Cập nhật ngày: 15/03/2021

 Kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 12 năm 2021 không chỉ giới hạn chỉ có người từ 23 - 25 tuổi trở xuống dự thi, mà sẽ mở rộng đối tượng tham dự là người lao động có độ tuổi từ 15 - 60 tuổi.

Ông Nguyễn Chí Trường, Vụ trưởng Vụ Kỹ năng nghề, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, phát biểu ý kiến /// Ảnh Thanh Hùng

Ông Nguyễn Chí Trường, Vụ trưởng Vụ Kỹ năng nghề, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, phát biểu ý kiến

ẢNH THANH HÙNG

 

Hôm nay, 15.3, tại Hà Nội, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ LĐTB-XH tổ chức hội nghị trực tuyến bàn về việc tổ chức kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 12, dự kiến được tổ chức vào cuối tháng 9, đầu tháng 10 năm nay.

Theo ông Nguyễn Chí Trường, Vụ trưởng Vụ Kỹ năng nghề, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, về đối tượng dự thi, kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia năm nay có một điểm khác so với các kỳ thi những năm trước. Trước đây, đối tượng tham gia kỳ thi chỉ là học sinh, sinh viên, người lao động trẻ có độ tuổi không quá 23 hoặc 25 tùy từng nghề.

Trong khi đó, bộ luật Lao động 2019 quy định việc tổ chức thi kỹ năng nghề cho đối tượng là “người lao động”. Mà khái niệm “người lao động” bao gồm độ tuổi từ 15 - 60 tuổi. Do đó, để lan tỏa phong trào rèn luyện, phát triển kỹ năng lao động, tôn vinh người lao động và giá trị của kỹ năng nghề, kỳ thi kỹ năng nghề năm nay sẽ mở rộng đối tượng tham dự.

Ngoài đối tượng truyền thống là học sinh, sinh viên, người lao động trẻ, thí sinh tham dự kỳ thi kỹ năng nghề năm nay sẽ là người lao động có độ tuổi từ 15 - 60 tuổi đang làm việc tại các doanh nghiệp, tổng công ty và tập đoàn kinh tế.

“Việc này nhằm thúc đẩy phong trào rèn luyện kỹ năng nghề không chỉ cho giới trẻ như trước kia, mà còn bao gồm tất cả mọi người trong lực lượng đang trong độ tuổi theo quy định của pháp luật. Như vậy, thay vì trước đây “thầy dạy, trò đi thi” thì bây giờ có thể thầy trò cùng học và cùng thi với nhau”, ông Trường nói.

Ông Trương Anh Dũng, Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, cho biết Tổng cục kỳ vọng kỳ thi đóng góp vào phong trào rèn luyện và phát triển kỹ năng nghề của lực lượng lao động Việt Nam, không chỉ riêng hệ thống giáo dục nghề nghiệp, trong các trường nghề, mà rộng hơn là lực lượng lao động Việt Nam.

Được biết, các thí sinh tham dự kỳ thi kỹ năng nghề thế giới năm 2022 tại Thượng Hải (Trung Quốc) sẽ gồm các thí sinh được lựa chọn từ kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia năm 2020, năm 2021 và thí sinh do các đối tác tự huấn luyện theo thỏa thuận riêng với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp.

Các thí sinh được lựa chọn từ kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia năm 2020 sẽ phải tham gia kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia năm nay và coi đó là kỳ sát hạch và tăng cường, cọ xát cùng các thí sinh mới được chọn năm nay.