Cập nhật ngày: 09/08/2021

 Trương Công Thái sinh năm 1995 trong một gia đinh nông dân nghèo tại thôn Hòa Lộc – Phường Kỳ Trinh – Thị xã Kỳ Anh – Tỉnh Hà Tĩnh, Thái là anh cả của 5 người em, hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn, kinh tế gia đình dựa vào 3 sào đất nông nghiệp để trồng lúa và đánh bắt thủy sản ven con sông Quyền mà thôi. Nhà nghèo, tốt nghiệp lớp 9 năm 2010 nhưng Thái không học tiếp lên trung học phổ thông mà chủ yếu đi phụ hồ kiếm tiền để giúp gia đình.

Tuổi trẻ của Thái ngày ngày trôi theo dòng chảy đó, 15 tuổi, chưa được học nghề, thiếu kỹ năng sống, thiệt thòi so với các bạn cùng trang lứa. Năm 2012 Thái có em gái tốt nghiệp lớp 9 và làm nông nghiệp. Cuộc sống không lấy của ai đi tất cả, trung tuần tháng 7 năm 2012 gia đình Thái có người khách lạ đến nhà, đó là thầy giáo Nguyễn Văn Ninh – Phó trưởng Phòng Bổ túc THPT Trường Cao đẳng Công nghệ Hà Tĩnh đến tư vấn với gia đình để cho em gái của Thái đi học Bổ túc THPT kết hợp học Trung cấp nghề, giai đoạn này học sinh tốt nghiệp lớp 9 đi học loại hình này ít vì đa số người dân chưa hiểu được tính ưu việt của loại hình đào tạo này, đồng thời chưa có Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 – 2025”. Thầy Ninh đang tư vấn định hướng cho em của Thái và gia đình là học sinh mới 15 tuổi nghỉ học, không có kỹ năng nghề, kỹ năng sống sẽ là thiệt thòi cho cả đời người; không có điều kiện học lên trung học phổ thông thì nên học hệ giáo dục thường xuyên THPT 7 môn văn hóa và Trung cấp nghề tại Trường Cao đẳng Công nghệ Hà Tĩnh hoặc cơ sở đào tạo phù hợp; học sinh  được miễn, giảm học phí học trung cấp nghề theo chính sách của nhà nước, sau 3 năm học, thi đạt kết quả sẽ được cấp Bằng tốt nghiệp THPT và bằng trung cấp nghề; được nhà trường giới thiệu việc làm trong nước và xuất khẩu lao động theo sở trường và khả năng của mình. Khi gia đình đồng ý cho em của Thái đăng ký đi học, thầy Ninh thấy Thái rụt rè hỏi: Thầy ơi!  Em tốt nghiệp lớp 9 cách đây 2 năm có được đăng ký học chương trình thầy vừa nói không à?. Với lòng nhiệt huyết thầy Ninh đã truyền đạt và định hướng rõ cho Thái vượt qua suy nghĩ về tuổi có muộn 2 năm, cha mẹ Thái quyết tâm khắc phục khó khăn tạo điều kiện cho hai anh em Thái đến học Tại trường Cao đẳng Công nghệ Hà Tĩnh.

 

Trường Cao đẳng Công nghệ Hà Tĩnh hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh THCS

Ba năm học 2012 - 2015 vừa học văn hóa và trung cấp nghề hàn, với Thái là cả quá trình vượt lên khó khăn, tích cực học các môn Văn, Toán, Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa, luyện tay nghề và các kỹ năng  đáp ứng lòng yêu nghề đã chọn gắn với lời các thầy, cô dạy bảo “có công mài sắt, có ngày nên kim”. Quá trình học tập tại trường Thái là một trong số những học sinh chăm ngoan, chủ động để các  thầy, cô giáo hướng dẫn thêm về kiến thức và kỹ năng, khi tay nghề khá vững Thái được giáo viên giới thiệu vào làm tại xưởng hàn trên địa bàn vào thứ bảy, chủ nhật và các kỳ nghỉ hè, vừa tiếp cận nhiều với thực tế nghề hàn, vừa có thu nhập để hỗ trợ gia đình.

Tháng 6 năm 2015 Thái vượt qua kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia, thi đạt bằng trung cấp hàn xếp loại khá của Trường Cao đẳng Công nghệ Hà Tĩnh. Với 2 tấm bằng, lòng yêu nghề luôn nung nấu, được thầy Ninh giới thiệu nộp hồ sơ tham dự  và đạt cả phỏng vấn cùng kiểm tra tay nghề tại công ty TNHH Thương mại và dịch vụ tổng hợp Tiến Minh - phường Kỳ Trinh - Thị xã Kỳ Anh tiếp nhận vào làm công nhân chính thức với mức lương khởi 10.000.000 đồng/tháng; tại công ty mới, môi trường mới em đã phát huy được những kiến thức, kỹ năng  qua quá trình học tập, rèn luyện vào công việc của mình, quan trọng như đọc bản vẽ, tham mưu tổ trưởng phụ trách kỹ thuật đề xuất bổ sung một số chi tiết để kết cấu tốt hơn, dám nhận gia công các sản phẩm khó liên quan đến hàn các góc, nối ống … đó là những giá trị cốt lõi của việc học nghề đích thực. Thái làm việc tại công ty TNHH Tiến Minh từ tháng 6 năm 2015 đến tháng 01 năm 2016, mức lương đã tăng  lên 12.000.000 đồng/tháng và được công ty xét để giao làm tổ trưởng tổ hàn; theo tiếng gọi của tổ quốc, Thái đã gác công việc tại công ty lên đường nhập ngũ đến tháng 12 năm 2018. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự Thái về trường học nâng cao và đạt kỹ năng hàn 6G (là thợ hàn khi đã thành thạo các kỹ năng, tư thế của nghề hàn); vừa nâng cao kỹ năng nghề, vừa học tiếng Nhật theo định hướng của thầy Ninh và các thầy, cô giáo, tháng 3 năm 2019 Thái đến Hà Nội dự tuyển đạt đi đơn hàng nghề hàn của nhà máy sản xuất máy xúc, máy ủi KOMATSU; thêm một thời gian trau dồi tiếng Nhật, tháng 8 năm 2019 Thái đã giao tiếp, đọc, viết cơ bản tiếng Nhật tương đương với N3. 

 

Trương Công Thái (thứ nhất bên trái) và các học viên làm thủ tục trước khi xuất cảnh sang Nhật làm việc

Đến công ty mới tại Nhật, sau khi làm bài Test tay nghề hàn, giám đốc công ty rất hài lòng với kỹ năng nghề hàn của Thái cũng như khả năng giao tiếp bằng tiếng Nhật; là người có kỹ năng nghề hàn và tiếng Nhật khá nên em được giám đốc tin tưởng giao đọc bản vẽ, hướng dẫn các công nhân cùng nhóm. Tại công ty của Nhật các công đoạn hàn, gia công sản phẩm đòi hỏi kỹ thuật cao, áp dụng nhiều như hàn MIG/MAG, 6G Thái đều đảm nhận tốt, công việc nhiều, phụ cấp cao, mức lương sau khi trừ các chi phí theo quy định, Thái thực nhận từ 35.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng/tháng. Quá trình làm việc ở nước ngoài Công Thái học được nhiều điều bổ ích, nhất là ý thức, tác phong, thái độ làm việc. Những nỗ lực của Thái đã được công ty ghi nhận và tin tưởng giao điều khiển robot hàn và hàn khuyết khi phát hiện có lỗi trên các sản phẩm. Tháng 07 năm 2021Thái được công ty KOMATSU làm thủ tục gia hạn visa làm việc tại Nhật 2 năm nữa. Ý nguyện của Thái sau khi hoàn thành hợp đồng lao động tại Nhật, tích hợp kỹ năng nghề, công nghệ mới và nguồn vốn tiết kiệm được để về Việt Nam mở xưởng hàn và gia công cơ khí vừa sản xuất tạo thêm việc làm, thu nhập, đáp ứng tiếp niềm đam mê nghề nghiệp của mình.

 

              Trương Công Thái tại xưởng làm việc tại Nhật

Điểm qua 9 năm nổ lực học tập phấn đấu và trưởng thành của học sinh Trương Công Thái đại diện cho muôn vàn học sinh sinh viên đã và đang học tập của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, để đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện  tốt Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 28/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh phát triển nhân lực có kỹ năng nghề, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong tình hình mới.

Nguyễn Văn Ninh - Trường Cao đẳng Công nghệ Hà Tĩnh