong trào dựng trường học xanh - sạch - đẹp, tạo không gian trong lành, khuôn viên khang trang đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp của Trường Cao đẳng Cơ khí nông nghiệp. Nhà trường đã xây dựng được môi trường có cảnh quan hài hòa, mang tính thẩm mỹ trong mô hình kiến trúc tổng thể, quy hoạch hợp lý, đảm bảo sự phát triển bền vững trong quá trình xây dựng cơ sở vật chất, cảnh quan.
Môi trường cảnh quan của nhà trường được xây dựng hài hòa, hợp lý
Trao đổi với chúng tôi, thầy Nguyễn Xuân Thủy, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cơ khí nông nghiệp, cho biết: Nhiều năm qua, nhà trường đã xây dựng những quy định về nếp sống văn hóa, thiết kế các bảng biểu áp phích và được bố trí, sắp xếp hợp lý đảm bảo tính tiện dụng và mỹ quan. Trong đó, các hoạt động chỉnh trang, tu sửa cảnh quan, trồng cây bóng mát, cây ăn quả, xây dựng thêm các bồn hoa, trồng nhiều cây xanh, cây cảnh, thảm cỏ đã được đông đảo cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên tích cực tham gia hưởng ứng. Mỗi lần hoạt động ngoại khóa như vậy, nhà trường lại nhắc nhở học sinh, sinh viên có ý thức bảo vệ môi trường, biết sống hài hòa thân thiện với thiên nhiên, đảm bảo nhà trường thực sự là một cơ sở giáo dục, rèn luyện học sinh, sinh viên về lý tưởng, nhân cách, lối sống. Đồng thời, hình thành văn hóa ứng xử thân thiện, hài hòa trong nhà trường, nâng cao hiệu quả trong hoạt động giảng dạy, học tập, vui chơi, giải trí dưới môi trường sư phạm trong lành.
Đặc biệt, hoạt động xây dựng môi trường học đường thân thiện, khuôn viên xanh - sạch - đẹp đã tạo không gian gần gũi, thân thiện đối với giáo viên, học sinh, sinh viên mỗi khi đến trường, tạo năng lượng tích cực để làm việc và học tập. Không chỉ vậy, nó còn tạo nên không gian, cảm giác gần gũi với khách, phụ huynh học sinh đến thăm và làm việc tại nhà trường.
Xung quanh các trục đường của nhà trường đều có cây bóng mát và ghế đá
Tính đến thời điểm hiện tại, diện tích cây xanh của nhà trường là 75.520m2, bao gồm: hệ thống cây xanh, cây bóng mát, chậu hoa cây cảnh, thảm cỏ… được định kỳ và thường xuyên chăm sóc, bổ sung xanh mát quanh năm, được bố trí hợp lý và mang tính thẩm mỹ cao. Ngoài ra, nhà trường còn xây dựng ghế đá dưới các tán cây bóng mát giúp học sinh có không gian thoải mái để đọc sách, thư giãn, trao đổi kinh nghiệm học tập, tạo cảm giác gần gũi và thân thiện. Đến nay, 100% các đơn vị trong nhà trường đều đạt tiêu chuẩn xanh - sạch - đẹp, an toàn, lành mạnh và thân thiện.
Anh Nguyễn Văn Thông, Bí thư đoàn Trường Cao đẳng Cơ khí nông nghiệp, chia sẻ: Bên cạnh việc phối hợp tổ chức phong trào “Tết trồng cây” vào đầu năm mới, định kỳ hàng tháng, hàng tuần, lực lượng đoàn viên thanh niên của nhà trường lại hăng hái tham gia các hoạt động vệ sinh môi trường; cải tạo và chăm sóc cây cảnh, cây xanh xung quanh khuôn viên, vườn hoa thanh niên... Ngoài ra, Đoàn thanh niên nhà trường cũng đã tổ chức và triển khai có hiệu quả các đội sinh viên tình nguyện, đảm nhận các phần việc như: tu sửa, làm đẹp một số công trình văn hóa, nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm liệt sĩ trên địa bàn huyện Bình Xuyên (tỉnh Vĩnh Phúc) và các huyện lân cận; phát quang cây cỏ, bụi rậm khu vực hành lang đường sắt và đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (đoạn chạy qua trường)...
Học sinh, sinh viên nhà trường được vui chơi thể thao trong môi trường thân thiện
Nơi đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề
Trường Cao đẳng Cơ khí nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) được thành lập từ năm 1960, với tên gọi là Trường Lái máy kéo Đồng Giao. Từ năm 2017 đến nay, sau nhiều lần đổi tên và địa điểm, trường đổi tên thành Trường Cao đẳng Cơ khí nông nghiệp (đóng tại xã Tam Hợp, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc). Trải qua hơn 60 năm hình thành và phát triển, nhà trường đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
TS. Phạm Thị Lan Phương, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cơ khí nông nghiệp, cho biết: Đến nay, nhà trường đã đào tạo được gần 120.000 thợ lành nghề các hệ và liên kết đào tạo ra hàng nghìn cử nhân đại học. Quy mô đào tạo hiện nay của trường là trên 4.000 học sinh, sinh viên hệ chính quy và hơn 4.000 học viên ngắn hạn. Nhà trường đào tạo thí điểm thành công 5 chương trình chuyển giao, trong đó có 4 chương trình chuyển giao từ Pháp, 1 chương trình chuyển giao từ Úc; đã và đang tiếp tục đào tạo thí điểm 2 chương trình chuyển giao từ CHLB Đức.
Sinh viên nhà trường theo học chương trình đào tạo chất lượng cao chuyển giao từ CHLB Đức
Trong những năm gần đây, với chỉ tiêu tuyển sinh hệ chính quy là 1.300 - 1600 học sinh, sinh viên, nhà trường luôn tuyển đủ và vượt chỉ tiêu, 100% các em có việc làm ngay trong vòng 6 tháng sau khi tốt nghiệp với thu nhập ổn định từ 8 - 12 triệu đồng/tháng.
“Hiện nhà trường đang vận hành hệ thống bảo đảm chất lượng theo quy định của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, trường đã 03 lần được công nhận đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở Giáo dục nghề nghiệp. Nhà trường đã mở rộng quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện với hơn 100 doanh nghiệp. Nhà trường là cơ sở giáo dục nghề nghiệp điển hình được lựa chọn thực hiện mô hình điểm trong việc ký kết thỏa thuận hợp tác với doanh nghiệp...” - Hiệu trưởng Phạm Thị Lan Phương, thông tin.
Bên cạnh việc đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề cao, nhiều năm qua, Trường Cao đẳng Cơ khí nông nghiệp còn chú trọng triển khai thực hiện chương trình đào tạo 9+. Hướng đi này không chỉ thể hiện rõ chính sách phân luồng đào tạo nghề sau THCS của Nhà nước, mà học sinh khi tốt nghiệp đã hoàn toàn chủ động gia nhập thị trường lao động. Đặc biệt, chương trình này đã định hình rõ cho người học đích đến và có thể đạt được theo con đường học nghề (kỹ sư thực hành) ngay từ khi tốt nghiệp THCS; qua đó, tránh được việc có một lượng lớn học sinh tốt nghiệp THPT mà không học tiếp tham gia ngay vào lao động phổ thông mà không được đào tạo nghề.
Học sinh theo học Chương trình 9+ tại Trường Cao đẳng Cơ khí nông nghiệp 
Hiện nay, nhà trường đang đào tạo trên 1.600 học sinh hệ 9+, vừa học song song kiến thức THPT vừa học nghề ở 21 ngành, nghề. Trong đó, một số nghề được nhiều học sinh theo học nhằm đón đầu nhu cầu của thị trường lao động như: Công nghệ thông tin, Điện tử - Điện lạnh, Điện Công nghiệp, Công nghệ ô tô, Cơ khí, Cắt gọt kim loại... Qua khảo sát, sau khi tốt nghiệp ra trường, tỷ lệ học sinh đi làm chiếm khoảng 70 - 80%, còn lại 20 – 30% các em có nguyện vọng học liên thông lên Cao đẳng với thời gian học khoảng 15 tháng là có bằng Cao đẳng.
Với tư duy không ngừng đổi mới, Trường Cao đẳng Cơ khí nông nghiệp đã mở rộng quy mô, đầu tư trang thiết bị hiện đại; đa dạng hóa các loại hình đào tạo phù hợp với thực tiễn, gắn liền giảng dạy với yêu cầu sản xuất thực tế, hướng đến xây dựng thành trường trọng điểm, chất lượng cao…
Hiệu trưởng Phạm Thị Lan Phương, trao đổi: Để đạt mục tiêu là trường cao đẳng chất lượng cao hàng đầu, đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật - công nghệ trình độ cao đẳng cấp độ quốc tế, phục vụ cho sự phát triển ngành, địa phương và đất nước, Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo xây dựng chiến lược phát triển trường giai đoạn 2021 – 2030. Trong đó tập trung nâng cao năng lực quản trị nhà trường theo hướng hiện đại, hiệu quả; xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý và nhà giáo năng động, sáng tạo, thường xuyên được đào tạo, bồi dưỡng cả trong nước và quốc tế, ứng dụng hiệu quả khoa học công nghệ. Đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, đa dạng hóa phương thức và trình độ đào tạo nhất là đào tạo chất lượng cao theo hướng ứng dụng, thực hành, đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động.

Chí Tâm/ http://laodongxahoi.net