Cập nhật ngày: 02/03/2021

 Singapore - một quốc gia không có lịch sử lâu đời về giáo dục kỹ thuật cũng như công nghiệp, đã phát triển trong một thời gian ngắn hệ thống giáo dục kỹ thuật và dạy nghề đẳng cấp thế giới, giúp quốc gia này đạt được tiến bộ nhanh chóng trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp. Nền kinh tế và ngành giáo dục đều phát triển song song, bổ sung cho nhau, vận dụng các chiến lược và quyết sách đưa đất nước nhanh chóng lên vị thế tiên tiến. Các nghiên cứu cho thấy việc đầu tư quá sớm cho giáo dục đại học so với chi phí cho giáo dục kỹ thuật và dạy nghề đã tạo ra nhiều lãnh đạo nhưng ít người làm, dẫn đến tỷ lệ thất nghiệp cao. Câu chuyện về Giáo dục nghề nghiệp của Singapore cho thấy sự hỗ trợ của Chính phủ đã giúp thay đổi hình ảnh của hệ thống Giáo dục nghề nghiệp ngang bằng với Giáo dục đại học.

Skillsfuture là một chương trình quốc gia của Singapore nhằm mang đến cho người Singapore cơ hội phát triển hết khả năng của họ trong suốt cuộc đời, bất kể họ xuất phát điểm như thế nào. Thông qua phong trào này, các kỹ năng, niềm đam mê và đóng góp của mỗi cá nhân sẽ thúc đẩy giai đoạn phát triển tiếp theo của Singapore hướng tới một nền kinh tế tiên tiến và xã hội hòa nhập.

Bất kể bạn đang ở giai đoạn nào của cuộc đời - đang còn trên ghế nhà trường, đang khởi nghiệp những năm đầu, hay đang trong giai đoạn sự nghiệp phát triển- bạn sẽ tìm thấy nhiều nguồn lực khác nhau để giúp bạn thành thạo các kỹ năng. Thành thạo kỹ năng không chỉ là có bằng cấp phù hợp trên giấy tờ và giỏi những gì bạn làm hiện tại; đó là tư duy về việc liên tục phấn đấu hướng tới sự xuất sắc hơn nữa thông qua kiến ​​thức, ứng dụng và kinh nghiệm. Với sự giúp đỡ của Hội đồng Kinh tế Tương lai, các nhà cung cấp giáo dục và đào tạo, các nhà tuyển dụng, các nghiệp đoàn - bạn có thể sở hữu một tương lai tốt đẹp hơn với việc thành thạo các kỹ năng và học tập suốt đời. Kỹ năng của bạn. Tài sản của bạn. Tương lai của bạn.

Tất cả mọi người đều là một phần của hành trình SkillsFuture Singapore. Các lựa chọn mà bạn đưa ra hoặc hướng dẫn người khác thực hiện trong giáo dục, công việc hoặc nghề nghiệp sẽ dẫn đến các cơ hội để tối đa hóa tiềm năng của một người và phát triển thành thạo các kỹ năng. Để đáp ứng những thách thức và đạt được thành công, hãy vạch ra con đường của riêng bạn thông qua học tập suốt đời và phát triển thành thạo các kỹ năng. Mọi người Singapore, mọi công việc, trong mọi giai đoạn của cuộc đời, đều có giá trị.

Bốn mục tiêu chính của chương trình

·        Giúp các cá nhân đưa ra những lựa chọn sáng suốt trong lựa chọn nghề nghiệp và học tập

·        Phát triển một hệ thống giáo dục và đào tạo tích hợp chất lượng cao đáp ứng nhu cầu không ngừng phát triển

·        Thúc đẩy sự công nhận của nhà tuyển dụng và phát triển nghề nghiệp dựa trên kỹ năng và sự thành thạo

·        Thúc đẩy một nền văn hóa hỗ trợ và tôn vinh việc học tập suốt đời

Để đạt được các mục tiêu đề ra phía trên, Chương trình Skillsfuture Singapore thiết kế nhiều hoạt động, mô hình tiêu biểu. Trong đó sang kiến về Tín dụng Skillsfuture  (Skillsfuture credit) rất quan trọng nhằm khuyến khích các cá nhân làm chủ việc phát triển kỹ năng và học tập suốt đời của họ và các hoạt động hợp tác với doanh nghiệp cũng rất cần thiết để giúp hỗ trợ các doanh nghiệp và cá nhân phát triển lực lượng lao động và chuyển đổi kỹ năng trong sản xuất tiên tiến.

GIỚI THIỆU VỀ TÍN DỤNG SKILLSFUTURE (skillsfuture credit)

Có ba loại tín dụng được cấp trong khuôn khổ chương trình Skillsfuture, cụ thể như sau:

Mở tài khoản Tín dụng Skillsfuture trị giá 500 đô la - Opening SkillsFuture Credit of $500

SkillsFuture Credit nhằm mục đích khuyến khích các cá nhân làm chủ việc phát triển kỹ năng và học tập suốt đời của họ. Được giới thiệu vào năm 2015, tất cả công dân Singapore từ 25 tuổi trở lên sẽ được mở tài khoản tín dụng là 500 đô la Singapore. Tài khoản này không có hạn sử dụng.

 

Khoản hỗ trợ một lần Skillsfuture credit - One-Off SkillsFuture Credit Top-Up

Để khuyến khích hơn nữa người dân Singapore có hành động kịp thời để đào tạo lại và nâng cao kỹ năng để nắm bắt cơ hội việc làm trong nền kinh tế tương lai, khoản hỗ trợ một lần cho Skillsfuture credit được cấp trị giá 500 đô la sẽ được cung cấp cho mỗi Công dân Singapore từ 25 tuổi trở lên vào ngày 31 tháng 12 năm 2020.

Từ ngày 1 tháng 10 năm 2020, khoản nạp tiền này có thể được sử dụng cho tất cả các khóa học đủ điều kiện của SkillsFuture credit và sẽ hết hạn vào ngày 31 tháng 12 năm 2025.

 

 

Khoản tín dụng cấp bổ sung (hỗ trợ nghề nghiệp trung hạn)

Để cải thiện khả năng tiếp cận của các cá nhân với các chương trình chuyển đổi nghề nghiệp, khoản trợ cấp tín dụng Skillsfuture 500 đô la sẽ được cung cấp thêm  cho mọi công dân Singapore từ 40 đến 60 tuổi vào ngày 31 tháng 12 năm 2020. Khoản này sẽ cao hơn và nhiều hơn khoản hỗ trợ một lần 500 đô la cho công dân từ 25 tuổi trở lên tại ngày 31 tháng 12 năm 2020.

Từ ngày 1 tháng 10 năm 2020, các cá nhân đủ điều kiện có thể sử dụng khoản tín dụng bổ sung (Hỗ trợ nghề nghiệp trung hạn) vào các Chương trình Kỹ năng SGUnited, Chương trình Con đường Nghề nghiệp trung hạn SGUnited - Đào tạo tại doanh nghiệp, và Các Chương trình Chuyển tiếp Nghề nghiệp. Tất cả các khoản tín dụng chưa sử dụng từ Tín dụng SkillsFuture bổ sung này sẽ hết hạn vào ngày 31 tháng 12 năm 2025.

 

PHỐI HỢP VỚI DOANH NGHIỆP VÀ CÁC VIỆN ĐÀO TẠO TRONG LĨNH VỰC SẢN XUẤT TIÊN TIẾN

 

Chương trình Skillsfuture Singapore đã khởi xướng hai dự án hợp tác với khu vực tư nhân, đó là các đối tác trong ngành và các viện đào tạo đại học, để giúp hỗ trợ các doanh nghiệp và cá nhân phát triển lực lượng lao động và chuyển đổi kỹ năng trong sản xuất tiên tiến.

Dự án Hợp tác đào tạo cho ngành với Bosch Rexorth

Dự án đầu tiên có sự hợp tác của Bosch Rexorth (BR), một công ty công nghệ của Đức, được hỗ trợ bởi ba bên là SkillsFuture Singapore (SSG), Singapore Polytechnic (SP) và Jurong Town Corporation (JTC). Tất cả các bên đã ký Biên bản ghi nhớ với 11 công ty để đánh dấu sự bắt đầu của quan hệ đối tác đào tạo trong lĩnh vực.

11 công ty bao gồm: Aluputer Industrial, ASM Assembly Systems, CKE Manufacturing, Delphic Manufacturing Solutions, Elite Springs, Exxel Technology, Fong Lee Metal Industries, Hai Sia Seafood, NTT DATA Singapore, Racer Technology và ServoConnect Systems (Asia).

Sự hợp tác sẽ chứng kiến ​​sự phát triển của một trung tâm đào tạo khu vực, trực thuộc BR, sẽ được thành lập để neo giữ nhu cầu về công nghệ, kỹ năng và tài năng của các công ty sản xuất tiên tiến trong khu đổi mới Jurong, sẽ được thành lập vào quý 4 bởi năm 2020.

Bootcamp SkillsFuture Work-Learn

Là một chương trình nâng cao kỹ năng trong thời gian ngắn đầu tiên của loại hình này, Chương trình đào tạo Kỹ năng Làm việc - Công nghệ 4.0 là một dự án liên quan đến sự hợp tác của khu vực tư nhân về sản xuất tiên tiến trong kỹ thuật công nghệ.

Để phát triển một lực lượng kỹ sư sẵn sàng cho công việc, chương trình 8 tuần này, bao gồm tích hợp các chương trình thực hành nghề thực tế vào các dự án thực hành  v.v., sẽ được thực hiện bởi Singapore Polytechnic và Temasek Polytechnic.

Chương trình sẽ dành cho sinh viên mới tốt nghiệp và các cá nhân đang làm việc trung cấp và đào tạo họ trong các lĩnh vực theo nhu cầu của ngành như Sản xuất tinh gọn, Internet vạn vật công nghiệp và Quản lý dự án thông qua phương pháp Agile- một phương pháp phát triển phần mềm linh hoạt. Nó sẽ giúp trang bị cho họ kiến ​​thức liên quan về kỹ năng hành vi và kỹ năng kỹ thuật, đồng thời phát triển tư duy phù hợp với ngành công nghiệp thực tế.

Trong hai năm tới, dự kiến ​​sẽ có khoảng 200 kỹ sư tài năng tham gia vào chương trình, điều này sẽ mở ra cánh cửa cơ hội cho những tài năng này vào các lĩnh vực kỹ thuật tương lai.

Đây là một chương trình thí điểm kéo dài ba năm và sẽ dành cho những sinh viên mới tốt nghiệp và những cá nhân đang trong độ tuổi trung cấp, đồng thời trang bị cho họ các kỹ năng hành vi và kỹ thuật cụ thể về tư duy và vai trò phù hợp với công việc.

 

Nguồn: https://www.skillsfuture.gov.sg/

VP TCGDNN dịch và biên tập