Cập nhật ngày: 05/03/2021

 Ngày 05/3/2021, tại Hà Nội, Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Trương Anh Dũng có buổi tiếp và làm việc với Bà Park Mihyung là Trưởng phái đoàn, Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) - Cơ quan Di cư Liên Hợp Quốc tại Việt Nam và Ông Michael Croft- Trưởng Đại diện Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) tại Việt Nam. Cùng dự có đại diện Lãnh đạo Vụ Đào tạo thường xuyên và Văn phòng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp.

Tại buổi làm việc, Tổng cục trưởng Trương Anh Dũng đánh giá cao sự quan tâm, mối quan hệ tốt đẹp và mong muốn hợp tác chặt chẽ với Văn phòng IOM và Văn phòng UNESCO tại Việt Nam trong phát triển lĩnh vực Giáo dục nghề nghiệp thời gian tới.   

Thông tin với IOM và UNESCO, Tổng cục trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của phát triển hệ thống Giáo dục nghề nghiệp và phát triển kỹ năng nghề cho người lao động tại Việt Nam. Tổng cục trưởng cũng chia sẻ một số những khó khăn, thách thức hiện nay hệ thống đang gặp phải, đặc biệt trong việc nâng cao nhận thức của xã hội đối với lĩnh vực GDNN, nâng cao chất lượng GDNN Việt Nam để có thể theo kịp các nước trên thế giớivà các thách thức về nguồn lực đầu tư cho GDNN tại Việt Nam. Chia sẻ với Đoàn công tác, Tổng cục trưởng mong muốn UNESCO và IOM sẽ hỗ trợ và hợp tác chặt chẽ với Tổng cục GDNN đối với một số lĩnh vực như: (i) Đổi mới, phát triển và nâng cao nhận thức, năng lực tư duy quản lý; (ii) Nâng cao chất lượng GDNN thông qua tư vấn phát triển hệ thống hiện đại, đổi mới cho giai đoạn 10 năm sắp tới, trong đó các tư vấn hỗ trợ về đổi mới, chuyển đổi số là trọng tâm; (iii) Phát triển hệ thống tiếp cận các nước phát triển, trong đó tập trung vào việc công nhận chất lượng đào tạo và bằng cấp lẫn nhau giữa Việt Nam và các nước trong khu vực và thế giới, giữa các cơ sở GDNN Việt Nam và các nước và (iv) Đào tạo trong bối cảnh đại dịch Covid-19, đặc biệt là việc chuyển đổi phương thức đào tạo từ trực tiếp sang đào tạo từ xa, trực tuyến.

Tại cuộc họp, ông Dũng cũng chia sẻ trong năm 2021 Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp tiếp tục tổ chức thi kỹ năng nghề cho người lao động, học sinh, sinh viên; tổ chức tuần lễ kỹ năng nghề - nhằm hưởng ứng Ngày Kỹ năng lao động Việt Nam hằng năm (04/10) và rất mong muốn có sự tham gia của đại diện UNESCO và IOM tại tuần lễ kỷ niệm này.

Toàn cảnh buổi làm việc

 

 

Đại diện phía UNESCO, Ông Michael Croft cũng bày tỏ sự cảm ơn và hết sức cảm động trước sự tiếp đón chân thành của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp dành cho Đoàn đồng thời nhấn mạnh đây cũng là lần đầu tiên trong cương vị Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam được thăm và làm việc với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp. Trao đổi tại cuộc họp, Ông thể hiện sự đồng thuận với những nội dung Tổng cục trưởng chia sẻ và cho rằng đó cũng chính là những nội dung mà UNESCO quan tâm và sẵn sàng hợp tác. Trong đó, Ông Michael nhấn mạnh về ba lĩnh vực chính mà UNESCO có thể hỗ trợ và hợp tác trong thời gian tới: đào tạo, nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý các cấp và hỗ trợ xây dựng chiến lược, quy hoạch, quản lý hệ thống GDNN; thúc đẩy và xây dựng mối quan hệ hợp tác hợp tác đối tác công - tư, hợp tác với doanh nghiệp trong GDNN; hỗ trợ trong việc công nhận bằng cấp trong khu vực và quốc tế.   

 

Tổng cục trưởng Trương Anh Dũng tặng quà lưu niệm cho Ông Michael Croft - Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam

Bà Park Mihyung là Trưởng phái đoàn IOM cũng bày tỏ sự cảm ơn sự tiếp đón nhiệt thành của Tổng cục trưởng với Đoàn và nhấn mạnh các ưu tiên phát triển GDNN mà Tổng cục trưởng chia sẻ cũng phù hợp với các ưu tiên trong kế hoạch hợp tác của IOM. Bà Park cũng rất vui vì đã kết nối được cuộc họp có sự tham gia của UNESCO hôm nay và mong muốn được hợp tác chặt chẽ với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và UNESCO trong thời gian tới, đặc biệt trong việc triển khai các hoạt động hợp tác sắp tới giữa các bên. Các nội dung liên quan đến nâng cao năng lực quản lý, truyền thông và vấn đề chuyển đổi số, kỹ năng số là rất quan trọng không chỉ trong bối cảnh đại dịch Covid-19 mà còn là xu thế cho phát triển kỹ năng tương lai của người lao động. Sau buổi làm việc hôm nay, IOM sẽ cập nhật thông tin và nội dung cho bản đề xuất dự án “Tăng cường kỹ năng số và năng lực ngoài nhận thức cho thanh niên Việt Nam” dự kiến cho giai đoạn 5 năm sắp tới và gửi Tổng cục GDNN để phối hợp cho ý kiến. Tại cuộc họp, Bà Park cũng chia sẻ hiện tại IOM sẽ phối hợp với Microsoft hỗ trợ Tổng cục GDNN triển khai thí điểm chương trình đào tạo nâng cao năng lực công nghệ thông tin cho sinh viên các cơ sở GDNN.

Tổng cục trưởng Trương Anh Dũng tặng quà lưu niệm cho Bà Park Mihyung - Trưởng phái đoàn Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) tại Việt Nam

Tổng cục trưởng Trương Anh Dũng trân trọng cảm ơn và đánh giá cao những ưu tiên và kế hoạch hợp tác của UNSECO và IOM trong việc phát triển GDNN và kỹ năng cho người lao động tại Việt Nam. Ông Dũng mong muốn được triển khai thí điểm ngay chương trình đào tạo nâng cao năng lực CNTT cho sinh viên với sự tham gia và công nhận trình độ của Microsoft như IOM đã chia sẻ. Từ đó, chính thức hóa chương trình đào tạo này và phổ biến triển khai trong toàn hệ thống trong tương lai.

Các bên cùng nhất trí sau buổi làm việc, sẽ tiếp tục trao đổi và phối hợp chặt để xây dựng kế hoạch hợp tác giữa Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Văn phòng IOM và Văn phòng UNESCO tại Việt Nam để triển khai trong thời gian tới.

Văn phòng Tổng cục GDNN