Cập nhật ngày: 13/03/2021

 Cần phải có một hệ thống GDNN hiệu quả để tăng cường sự tham gia của lực lượng lao động trong việc giúp các công ty phát triển các công nghệ mới và tăng năng suất của nền kinh tế. Tài liệu nghiên cứu này thảo luận về Bảy xu hướng phát triển GDNN trên thế giới và những vấn đề các cơ sở GDNN cần xem xét. Một loạt các yếu tố vĩ mô và vi mô - bao gồm chính sách và quản trị, nền kinh tế, xã hội và công nghệ - thúc đẩy các xu hướng trong phát triển GDNN.

Trong một nỗ lực để hiểu và đánh giá những xu hướng này, Cisco và Optus/Alphawest đã tiến hành các nghiên cứu về các xu hướng toàn cầu đang nổi lên trong GDNN. Công việc này nhằm chia sẻ thông tin cho các cơ sở GDNN và các nhà hoạch định chính sách và tập trung sâu hơn vào một số thách thức có thể nảy sinh trong những năm tới. Việc đánh giá các xu hướng toàn cầu chủ yếu dựa vào các nghiên cứu điển hình ở nước ngoài và các nghiên cứu, tư duy chính sách mới nhất. Cuộc điều tra này đã đưa ra Bảy xu hướng toàn cầu trong phát triển GDNN, dựa trên tác động của chúng đối với lĩnh vực này nói chung và khả năng áp dụng tiềm năng của chúng tại Úc.

Mỗi xu hướng được trình bày với một ví dụ thực tế. Chúng bao gồm các xu hướng xoay quanh cách học sinh thay đổi mô hình học tập, các mô hình duy trì học sinh, các hình thức học tập mới và các xu hướng xung quanh các hình thức hợp tác mới trong lĩnh vực GDNN.

 Xu hướng thứ nhất: Học sinh sinh viên tham gia học nghề ở độ tuổi sớm hơn và muộn hơn

Xu hướng này cũng đang diễn ra tại địa phương, nơi các trường học của Úc được cho là sẽ tính đến con đường học liên thông của sinh viên. Số lượng học sinh từ 15 đến 19 tuổi tại các trường giáo dục và đào tạo nghề của Úc tăng từ 167.100 năm 2006 lên 216.700 năm 2009. Chính định nghĩa về mục tiêu duy trì - tức là hoàn thành năm 12 hoặc tương đương - là một dấu hiệu trực tiếp cho thấy con đường vào học nghề được công nhận có giá trị đáng kể.

Khi nhu cầu về kỹ năng mới và trình độ cao hơn tăng lên và dân số ở các nước phát triển già đi, yêu cầu đào tạo lại lao động lớn tuổi sẽ cao hơn. Các nước châu Âu đã đặc biệt tích cực trong việc giải quyết thách thức này thông qua các chính sách học tập suốt đời. Số lượng công dân EU từ 50 đến 64 tuổi tham gia đào tạo đã tăng từ 1% đến 26% ở các nước EU trong giai đoạn 2005-2009.

Xu hướng thứ hai: Thị trường đào tạo nghề trên thế giới có xu hướng dịch chuyển ra nước ngoài

Những người có kỹ năng đang ngày càng di chuyển nhiều giữa các quốc gia để đáp ứng với sự thay đổi của nhu cầu. Năm 2010, ước tính có khoảng 193 triệu lao động di cư trên toàn cầu đã chuyển đến các quốc gia khác nhau để tìm việc làm. Theo đó, nhu cầu về đào tạo, đào tạo lại kỹ năng và công nhận lao động di cư sẽ ngày càng gia tăng. Có thể cho rằng tốc độ di chuyển của người dân giữa các quốc gia đi học nghề cũng sẽ tiếp tục tăng lên. Tuy nhiên, một số bằng chứng cho thấy cũng không hẳn là như vậy. Hai yếu tố chính đã góp phần vào xu hướng không đào tạo ở nước ngoài:

• Hai thị trường nguồn đào tạo quốc tế lớn nhất thế giới, Trung Quốc và Ấn Độ, đã tăng thêm năng lực đào tạo đáng kể.

• Các nhà cung cấp dịch vụ đào tạo của Hoa Kỳ, EU và Úc đã bắt đầu đầu tư mạnh mẽ vào việc phân phối ‘trong nước’ như một mô hình cho giáo dục quốc tế.

Xu hướng thứ ba: “Giữ chân” học sinh là chiến lược mới

Lập luận kinh tế cho việc giữ chân sinh viên là không thể bác bỏ: việc có được một khách hàng mới tốn kém hơn đáng kể so với việc duy trì một khách hàng hiện có. Các nhà cung cấp đang nhận ra rằng phần lớn chi phí liên quan đến việc đào tạo một người học được tiêu tốn nhiều trước khi hoàn thành. Trong trường hợp kinh phí được ràng buộc để hoàn thành, chi phí kinh tế của việc mất học sinh giữa chừng là đáng kể.

Xu hướng thứ tư: Phân phối hiện là đa kênh và phong phú

Sự xuất hiện của học trực tuyến và học tập kết hợp hầu như không phải là một xu hướng mới. Tuy nhiên, các xu hướng gần đây về mô hình học tập kết hợp và học trực tuyến có xu hướng tập trung vào hai lĩnh vực:

• Chuyển từ việc nhân rộng phương pháp sư phạm trực diện sang phát triển các phương pháp sư phạm mới

• Hướng tới học tập trên thiết bị di động.

Xu hướng thứ năm: Các mô hình tài trợ mới và các phương pháp tiếp cận thay đổi chi phí đang xuất hiện để đáp ứng các yêu cầu về cơ sở hạ tầng

Sự không chắc chắn về doanh thu, áp lực chi phí và lợi nhuận và những khó khăn trong việc dự báo nhu cầu kỹ năng trong tương lai đang buộc các cơ sở GDNN phải suy nghĩ về các yêu cầu cơ sở hạ tầng. Các tổ chức đang xem xét các cách thức sáng tạo để giảm thiểu đầu tư vào cơ sở hạ tầng mới thông qua việc sử dụng công nghệ mới (chẳng hạn như trình mô phỏng hoặc các công cụ cộng tác trực tuyến) để tránh đầu tư tốn kém. Các mô hình tài chính mới và các thỏa thuận chia sẻ chi phí cho phép các dịch vụ dựa trên đám mây giảm chi phí hành chính trong khi cải thiện sự tập trung vào các dịch vụ hướng dẫn.

Xu hướng thứ sáu: Quan hệ đối tác trong ngành mới đang thúc đẩy đào tạo rộng hơn, sâu hơn và phù hợp hơn

Mô hình nhà cung cấp - người tiêu dùng giữa ngành và nhà cung cấp đã nổi lên trong lĩnh vực GDNN. Khi sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, bao gồm cả những đối thủ mới từ bên ngoài lĩnh vực GDNN, ngành công nghiệp đang đòi hỏi những mô hình hợp tác mới. Các mô hình này tập trung vào việc thiết lập sự hợp tác sâu hơn và mở rộng hơn.

Xu hướng thứ bảy: Sự dịch chuyển giữa các ngành giáo dục đang đưa các vấn đề cũ trở nên nóng hơn

Ranh giới truyền thống giữa các ngành giáo dục đang bị xóa nhòa. Do sự chồng chéo trong các sản phẩm, người học ít phân biệt hơn giữa các loại nhà cung cấp và mong đợi chuyển dịch liền mạch giữa các lĩnh vực. Sự dịch chuyển tuyệt đối giữa các lĩnh vực đã thách thức các mô hình tài trợ, sự công nhận của các khuôn khổ học tập và khớp nối trước đó. Việc tăng cường tập trung vào học sinh có hoàn cảnh khó khăn khi di chuyển giữa các hệ thống cũng là thách thức đối với các hệ thống

Kỹ năng là một loại tiền tệ quốc tế

Kỹ năng là một loại tiền tệ quốc tế: chúng là một nguồn lợi thế kinh tế và ngày càng ‘có thể giao dịch’. Một số người cho rằng điều này luôn luôn như vậy và 'cuộc chiến giành nhân tài' - một thuật ngữ được đặt ra vào cuối những năm 1980 - đã diễn ra trong nhiều thập kỷ.

Tuy nhiên, xu hướng toàn cầu có ý nghĩa quan trọng đối với các cơ sở đào tạo ngày nay, bao gồm cả thách thức và cơ hội. Sự phát triển liên tục và mức độ phù hợp của lĩnh vực GDNN phụ thuộc vào khả năng đáp ứng các nhu cầu mới từ ngành, người học và cộng đồng rộng lớn hơn. Các tổ chức cung cấp đào tạo sẽ cần phải thích ứng theo những cách cơ bản, và trên cả quản trị và đào tạo / học tập. Cụ thể, họ sẽ cần phải trở nên linh hoạt hơn trong việc quản lý chi phí, đáp ứng các yêu cầu mới của người học và nền kinh tế, hợp tác chặt chẽ với các lĩnh vực, ngành công nghiệp và người học, đổi mới trên tất cả các khía cạnh trong quá trình học tập của sinh viên.

Úc được công nhận là một thị trường có nền GDNN tiên tiến. Điều này phần lớn bị ảnh hưởng bởi tính chất phi tập trung cao của hệ thống TAFE ở một số Bang, và việc hướng tới một mô hình có thể cạnh tranh được trong thị trường đào tạo trong nước.

Theo một mô hình có tính cạnh tranh, quyền lực đáng kể đã được chuyển giao cho những người tiêu dùng giáo dục và đào tạo, và ảnh hưởng của Chính phủ với tư cách là người mua hàng đã được giảm bớt.

 

Nguồn: https://www.voced.edu.au/content/ngv%3A56536