Cập nhật ngày: 09/04/2021

 Chiều 8/4, đồng chí Vũ Việt Văn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã làm việc với Trường cao đẳng Cơ khí nông nghiệp về công tác đào tạo nghề chất lượng cao.

 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vũ Việt Văn phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Dương Chung

 


 

 

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Trường cao đẳng Cơ khí nông nghiệp đã báo cáo tóm tắt về kết quả đào tạo nghề của nhà trường từ khi thành lập đến nay; công tác đào tạo nghề chất lượng cao của nhà trường từ tháng 8/2019 đến nay.

61 năm qua, nhà trường đã đào tạo hơn 60.000 lao động có trình độ cao, có kiến thức vững vàng, kỹ năng toàn diện cho Vĩnh Phúc và các tỉnh, thành phố lân cận.

Quy mô tuyển sinh hằng năm của nhà trường từ 1.500-1.600 học sinh, sinh viên hệ chính quy và hơn 5.000 học viên ngắn hạn. Học sinh, sinh viên nhà trường thường xuyên tham gia các kỳ thi tay nghề cấp tỉnh, bộ, toàn quốc và đạt nhiều thành tích cao.

Trường cao đẳng Cơ khí nông nghiệp là một trong các trường được đầu tư thành trường chất lượng cao theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Nhà trường đã đào tạo thí điểm các nghề theo chương trình của Pháp, Úc và hiện nay đang đào tạo 2 nghề theo tiêu chuẩn của Đức, đồng thời có kết nối với hơn 100 doanh nghiệp trong công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho học sinh, sinh viên sau khi ra trường.

Từ tháng 8 năm 2019 đến nay, nhà trường tổ chức 8 lớp chất lượng cao với 109 học sinh, sinh viên theo học.

Tuy nhiên, nhà trường cũng gặp một số khó khăn trong công tác tuyển sinh các lớp chất lượng cao như chất lượng đầu vào chưa đáp ứng yêu cầu; một số nghề khó tuyển sinh (hàn, cắt gọt kim loại, quản trị mạng máy tính).

Việc tổ chức đào tạo ngoại ngữ đạt chuẩn còn khó khăn; kinh phí phục vụ cho đào tạo chất lượng cao chưa đáp ứng được yêu cầu so với thực tế đào tạo; chưa có cơ chế đồng bộ các chính sách phối hợp giữa nhà trường và doanh nghiệp.

Nhà trường đề nghị UBND tỉnh và các sở, ban, ngành tăng cường hỗ trợ tuyên truyền, truyền thông về đào tạo nghề chất lượng cao; hỗ trợ nhà trường tuyển sinh cho những nghề mà doanh nghiệp đang có nhu cầu cao về nguồn nhân lực.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Công ty TNHH Công nghiệp chính xác Việt Nam 1, Công ty TNHH Compal Việt Nam, lãnh đạo một số sở, ngành và trường đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh đã báo cáo về công tác phối hợp giữa các doanh nghiệp với các trường đào tạo nghề; nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp, những khó khăn của các trường đào tạo nghề và doanh nghiệp trong công tác đào tạo nghề, tuyển dụng lao động chất lượng cao; trách nhiệm của các sở, ngành liên quan trong việc phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh; sự phối hợp của các sở, ngành trong vai trò là cầu nối với các doanh nghiệp trong đào tạo nghề nói chung, đào tạo nghề chất lượng cao nói riêng, việc giải quyết việc làm cho học sinh, sinh viên các trường nghề sau khi tốt nghiệp…

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vũ Việt Văn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đó là xu hướng tất yếu, quyết định sự sống còn của các trường đào tạo nghề trong thời gian tới.

Để thực hiện tốt mục tiêu đề ra, đồng chí Vũ Việt Văn đề nghị các sở, ngành chức năng của tỉnh thực hiện tốt công tác phân luồng, định hướng giáo dục nghề nghiệp cho học sinh; thực hiện tốt sự phối hợp giữa cơ quan quản lý nhà nước -nhà trường - doanh nghiệp trong đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp; có giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong tham gia đào tạo nghề.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vũ Việt Văn giao Sở LĐ-TB&XH nghiên cứu để tham mưu, đề xuất với tỉnh có cơ chế hỗ trợ cho học sinh, sinh viên khi tham gia học nghề chất lượng cao và đề nghị các trường đào tạo nghề cần nghiên cứu, tính toán cơ cấu ngành nghề, chú trọng đào tạo nghề chất lượng cao.

Thúy Hường