Cập nhật ngày: 13/03/2021

      Ngày 12-13/3/2021, ti Flamingo Đại Li, Tng cc Giáo dc nghnghip (GDNN) phi hp vi Tchc hp tác quc tế Đức (GIZ) tchc Hi nghị “Nâng cao năng lc cán bqun lý ca Tng cc GDNN. Đây là ln đầu tiên Hi nghị được tchc vi stham gia ca cán bcao cp, gm toàn thể Lãnh đạo Tng cc GDNN, Lãnh đạo các V, Đơn vca Tng cc GDNN và các chuyên viên trong din quy hoch lãnh đạo cp Vthuc Tng cục; thành viên các t, nhóm xây dng các đề án, chiến lược năm 2021 cùng vi 50 Hiu trưởng các trường cao đẳng trên cnước dự thính thông qua hình thc trc tuyến.

 

 

TS Trương Anh Dũng – Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp phát biểu khai mạc và chỉ đạo Hội nghị

        Trong bối cảnh khi năm 2021 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biu toàn quc lần thứ XIII của Đảng, năm đầu thc hin Kế hoch phát trin kinh tế - xã hi 5 năm 2021-2025 và Chiến lược phát trin kinh tế - xã hi 10 năm 2021-2030. Trước yêu cu ngày càng cao vngun nhân lc trc tiếp cho hot động sn xut, kinh doanh, dch vca thtrường lao động trong bi cnh phát trin mnh mca kinh tế s, xã hi s, dưới tác động ca cuc Cách mng công nghip lần thứ tư, các Hip định thương mi thế hmi, dch bnh Covid-19 và xu thế dch chuyn nhân lc trên thị trường lao động quc tế đòi hi sự đáp ng linh hot ca hệ thống GDNN; vi quan đim phát trin giáo dc nghnghip trong giai đon 2021-2030 theo hướng m, đa dng, linh hot, hin đại, cht lượng, hiu qu, dtiếp cn và công bng, vi nhiu phương thc và trình độ đào to nhm đáp ng nhu cu hc tp và nâng cp knăng nghnghip sut đời ca người lao động để đáp ứng yêu cu ca vtrí làm vic; đổi mi đào to nghnghip; gn giáo dc nghnghip vi vic làm và thị trường lao động; tng bước đưa giáo dc nghnghip đạt chun cht lượng khu vc và quc tế. Trước yêu cu đổi mi vgiáo dc nghnghiệp, thực hiện thành công mc tiêu trên cn phi tp trung nâng cao năng lc cho đội ngũ cán bqun lý, mà trước tiên đội ngũ cán bqun lý ca Tng cc Giáo dc nghnghip và Lãnh đạo các trường được quy hoch là trường cht lượng cao là gii pháp đột phá để đổi mi và nâng cao cht lượng giáo dc nghnghip trong giai đon 2021-2030.

 TS Juergen Hartwig – Giám đốc Chương trình Đổi mới Đào tạo nghề Việt Nam, Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức (GIZ) trình bày báo cáo tại Hội nghị

         Phát biu chỉ đạo định hướng và khai mc hi ngh, TS Trương Anh Dũng, Tng cc trưởng Tng cc GDNN khng định mc tiêu ca hi nghlà nâng cao năng lc ca đội ngũ cán bqun lý, giúp cán bqun lý nm bt được các xu hướng vGDNN trên thế gii và định hướng ca Vit Nam. Qua đó nm bt các cơ hội, thách thức, xu hướng phát trin ca GDNN để đổi mi tư duy, nm bắt thời cơ đón đầu xu hướng phát trin để đổi mi, nâng cao cht lượng GDNN Vit Nam theo hướng m, linh hot, hi nhp. Tng cc trưởng nhn mnh, xu hướng hin nay, vtrí, vai trò knăng ngh ca GDNN, nhân lc có knăng có vai trò quan trng trong vic thúc đẩy tăng trưởng GDP, nâng cao năng lc cnh tranh quc gia, nn kinh tế shiu quhơn, qua đó thúc đẩy hiệu quả đầu tư. Thực tế đã cho thấy các quc gia thnh vượng phát trin là các quc gia có ngun lao động có knăng nghcao. Chính vì vy, các quc gia đều có xu hướng chuyn dch, quan tâm đến GDNN, tái thiết lp hệ thống GDNN để đào to nhân lc có knăng nghcao phc vcho sphát trin.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

      Dbáo vi sphát trin ca khoa hc công ngh, vn đề knăng lao động cn được nâng cao, vi khong 10-30% công vic thay đổi, scó đến 40% lc lượng lao động không đáp ng được nhu cu thay đổi ca công vic. Tự động hoá, song song vi dch bnh COVID  sẽ thúc đẩy nhanh hơn quá trình ng dng công nghvào hot động sn xut, do đó dbáo 85 triu vic làm thay đổi do phân công li vic làm gia người và máy, 97 triu vic làm mi sxuất hiện và do đó có đến 40% người lao động cn đào to li, các nhân viên cn đào to, bsung các knăng mi.

Các cơ sở GDNN tham gia trực tuyến

     Tng cc trưởng Trương Anh Dũng khng định, 20 năm qua, GDNN Vit Nam có nhiu chuyn biến, nhiu quy định mi về thể chế được xây dng, ban hành đã to nn tng pháp lý vng chc góp phn đưa GDNN phát trin, đóng góp chung vào phát trin kinh tế xã hi ca đất nước. Vi định hướng phát trin GDNN trong thi gian ti, văn kin ca Đảng đã chrõ hướng phát trin hệ thống gdnn mở, linh hot, phát trin các cơ sở GDNN chất lượng cao, đổi mi phương pháp đào to, hin đại hoá cơ svt cht. Vi xu thế phát trin hin nay, GDNN cn phi đáp ứng yêu cu nhân lc cho nên kinh tế, va đào to mi nhưng xu thế đào to li là tất yếu, để cp nht nâng cao kiến thức, knăng cho người lao động, đáp ng đổi thay ca công vic. Đứng trước yêu cu đó, hệ thống GDNN cn đổi mi, đặt ra cho mình mc tiêu cụ thể để xây dng chiến lược phát trin trong tình hình mi, mà ở đó sự đổi mi phi được thc hin đồng btừ thể chế, chính sách, công tác điu hành chỉ đạo qun lý ti các cơ sGDNN. Để thực hin nhim vụ đó, trước hết Tng cc xác định yếu tcon người là quan trng, do vậy các lp tp hun, chương trình hi nghị để nâng cao năng lc cho cán bqun lý là yêu cu cấp thiết.

 

Toàn cảnh Hội nghị

Trong thời gian 2 ngày, 12 và 13/3/2021 các giảng viên là các chuyên gia của GIZ, Đại sứ quán Úc, Unesco, ILO… và chuyên gia đại diện một số cơ quan, tổ chức có liên quan sẽ trình bày và thảo luận về các nội dung, mô hình, tình hình GDNN trên thế giới và trong nước về các vấn đề thực tiễn, và yêu cầu của GDNN trong thời gian tới. Đó là: Quản lý nhà nước về gdnn của Úc và khuyến nghị cho Việt Nam do bà Jen Bahen , tham tán giáo dục và nghiên cứu đại sứ quán ÚC trình bày; Chiến lược đào tạo nghề của UNESCO do Ông Michael Croft - Trưởng Đại diện Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) tại Việt Nam và Ông Toshiyuki Matsumoto, Trưởng Ban Giáo dục, Văn phòng UNESCO tại Việt Nam trình bày;  Khung năng lực của cán bộ quản lý về giáo dục nghề nghiệp và khuyến nghị cho Việt Nam do Ông Stefano Merante - Chuyên gia của Trung tâm đào tạo quốc tế (ITC) của ILO tại Turin, Ý trình bày trực tuyến từ Turin, Ý;  Nâng cao năng lực về kỹ năng chuyển đổi, kỹ thuật số cho đội ngũ lãnh đạo quản lý DVET do Ông Paul Comyn- Chuyên gia cao cấp về kỹ năng và việc làm , Ban chính sách việc làm, Trụ sở chính của ILO tại Geneva trình bày trực tuyến từ Geneva, Thụy Sỹ;  Mô hình quản lý nhà nước và vai trò của nền kinh tế đối với hệ thống giáo dục nghề nghiệp do Ông Jurgen Hartwig – Giám đốc Chương trình Đổi mới Đào tạo nghề Việt Nam trình bày;  Phát triển hệ thống giáo dục nghề nghiệp theo hướng mở, đa dạng, linh hoạt,  do TS. Phan Chính Thức - Nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN trình bày; Nhu cầu nhân lực qua đào tạo GDNN đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030 đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư do TS. Đào Quang Vinh - Nguyên Viện trưởng, Viện Khoa học Lao động và xã hội trình bày; Chuyển đổi số trong quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp  do TS. Nguyễn Nhật Quang - Viện trưởng, Viện Khoa học công nghệ Vinasa trình bày.

Qua mỗi bài trình bày, các đại biểu tham dự hội nghị đã thảo luận sâu về các vấn đề liên quan tới gdnn của Việt Nam với GDNN của các nước, tìm ra những nội dung phù hợp để vận dụng vào GDNN Việt Nam. Thực tế cho thấy, GDNN Việt Nam đã từng bước hội nhập và nắm bắt kịp xu thế phát triển của gdnn của các nước phát triển, nhiều mô hình được vận dụng thành công như đào tạo kép, chuyển giao đào tạo theo các chương trình của Úc, mô hình 9+...

Hy vng rng qua hi ngh, sgiúp cho đội ngũ cán blãnh đạo qun lý ca Tng cc và Lãnh đạo các cơ sGDNN  có thêm nhng kiến thức chung qua đó khơi dy tinh thn đổi mi và sáng to trong công vic ca đội ngũ lãnh đạo, cán b, công chc ca Tng cc; phát huy kinh nghim trong công tác qun lý, điu hành và trin khai nhim vụ để góp phần thực hiện thành công mc tiêu ca giáo dc nghnghip giai đon 2021-2030.

VPTCGDNN