Cập nhật ngày: 06/06/2021

 "Đây là quỹ của lòng nhân ái, của trái tim kết nối trái tim, để làm nên một Việt Nam chiến thắng, làm nên chiến thắng vẻ vang của dân tộc trong đại dịch này" - Thủ tướng nghẹn lời, rơi nước mắt.

Theo dự kiến chương trình, tại sự kiện tối 5/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ có bài phát biểu quan trọng kêu gọi đồng bào chiến sĩ cả nước, người Việt ở nước ngoài chung sức đồng lòng với Chính phủ góp sức, góp tiền cho Quỹ vắc xin để có vắc xin sớm nhất tiêm cho người dân cả nước.  

Quỹ vắc xin phòng Covid-19 được chính thức thành lập ngày 26/5 vừa qua, theo nội dung Nghị quyết thông qua chủ trương lập quỹ của Chính phủ do Thủ tướng Phạm Minh Chính ký và quyết định lập quỹ do Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình ký. Chiến lược vắc xin là một nội dung trọng tâm trong hoạt động chỉ đạo, điều hành việc phòng chống, ngăn chặn dịch Covid-19 của Chính phủ.

Theo các tính toán, để đạt mục tiêu tạo miễn dịch cộng đồng vào cuối năm 2021, Việt Nam cần có khoảng 150 triệu liều vắc xin phòng Covid-19 để tiêm phòng cho khoảng 75 triệu người dân (từ 18 tuổi trở lên) với mức kinh phí ước khoảng 25.000 tỷ đồng.

Thông tin mới nhất từ Ban Quản lý Quỹ vắc xin phòng Covid-19, đến ngày 4/6, Quỹ đã tiếp nhận được gần 265 tỷ đồng, hơn 8.700 USD và hơn 2.700 EUR.

Tại cuộc họp báo Chính phủ diễn ra 1 ngày trước, nêu nhiều thông tin về mục tiêu hoạt động của Quỹ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, người phát ngôn Chính phủ nhấn mạnh một vấn đề, đại dịch Covid-19 được dự báo chưa thể kết thúc sớm. "Sống chung với dịch bệnh", theo đó, trở thành yêu cầu thường trực. Việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho toàn dân sẽ kéo dài, không chỉ hoàn thành mục tiêu trong năm 2021 là xong mà còn phải tính tới việc tiêm nhắc lại hàng năm vì hiệu lực của vắc xin này không kéo dài.

Như vậy, Bộ trưởng Trần Văn Sơn lưu ý, Quỹ vắc xin phòng Covid-19 sẽ cần nguồn kinh phí rất lớn để vận hành liên tục, thường xuyên. Trong điều kiện nền kinh tế còn khó khăn, ngân sách hạn hẹp, lãnh đạo Đảng, Nhà nước kêu gọi sự chung tay đóng góp của toàn dân để Quỹ duy trì hoạt động hiệu quả lâu dài, bền vững, vì cộng đồng.

Người phát ngôn Chính phủ nêu bật ý nghĩa: Một đồng đóng góp cho Quỹ cũng quý. Quan điểm của Chính phủ, Thủ tướng  là mọi khoản kinh phí đóng góp dù nhiều hay ít, mọi lời góp ý, mọi sự ủng hộ cho công cuộc phòng chống Covid-19 nói chung và cho Quỹ vắc xin phòng Covid-19 nói riêng đều được nâng niu, trân trọng.

Thủ tướng yêu cầu mọi tổ chức, cá nhân liên quan cần hành động khẩn trương nhất với tinh thần trách nhiệm cao nhất, tạo điều kiện cho người dân, cho các nhà hảo tâm để đóng góp cho Quỹ bằng mọi hình thức thuận tiện nhất; quản lý công khai, minh bạch, sử dụng đúng mục đích, đúng đối tượng, tiết kiệm, hiệu quả nhất để tiêm vắc xin cho người dân.

Thủ tướng nghẹn lời kêu gọi người dân ủng hộ Quỹ vắc xin phòng Covid-19 - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Bài: Thái Anh

Ảnh: Quốc Chính