Cập nhật ngày: 19/04/2021

      Ngày 16/4/2021, tại Hà Nội, Tổng cục trưởng Trương Anh Dũng tiếp và làm việc với ông Quentin Lebegue, trưởng Ban Hạ tầng đô thị và Phát triển xã hội đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam, nhằm trao đổi về khả năng xúc tiến dự án “Đầu tư xây dựng một hệ thống các trường, nghề chất lượng cao tiếp cận với các nước phát triển G20” trên cơ sở tiếp nối những thành công từ dự án “Đầu tư phát triển các trường dạy nghề chất lượng cao” do AFD tài trợ kết thúc năm 2019.

Tại buổi làm việc Tổng cục trưởng Trương Anh Dũng đã thông tin cho phía Pháp dự thảo Chiến lược phát triển GDNN của Việt Nam giai đoạn 2021 -2030 và tầm nhìn đến năm 2045, trong đó nhấn mạnh mục tiêu phát triển và hình thành hệ thống các cơ sở GDNN chất lượng cao đạt tiêu chuẩn ASEAN 4, một số trường đạt tiêu chuẩn G20 thế giới. Tổng cục trưởng đã đặt vấn đề với AFD tập trung đầu tư cho những ngành nghề tương lai, nghề đặc thù như hàng không, vũ trụ, năng lượng sạch, logistic, những ngành nghề của Cách mạng công nghiệp 4.0 và nền kinh tế số đồng thời cũng là thế mạnh của Pháp 

Tổng cục trưởng Trương Anh Dũng chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu tham dự cuộc họp

            Phát biểu tại cuộc họp, đại diện AFD, ông Quentin Lebegue cho biết AFD đã và đang cung cấp những khoản vay cho Chính phủ với lãi suất và điều kiện rất ưu đãi. AFD rất mong muốn và sẵn sàng tài trợ dự án tiếp theo cho lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp. Tuy nhiên, những vướng mắc về cơ chế cho vay lại của Việt Nam đang là rào cản rất lớn cho việc đầu tư không chỉ của AFD mà của tất cả các Nhà tài trợ khác. Vì vậy, AFD đề nghị cần sớm có một cơ chế rõ ràng hơn để AFD có thể tham gia đầu tư ở Việt Nam. AFD hứa sẵn sàng cung cấp một khoản tài trợ hỗ trợ kỹ thuật không hoàn lại để thuê tuyển các chuyên gia đánh giá nhu cầu đầu tư phát triển của hệ thống GDNN Việt Nam hiện nay, những kết quả đạt được và bài học thành công từ dự án trước làm tiền đề cho việc xúc tiến dự án mới có hiệu quả đầu tư cao nhất.  

              Tổng kết buổi họp, Tổng cục trưởng Trương Anh Dũng đã cảm ơn đại diện AFD và mong muốn hai bên tiếp tục trao đổi về ý tưởng và cơ chế triển khai làm cơ sở chính thức đề xuất dự án.