Cập nhật ngày: 18/06/2021

 Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp trên cả nước, Lào Cai là tỉnh biên giới phía Bắc tiếp giáp với Trung Quốc và có cửa khẩu Quốc tế vẫn duy trì việc xuất nhập khẩu hàng hóa chuyển từ các tỉnh đi sang nước bạn, do đó việc phòng chống dịch tại các điểm kiểm tra lấy mẫu xét nghiệm ngày càng được UBND tỉnh chú trọng và quan tâm, trong đó việc lấy mẫu xét nghiệm với những người là các “F” vô cùng quan trọng. Công tác lấy mẫu được tiến hành cẩn thận, nhanh chóng nhưng việc lấy mẫu đối với các nhân viên y tế trong thời tiết nắng nóng và việc bảo vệ nhân viên y tế, tránh lây nhiễm chéo, lây nhiễm trong cộng đồng luôn được đặt lên hàng đầu. Trong thực tế công tác lấy mẫu xét nghiệm được các nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ, thực hiện đầy đủ các quy định phòng dịch, nhưng với thời tiết mùa hè nóng nực, việc mặc bộ đồ bảo hộ khiến nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm vô cùng vất vả, trời nắng nóng dẫn đến mất nước, mất sức, hiệu xuất làm việc không cao và dễ lây nhiễm khi tiếp xúc với người mang mầm bệnh. Từ thực tế đó, Sở Y tế đã phối Trường Cao đẳng Lào Cai nghiên cứu, chế tạo, lắp ráp buồng lấy mẫu xét nghiệm Covid-19, sản phẩm dựa trên thiết kế gian hàng lấy mẫu xét nghiệm của Hàn Quốc đã triển khai và cải tiến để phù hợp với địa bàn tỉnh Lào Cai.

Đồng chí Phạm Đức Bình - Phó Hiệu trưởng Nhà trường thuyết mình về nguyên lý hoạt động của Buồng lấy mẫu xét nghiệm

Buồng lấy mẫu xét nghiệm được thiết kế hiện đại, hai buồng khử khuẩn mà Trường Cao đẳng Lào Cai hoàn thành bàn giao cho Sở Y tế ngày 17/6/2021 là hai mẫu buồng đơn và buồng đôi, có thể sử dụng cố định hoặc di động, áp suất dương được duy trì trong buồng để ngăn chặn sự xâm nhập của bất kỳ chất gây ô nhiễm nào từ bên ngoài vào trong. Buồng bao gồm nhiều buồng thu thập mẫu với kích thước 01 m x 01 m x 2.1 m, mỗi buồng gồm 3 vách ngăn trước và 2 vách ở hai bên, cửa ra vào ở phía sau. Trên vách ngăn trước thiết kế 2 lỗ đến gắn găng tay hoặc lỗ cao su không hoàn toàn kín. Phía bên ngoài vách ngăn trước thiết kế giá để đựng thùng chứa mẫu và bình khử nhiễm. Buồng lấy mẫu có sẵn vòi khử trùng tự động sẽ phun khử trùng sau khi lấy xong mẫu. Xung quanh buồng thiết kế các thông điệp truyền thông phòng chống Covid-19 để nâng cao ý thứ của người dân. Ngoài ra, buồng còn có hệ thống sát khuẩn tay nhanh tự động do người lấy mẫu tự điều khiển bằng chân. Bên trong buồng lắp thêm điều hòa để giúp cho cán bộ y tế không bị nóng. Trong buồng tích hợp hệ thống khử khuẩn không khí tằng tia UV sau mỗi quá trình làm việc. Buồng được lắp hệ thống loa để tiện cho nhân viên lấy mẫu nói khi hướng dẫn người được lấy mẫu ở bên ngoài.

 

 

Trường Cao đẳng Lào Cai bàn giao Buồng lấy mẫu khử khuẩn cho Sở y tế trước sự chứng kiến của đại diện các Sở, Ban ngành

Tại buổi bàn giao và nghiệm thu buồng lấy mẫu xét nghiệm Covid-19, ông Lục Hậu Giang, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Lào Cai cho biết: Đây là sản phẩm thiết thực và có ý nghĩa lớn đối với ngành y tế. Buồng lấy mẫu xét nghiệm Covid - 19 sẽ là giải pháp hiệu quả giúp đảm bảo an toàn, tăng hiệu quả làm việc cho đội ngũ nhân viên y tế trong thời tiết nắng nóng. Đây là sản phẩm lấy mẫu xét nghiệm Covid -19 đầu tiên của tỉnh, quá trình sử dụng Nhà trường sẽ tiếp nhận những thông tin phản hồi để tiếp tục hoàn thiện, từ đó tạo ra những sản phẩm có chất lượng hỗ trợ góp phần chung tay cùng cả nước phòng, chống dịch Covid-19.

Ngay sau khi bàn giao, 2 buồng lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 đã được di chuyển đến chốt kiểm dịch liên nghành tại km 237 cao tốc Nội Bài - Lào Cai và Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai, đây là các chốt chặn quan trọng nhằm nắm bắt, kiểm soát phương tiện, con người cư trú trên địa bàn, đặc biệt là những người về từ vùng có dịch và xử lý y tế bước đầu khi đi vào thành phố. Thời gian tới, Trường Cao đẳng Lào Cai sẽ tiếp tục phối hợp với Sở Y tế làm các buồng lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 để mang tới nhiều địa điểm lấy mẫu xét nghiệm khác trên địa bàn tỉnh.

                             Nguyễn Thị Thu Trang - Trường Cao đẳng Lào Cai