Cập nhật ngày: 05/04/2021

 

 Nhiều học sinh vẫn băn khoăn về định hướng tương lai ngay cả khi các em đã bước vào cổng trường đại học. Điều đó thực sự đáng tiếc và có thể lãng phí cả thời gian, tiền bạc cho các em và gia đình.

Đó là chia sẻ của ông Henry Mack - lãnh đạo cấp cao, quản lý bộ phận Hướng nghiệp, Kỹ thuật và giáo dục đào tạo - Sở Giáo dục bang Florida (Chancellor at the Florida Department of Education), Mỹ trong khuôn khổ chương trình hội thảo giao lưu với phụ huynh Việt Nam về định hướng nghề nghiệp cho con ngay từ sớm, ngày 3/4/2021 (theo giờ Mỹ) do phổ thông Mỹ trực tuyến Ivy Global School tổ chức.

Tránh lãng phí thời gian,tiền bạc ở đại học, thí sinh hãy hiểu kỹ ngành học - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Ông Henry Mack - lãnh đạo cấp cao, quản lý bộ phận Hướng nghiệp, Kỹ thuật và giáo dục đào tạo - Sở Giáo dục bang Florida

Phụ huynh cần trải nghiệm nghề trước khi tư vấn cho con

Ông Henry chia sẻ: Tại Mỹ, chúng tôi đánh giá cao tầm quan trọng của chương trình Giáo dục nghề nghiệp và kỹ thuật (Career and Technical Education - CTE) - chương trình dạy các kỹ năng nghề nghiệp cụ thể cho học sinh ở các cơ sở giáo dục trung học cơ sở, trung học phổ thông và sau trung học cơ sở.

Thống kê cho thấy, những học sinh được học CTE từ sớm có tỷ lệ lựa chọn được công việc tốt cao hơn. Bên cạnh đó, đây còn là cơ hội để các em hiểu rõ đam mê, sở thích nghề nghiệp trong tương lai của mình, có tư duy phản biện và mong muốn đóng góp cho xã hội.

Để các con có thể chinh phục đam mê sở thích, ông Henry nhấn mạnh phụ huynh nên thử trải nghiệm các chương trình định hướng nghề nghiệp bài bản hoặc làm thực tập tại các công ty, tổ chức trong thời gian ngắn hạn để học hỏi kinh nghiệm. Việc này bắt đầu càng sớm càng tốt.

Với câu hỏi làm sao có thể định hướng nghề nghiệp cho con trong khi đa số cha mẹ và con cái ít có thể chia sẻ cùng nhau, ông Henry cho biết: "Là một người cha có 2 đứa con trong độ tuổi cần định hướng nghề nghiệp, tôi bắt đầu bằng việc quan sát sở thích của các con.

Ví dụ như cô con gái lớn thích nghệ thuật, bởi vậy tôi thường xuyên khuyến khích cháu tham gia các chương trình biểu diễn. Trong khi đó cậu con trai lại vô cùng hiếu động, thích khám phá, cho nên có thể những ngành như kỹ sư, máy tính, chế tạo lại phù hợp với con. Bên cạnh đó, những trải nghiệm thực tế sẽ giúp ích cho các con lựa chọn được nghề phù hợp."

Được biết, chính quyền bang Florida thường xuyên đánh giá chất lượng các chương trình giáo dục CTE tại bang dựa trên các yếu tố như: tỷ lệ học viên hoàn thành,  số học viên sau ra trường kiếm được việc làm, học viên có được học đúng với nhu cầu thị trường lao động không, số lượng các chương trình có đáp ứng đủ nhu cầu hay không… 

Buổi gặp gỡ trực tuyến với ông Henry Mack đã thu hút rất nhiều sự quan tâm của các bậc phụ huynh có con ở độ tuổi từ 12 - 18 tuổi. Đây là buổi hội thảo đầu tiên trong chuỗi hội thảo Giáo dục định hướng nghề nghiệp do Phổ thông Mỹ trực tuyến Ivy Global School tổ chức. Chương trình sẽ mang đến những góc nhìn đa chiều dành cho các phụ huynh đến từ các diễn giả trong và ngoài nước, các chuyên gia trong các lĩnh vực: công nghệ, sáng tạo, kinh doanh…

Hãy nghe các chuyên gia nói 

Ông David Armstrong - Chủ tịch Ivy Global School cho biết: "Trong quá trình hơn 33 năm làm việc trong lĩnh vực giáo dục đại học, tôi nhận thấy còn nhiều học sinh vẫn băn khoăn về định hướng tương lai ngay cả khi các em đã bước vào cổng trường đại học.

Điều đó thực sự đáng tiếc và có thể lãng phí cả thời gian, tiền bạc cho các em và gia đình. Bởi vậy, tôi mong muốn  học sinh tại Việt Nam  được tiếp cận càng sớm càng tốt những khái niệm về nghề nghiệp, kỹ năng nghề nghiệp.

Đặc biệt là những kinh nghiệm, góc nhìn thực tế từ những chuyên gia trong lĩnh vực. Hãy để chuyên gia phần mềm, kỹ sư tại Facebook nói với các em về ngành công nghệ, hãy để chuyên gia tài chính giàu kinh nghiệm chia sẻ cho các em về kinh doanh… Tôi mong rằng các em học sinh sẽ được truyền cảm hứng từ những con người thành công này."

Ông Henry Mack là lãnh đạo cấp cao sở Giáo dục bang Florida, Mỹ (Chancellor, Division of Career and Adult Education). Ông quản lý Bộ phận Hướng nghiệp, Kỹ thuật và Giáo dục cho người trưởng thành, giám sát tất cả các chương trình giáo dục và sáng kiến phát triển kinh tế của sở.

Bao gồm các chương trình giáo dục hướng nghiệp và kỹ thuật trên hệ thống 48 trung tâm kỹ thuật, trường cao đẳng, 28 trường cao đẳng cộng đồng thuộc tiểu bang, các trường công lập K-12 với tổng số hơn 1 triệu học sinh.

Trước đó, ông giữ chức Phó hiệu trưởng phụ trách giáo dục lao động tại Trường đại học Broward, Giáo sư thỉnh giảng tại Đại học Quốc tế Florida và Đại học Miami. Bởi những đóng góp và ảnh hưởng to lớn, ông Henry có tên trong danh sách 40 người dưới 40 tuổi có ảnh hưởng của Nam Florida năm 2019.

Nhật Hồng