Cập nhật ngày: 18/05/2021

  Lĩnh vực quay phim hiện nay được khá nhiều bạn trẻ yêu thích điện ảnh, truyền hình lựa chọn. Nếu bạn đam mê quay phim hãy đến với chúng tôi - Khoa Quay phim & Đạo diễn, Trường Cao đẳng Truyền hình, Đài Truyền hình Việt Nam

1. Tìm hiểu về nghề Quay phim

- Người quay phim, tiếng Anh là cameramen là người trực tiếp điều khiển máy quay để lưu giữ lại các hình ảnh. Họ là người chịu trách nhiệm về toàn bộ mặt hình ảnh cho bộ phim, video, TVC hay bất kỳ một chương trình truyền hình nào.

- Người quay phim cũng là người chịu trách nhiệm về các khuôn hình từ lúc lên ý tưởng đến khi có được những thước phim đẹp nhất, đặc biệt cũng cần phải có được sự sáng tạo. Người quay phim giống như thợ kim hoàn, tỉ mẩn, chắt chiu hoàn thiện từng khuôn hình đẹp.

- Bên cạnh những nguyên tắc về kỹ thuật thì người quay phim còn phải nắm vững được những yếu tố nghệ thuật, làm sao để có được góc quay đẹp, làm sao để thay đổi được chuyển động, diễn biến tâm lý của nhân vật cũng như việc thay đổi bối cảnh. Tất cả yếu tố này người quay phim phải đảm nhận để có thể ra được một thước phim đẹp nhất.

2. Chương trình đào tạo

- Chương trình đào tạo ngành Quay phim tại Trường Cao đẳng Truyền hình cung cấp cho người học những kiến thức về lý thuyết và thực hành một cách có hệ thống, toàn diện và chuyên sâu giúp sinh viên trở thành quay phim chuyên nghiệp.

- Sinh viên ngành Quay phim được tham gia vào quá trình ghi hình các chương trình truyền hình như: tọa đàm, phỏng vấn, trò chơi truyền hình, truyền hình thực tế, truyền hình trực tiếp; sản xuất các thể loại: phim truyền hình, phim tài liệu, phóng sự, ca nhạc, quảng cáo.

3. Cơ hội việc làm

Tốt nghiệp ngành Quay phim bạn hoàn toàn có thể đảm nhận công việc tại các vị trí sau:

- Làm việc tại các hãng phim, các đoàn làm phim, các đài truyền hình Trung ương và địa phương.

- Làm việc tại các công ty truyền thông, các công ty quảng cáo trực thuộc các đơn vị tư nhân và nhà nước.

- Thực hiện các công việc ghi hình trong các dự án thuộc lĩnh vực điện ảnh - truyền hình, truyền thông, tổ chức làm phim.

- Bạn có thể làm việc cho chính mình, tức là trở thành một nhà quay phim tự do, đi quay theo các đơn đặt hàng của các đạo diễn, khách hàng.

4. Mức lương, thu nhập sau khi tốt nghiệp

Mức thu nhập của người làm việc trong ngành Quay phim vô cùng đa dạng, tùy thuộc vào năng lực, kinh nghiệm và đơn vị làm việc mà sẽ có các mức lương khác nhau.

- Đối với những bạn mới vào nghề thì mức lương/ thu nhập quay phim rơi vào khoảng 3,5 - 6 triệu/tháng.

- Đối với những bạn có kinh nghiệm từ 1 năm đến 2 năm thì thu nhập sẽ khoảng 6 - 10 triệu/tháng.

- Đối với những nhân viên có kinh nghiệm và làm việc trong những cơ quan báo đài lớn, các công ty, doanh nghiệp lớn tổng thu nhập có thể lên đến 30 triệu/tháng.

5. VTV College xin giới thiệu một số một số cựu sinh viên hiện đang rất thành công với nghề Quay phim


Trần Văn Trung (bên phải) - Trung tâm THVN tại miền Trung - Tây Nguyên (VTV8)
Zalo
Phí Đình Trị - Quay phim Ban Thời sự Đài THVN
Zalo
Đinh Ngọc Tuấn - Truyền hình Quốc hội
Zalo
Lưu Hồng Cường - PV Quay phim báo Lao động

Zalo
Tuấn Ngọc - Hồng Quân - Nguyễn Long - Nguyễn Thức - Đức Quang làm việc tại Tập đoàn SunGroup
Zalo
Vixay Komanivong - Đài Truyền hình quốc gia Lào