Cập nhật ngày: 08/04/2021

 Với sự thể hiện xuất sắc qua 3 bài thi, nhiều khả năng đội tuyển Cơ điện tử Việt Nam sẽ giành giải Nhất Cuộc thi Kỹ năng nghề Cơ điện tử online Châu Á- Thái Bình Dương” 

Đây là nhận định của ông Trương Ngọc Hoàng – Giám đốc giáo dục Công ty Festo, chuyên gia giám sát của Ban tổ chức cuộc thi khi trao đổi với PV Tạp chí Nghề nghiệp và Cuộc sống chiều 8/4.

Ông Trương Ngọc Hoàng – Giám đốc giáo dục Công ty Festo, chuyên gia giám sát của Ban tổ chức cuộc thi

Theo ông Trương Ngọc Hoàng, đề thi Kỳ năng nghề Cơ điện tử online Châu Á – Thái Bình Dương rất khó và hay. Đề thi mang tính ứng dụng cao, mỗi bài thi là một yêu cầu khác nhau, buộc các thí sinh phải rất năng động, linh hoạt trong lập trình.

Ngoài kiến thức, kỹ năng lập trình, đề thi cũng đòi hỏi các thí sinh phải có sự phối hợp ăn ý để đưa ra chiến thuật hợp lý, hiệu quả. Chuyên nghiệp trong các thao tác, giờ giấc, đồng thời phải có kiến thức ngoại ngữ. Đề thi tuy được dịch qua tiếng Việt nhưng với những thuật ngữ tiếng Anh chuyên ngành, nếu không hiểu sẽ rất khó xử lý bài thi sát yêu cầu.

Bài thi số 1, các thí sinh phải lập trình 5 trạm sản xuất, chạy phôi từ đầu trạm đến phân nhánh các cánh tay robot công nghiệp.

Bài 2 khó nhất với thời gian thi 120 phút, yêu cầu các em phải bỏ trạm thứ 4 và đảo 4 trạm ở các vị trí khác so với bài 1.

Bài 3 cũng 4 trạm đó nhưng phải đáp ứng một quy trình sản xuất khác.

“Quan sát đội tuyển Việt Nam qua hai ngày thi, chúng tôi nhận thấy các em làm bài khá tốt, đáp ứng được các yêu cầu về kiến thức lập trình, kỹ năng đi dây, lắp đặt thiết bị. Đặc biệt, tốc độ xử lý của đội tuyển Việt Nam rất nhanh, nhanh hơn so với cả Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, vốn là những đối thủ hàng đầu thế giới về Cơ điện tử hiện nay. Thí sinh lập trình của đội tuyển Việt Nam có kỹ năng đánh máy rất ấn tượng”, chuyên gia Festo Trương Ngọc Hoàng đánh giá.

Cũng theo ông Trương Ngọc Hoàng, ở bài thi số 1 và số 2, đội tuyển Việt Nam tạm xếp thứ nhất trong số 6 đội thi. Tuy bài thi số 2, các em có mắc phải một số lỗi về kỹ năng, nhưng đã được cải thiện trong bài thi số 3. Qua quan sát của chuyên gia, đội tuyển Việt Nam cũng đã có màn xử lý tốt và nhanh ở bài thi số 3.

“Dự kiến ngay trong tối ngày 8/4, sẽ có kết quả chung cuộc cuộc thi. Nhiều khả năng đội tuyển Việt Nam sẽ giành chức vô định Cuộc thi Kỳ năng nghề Cơ điện tử online Châu Á- Thái Bình Dương”, chuyên gia Trương Việt Hoàng nhận định.

Một số hình ảnh của các thí sinh đội tuyển Cơ điện tử Việt Nam trong 2 ngày thi:

Hải An