Cập nhật ngày: 14/07/2021

 Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội và Bộ Ngoại giao sẽ chủ trì, phối hợp với các tổ chức quốc tế tổ chức Diễn đàn quốc tế về tương lai việc làm trong bối cảnh đại dịch Covid và cách mạng công nghiệp 4.0 vào chiều nay với chủ đề “phát triển kỹ năng thiết yếu cho thanh niên Việt Nam”.

 

Ảnh minh hoạ

Thời gian gần đây, thế giới đang phải đối mặt với nhiều thách thức cùng một lúc và tạo ra sự bất định, bất ngờ, khó dự báo, khó dự đoán trong quá trình hoạch định chính sách và phát triển chung trên toàn cầu bao gồm Việt Nam. Các thách thức đó đến từ đại dịch Covid 19, già hóa dân số, biến đổi khí hậu, thế giới việc làm đổi thay nhanh chóng do công nghiệp 4.0 và chiến tranh thương mại giữa các cường quốc...

Trước tình hình đó, lợi thế cho quốc gia nào có những giải pháp hữu hiệu, cho từng đối tượng phù hợp và kịp thời đúng thời điểm. Cấp bách nhất hiện nay là kiểm soát đại dịch Covid 19 và thế giới đã khẩn trương có nhiều loại vaccines đã, đang đẩy lùi dịch bệnh hiệu quả. Tuy nhiện vẫn chưa có dấu hiệu chắc chắn rõ ràng đại dịch có thể được kiểm soát trong thời gian ngắn.

Chính phủ nhiều nước đã phải đưa ra các định hướng nhằm sống chung với dịch bệnh trong tương lai gần và kể cả trung hạn để khôi phục sản xuất kinh doanh, dịch vụ, tạo việc làm nhằm duy trì phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, trong đó phát triển nâng tầm kỹ năng lao động cho đối tượng lao động thanh niên trẻ thời hậu Covid 19 được xác định là trọng tâm.

Trước bối cảnh đó, nhằm hướng ứng ngày Kỹ năng thanh niên thế giới 15.7.2021, Liên hợp quốc đã chọn thông điệp “Reimagining Youth Skills Post Pandemic” (Tái định hình kỹ năng thanh niên hậu dịch bệnh) nhằm thúc đẩy các giải pháp cần thiết tái định hình kỹ năng cho thanh niên trẻ hậu đại dịch theo cách không chỉ từ những thực tế hiện tại mà cần xem xét toàn diện các khả năng có thể xảy ra trong tương lai.

Diễn đàn sẽ là hoạt động tiếp nối những nỗ lực và ưu tiên của Chính phủ Việt Nam và ASEAN, APEC với những trao đổi và thảo luận và cam kết của các Nhà Lãnh đạo Cấp cao trong Phát triển nguồn nhân lực trong bối cảnh thế giới công việc đang đổi thay và trong kỷ nguyên số, đồng thời nhằm hưởng ứng ngày Kỹ năng thanh niên thanh niên thế giới (15.7) tiến tới hưởng ứng ngày kỹ năng lao động Việt Nam 4.10.2021.

Đây cũng là hoạt động trong chuỗi hoạt động Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội thực hiện việc xây dựng đề án “Nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam” trong năm 2021 theo yêu cầu tại Nghị Quyết số 50/NQ-CP ngày 20.5.2021 về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

 
Thái Bình