Cập nhật ngày: 11/03/2021

 Ngày 10/3, tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt - Đức Hà Tĩnh, Đoàn công tác của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) và Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức (GIZ) đã buổi làm việc về "Khảo sát chuyển đổi số (CĐS) tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt - Đức Hà Tĩnh và 1 số cơ sở GDNN trên địa bàn tỉnh".

Cần hoàn thiện qui định về chuyển đổi số trong cơ sở GDNN - Ảnh 1.

TS Cao Thanh Lê, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt - Đức Hà Tĩnh,Báo cáo về công tác CĐS tại Trường

Báo cáo về công tác CĐS tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt - Đức Hà Tĩnh, TS Cao Thanh Lê, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trong bối cảnh hội nhập, hệ thống GDNN không nằm ngoài xu thế và phải khẩn trương thực hiện CĐS nếu không muốn bỏ lỡ cơ hội mà cuộc CMCN 4.0 mang lại. CĐS giúp đổi mới hoạt động dạy và học tại cơ sở GDNN theo hướng giảm lý thuyết giảng dạy, truyền thụ kiến thức sang phát triển năng lực người học, tăng khả năng tự học, gắn học lý thuyết với thực hành. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh, việc chuyển đổi từ giáo dục truyền thống sang giáo dục số ngày càng trở nên cấp thiết.  

 TS Cao Thanh Lê cho biết thêm, mục tiêu mà nhà trường đặt ra là đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, cung ứng cho xã hội nguồn nhân lực đạt chuẩn tương ứng với trình độ đào tạo trong lĩnh vực kỹ thuật, công nghệ để xây dựng và phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Hà Tĩnh, khu vực miền Trung và cả nước; phấn đấu đến năm 2030 trở thành trung tâm đào tạo chất lượng cao của tỉnh và cả nước.

Xác định CĐS là một trong những nhiệm vụ quan trọng nâng cao chất lượng đào tạo, thời gian qua, trường đã thực hiện CĐS trong công tác quản lý, quản trị, phần mềm quản lý đào tạo (tuyển sinh, quản lý điểm, quản lý thi, xây dựng thời khóa biểu, điểm danh học sinh sinh viên, quản lý chính sách, cổng thông tin đào tạo qua mạng http://tructuyen.vdht.edu.vn, CĐS trong phương pháp dạy và học, học liệu số... trong nội dung đào tạo, cập nhật một số nội dung, bài giảng chưa đáp ứng thay đổi của công nghệ, cập nhật nội dung đào tạo, bài giảng, đầu ra đáp ứng yêu cầu cuộc CMCN 4.0.

Cần hoàn thiện qui định về chuyển đổi số trong cơ sở GDNN - Ảnh 2.

GS, TS Hồ Tú Bảo, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc

GS, TS Hồ Tú Bảo, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán Việt Nam cho biết, CĐS là chuyển đổi hoạt động của chính quyền, của nền kinh tế và xã hội lên môi trường số. Còn CĐS giáo dục và đào tạo là sự thay đổi toàn diện và tổng thể hoạt động dạy và học trên môi trường số. Nhận thức là bước quyết định của quá trình CĐS và phải do "chính chủ" tự làm. CĐS là sự thay đổi cách dạy và học bằng các công nghệ số chứ không phải là việc dùng các công nghệ này. Tạo thể chế và hành lang pháp lý cho: Thay đổi nội dung, phương pháp dạy và học trên môi trường số. Dạy và học, kiểm tra, đánh giá trực tuyến, kiểm định chất lượng, công nhận kết quả. Quy định về bản quyền, sở hữu trí tuệ, an toàn thông tin cá nhân, chia sẻ, khai thác cơ sở dữ liệu, kho học liệu số.

"Cần hiểu rõ quy trình CĐS và nắm bắt được thực trạng chúng ta đang ở đâu trong quá trình CĐS", TS Hồ Tú Bảo nhận định, đồng thời đưa ra một số sự khác biệt giữa việc dạy - học trước và sau CĐS. Cụ thể, việc dạy học trước đây phụ thuộc nhiều vào người thầy, tuy nhiên việc CĐS sẽ chuyển thành phần trung tâm của việc dạy học là người học.

Cần hoàn thiện qui định về chuyển đổi số trong cơ sở GDNN - Ảnh 3.

Quang cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đại diện Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hà Tĩnh mong muốn Tổng cục GDNN có những cơ chế phù hợp với chủ trương, các thông tin hướng dẫn cụ thể để tỉnh triển khai CĐS theo đúng lộ trình cho các cơ sở GDNN.

VP TCGDNN