Cập nhật ngày: 13/05/2021

 Nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác tuyển sinh thời gian tới, ngày 12/5, Trường Trung cấp Nguyễn Tất Thành – Đại học Nguyễn Tất Thành ( TP Hồ Chí Minh) đã tổ chức buổi tập huấn công tác tuyển sinh cho toàn thể cán bộ, giáo viên của Nhà trường. 

Buổi tập huấn có sự chia sẻ kinh nghiệm quý báu của Phó Chủ tịch Hội Giáo dục nghề nghiệp TP Hồ Chí Minh,  ông Trần Anh Tuấn, chuyên gia về tư vấn định hướng trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp (GDNN). Sự quyết liệt nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyển sinh cũng như chất lượng đào tạo chính là mục tiêu mà Trường Trung cấp Nguyễn Tất Thành hướng tới thông qua buổi tâp huấn này.

Ông Trần Anh Tuấn – Chuyên gia tư vấn định hướng GDNN- Phó Chủ tịch Hội GDNN TP Hồ Chí Minh chia sẻ kinh nghiệm công tác tuyển sinh cho cán bộ, giáo viên Trung cấp Nguyễn Tất Thành.

Đa dạng công tác tuyển sinh

Tại buổi tập huấn, ông Trần Anh Tuấn tập trung chia sẻ những nội dung về phương thức tuyển sinh, công việc của chuyên viên khi làm công tác tuyển sinh. Cùng với đó là những tiêu chí cơ bản của một cơ sở GDNN để tạo nên “thương hiệu” có sức thu hút nguồn tuyển nhằm tạo ra nguồn nhân lực có kỹ năng nghề.

Chuyên gia Trần Anh Tuấn nhấn mạnh có 5 phương thức tuyển sinh phổ biến hiện nay đó là: Trực tiếp đến các trường THCS, THPT gặp gỡ, cùng giao lưu chia sẻ với các em học sinh về cơ hội khi đến với GDNN, từ đó định hướng tư vấn tuyển sinh theo đoàn hoặc từng trường; Tuyển sinh thông qua hình thức tư vấn qua website, facebook; Tuyển sinh thông qua hình thức tư vấn tuyển sinh Đại học qua truyền hình trực tiếp; Tư vấn trực tuyến, các buổi livestream tư vấn tuyển sinh.

Đặc biệt, nội dung chia sẻ về những công việc của chuyên viên tuyển sinh đã giúp cán bộ, giáo viên của Nhà trường nắm rõ và hình dung được những quy trình trong công tác tuyển sinh. Cụ thể như: Giới thiệu, tư vấn, chia sẻ, giải thích cho khách hàng về nội dung các khóa học; Tiếp nhận thủ tục nhập học của học sinh mới, đảm bảo danh sách học sinh mới được cập nhật đầy đủ cùng hồ sơ học sinh để bàn giao đúng hạn; xây dựng niềm tin với khách hàng bằng việc chăm sóc và hỗ trợ học viên hiện tại, gia tăng số lượng học viên mới thông qua kênh giới thiệu; Xây dựng kế hoạch tuyển sinh và hướng nghiệp cho các chương trình đào tạo của trường; ghi nhận ý kiến đóng góp của học viên và theo dõi khắc phục; phối hợp với các bộ phận liên quan thực hiện các sự kiện của trung tâm hoặc hệ thống tổ chức.

Công tác tuyển sinh và chất lượng đào tạo là yếu tố “sống còn”

Thạc sĩ Hoàng Quốc Long – Hiệu trưởng Trường Trung cấp Nguyễn Tất Thành bày tỏ: “Công tác tuyển sinh trong hệ thống GDNN vốn đã khó khăn, nay lại càng khó khăn bởi nhiều yếu tố khách quan. Về những yếu tố chủ quan, những năm qua, Trường Trung cấp Nguyễn Tất Thành luôn tự hào là một trong những cơ sở GDNN tư thục hoạt động trên phương thức tự chủ, chất lượng đào đạo của Nhà trường mang đến cơ hội học tập và việc làm cho các em học sinh luôn được coi trọng hàng đầu.

Thạc sĩ Hoàng Quốc Long- Hiệu trưởng Trường Trung cấp Nguyễn Tất Thành: Công tác tuyển sinh trong hệ thống GDNN vốn đã khó nay càng khó khăn hơn.

Trong bối cảnh mới với nhiều cạnh tranh và thử thách, Ban Giám hiệu Nhà trường và toàn thể đội ngũ cán bộ, giáo viên Trường Trung cấp Nguyễn Tất Thành luôn đoàn kết, đồng lòng cùng hướng đến những mục tiêu, đạt hiệu quả trong công tác tuyển sinh cũng như không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo ở nhiều ngành nghề mà xã hội đang cần. Với phương châm: Mỗi cán bộ, giáo viên là một tư vấn viên cho công tác tuyển sinh, mỗi fanpage của mỗi cán bộ là một trang web của trường nhằm lan tỏa mạnh mẽ về cơ hội học tập, cơ hội có việc làm bền vững đến với xã hội. Có thể khẳng định, công tác tuyển sinh cũng như chất lượng đào tạo chính là yếu tố sống còn của bất cứ một cơ sở đào tạo nào.”.

Trường trung cấp Nguyễn Tất Thành trải qua 14 năm hình thành và phát triển, đã tạo được thương hiệu và uy tín của mình về chất lượng đào tạo, đột phá trong liên kết với doanh nghiệp và hợp tác quốc tế trong đào tạo nguồn nhân lực phục vụ xã hội.

Học sinh Trường Trung cấp Nguyễn Tất Thành – Đại học Nguyễn Tất Thành được coi trọng phát triển cả kỹ năng nghề chuyên môn và kỹ năng mềm để đi làm.

Trường đào tạo 19 ngành, nghề thuộc 5 khoa chính ở trình độ trung cấp. Với việc đẩy mạnh hợp tác với các trường Cao đẳng, Đại học uy tín trong và ngoài nước, các Công ty có uy tín, thương hiệu nổi tiếng, học sinh được thực hành hưởng lương tại doanh nghiệp ngay khi còn ngồi trên ghế Nhà trường, tạo cho học sinh cơ hội tiếp cận công nghệ mới cũng như tiếp xúc với môi trường làm việc chuyên nghiệp từ rất sớm. Tỷ lệ học sinh của Nhà trường sau tốt nghiệp có việc làm, tự tạo việc làm đạt 100%.

Liên quan đến chất lượng đào tạo, không thể không kể đến những yếu tố về hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị thực hành, cùng rất nhiều tiêu chí đi kèm. Tại buổi tâp huấn này, Thạc sĩ – Hiệu trưởng Hoàng Quốc Long và Phó Chủ tịch Hội GDNN TP Hồ Chí Minh – ông Trần Anh Tuấn đều đồng quan điểm: Một cơ sở GDNN có sức hút rất cần đến 7 tiêu chí cơ bản: Trường và ngành học đạt chuẩn chất lượng; Cơ sở vật chất hiện đại, đáp ứng được yêu cầu thực hành; Môi trường học tập năng động, phát triển kỹ năng mềm; Đa dạng hoạt động giao lưu quốc tế, phát triển kỹ năng hội nhập; Học phí ổn định, phù hợp với kinh tế gia đình; Mở rộng quan hệ doanh nghiệp và kết nối được đào tạo và việc làm; Ký túc xá và sự hỗ trợ sinh viên ở nơi xã, công tác sinh viên, học viên được đánh giá tốt…

Thu Thủy