Cập nhật ngày: 12/04/2021

 Ngày 09/4/2021, Tại Hà Nội, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp phối hợp với Ngân hành thế giới (WB) tổ chức Hội thảo “Thiết kế cấu trúc của mô hình e-learning: kinh nghiệm quốc tế cho Việt Nam”, tham dự Hội thảo có Phó Tổng cục trưởng Phạm Vũ Quốc Bình, đại diện một số Vụ, đơn vị của Tổng cục, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (tham gia trực tiếp và trực tuyến); về phía Ngân hàng thế giới có ông Christophe Lemiere, Trưởng nhóm Chương trình Phát triển con người, đoàn tư vấn cùng với các diễn giả đến từ các trường đại học, tổ chức của Hàn Quốc và New Zealand (tham gia theo hình thức trực tuyến).

Cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 đã và đang tác động toàn diện, sâu rộng và nhanh chóng trên tất cả lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó có cả Giáo dục nghề nghiệp. Mô hình tổ chức đào tạo online trên nền tảng công nghệ số nhanh chóng phát triển bổ sung và làm hoàn thiện chiến lược phát triển hệ thống GDNN mở, linh hoạt đáp ứng nhu cầu học tập cho tất cả mọi người, mang lại những hiệu quả tích cực trong việc dạy và học. Điển hình như: New Zealand, Úc, Hàn Quốc… đã và đang triển khai các chiến lược quốc gia về chuyển đối số.

Trong bối cảnh hội nhập toàn cầu, ngành Giáo dục đào tạo nói chung và giáo dục nghề nghiệp (GDNN) nói riêng của Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế chung của thế giới và phải khẩn trương thực hiện chuyển đổi số nếu không muốn bỏ lỡ cơ hội mà cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 mang lại.

Toàn cảnh Hội thảo tại điểm cầu Hà Nội

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Phạm Vũ Quốc Bình cho biết việc xây dựng hệ thống đào tạo trực tuyến tại Việt Nam còn đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc từ thể chế đến năng lực của đội ngũ giáo viên giảng dạy. Không chỉ vậy việc chuyển đổi số phải diễn ra nhanh chóng, bắt kịp với xu hướng công nghệ 4.0 hiện nay. Do đó, Tổng cục GDNN mong muốn các chuyên gia trong nước và quốc tế chia sẻ kinh nghiệm quốc tế trong việc xây dựng hệ thống đào tạo trực tuyến này.

Hội thảo đã lắng nghe các chuyên gia đến từ Đại học Công nghệ và Giáo dục Hàn Quốc (KOREATECH), đơn vị cung cấp Dịch vụ Thông tin Giáo dục và Nghiên cứu Hàn Quốc (KERIS) và Học viện Open Polytechnic - New Zealand chia sẻ những kinh nghiệm bổ ích về việc thiết kế và vận hành hệ thống đào tạo trực tuyến cũng như trách nghiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan; Hội thảo cũng giành nhiều thời gian thảo luận, nghe các ý kiến chia sẻ từ các đại biểu tham dự.

Phát biểu tổng kết Hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Phạm Vũ Quốc Bình đã cảm ơn đại diện WB, đại diện các trường đại học, tổ chức từ New Zealand, Hàn Quốc đã chia sẻ những kinh nghiệm quý báu trong việc xây dựng hệ thống đào tạo trực tuyến trong GDNN, Phó Tổng cục trưởng cũng đề nghị các bên liên quan xây dựng dự án hướng tới việc xây dựng một hệ thống mở, linh hoạt, có thể thay đổi, thích ứng và liên thông giữa các trình độ đồng thời tập trung đào tạo bổ sung, đào tạo lại cho lực lượng lao động đang sẵn có.